ประโยชน์ 9 ข้อ ของกากกาแฟ ไปขอตามร้านได้เลย

ประโยชน์ 9 ข้อ ของกากกาแฟ ไปขอตามร้านได้เลย

กากกาแฟเหลือจากร้านกาแฟ ที่ดูเหมือนว่าไม่มีความหมาย เพราะไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์ยังไงก็ทิ้งอยู่ดีแต่ เพื่อนๆรู้กันหรือไม่ว่าความจริงแล้วกากกาแฟที่เหลืออยู่นั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมาก คุณสามารถไปขอตามร้านได้ฟรีๆเลย เรามาดูกันเลยว่าประโยชน์ที่ได้จากการกาแฟนั้นมีอะไรบ้ าง

1 ไล่แม ล งบางชนิด

แม ล งบางชนิดกากกาแฟช่วยคุณได้แน่นอน เพราะพวกสัตว์เหล่านี้มักไม่ชอบความเป็นกรดที่อยู่ในกาแฟ เพราะฉะนั้นหากคุณเอากาแฟไปโรยไว้บนบริเวณทางเดินของมัน 1-2 วันมันก็จะหายไป ไม่ให้เรามาเห็นเลย

2 เปลี่ยนดอกไม้ให้กลายเป็นสีฟ้า

สำหรับดอกไม้บางชนิดที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อค่า pH ในดินได้มีการเปลี่ยนแปลง โดยเราจะทำการโรยกาแฟไว้ที่ดินกากกาแฟจะไปลดค่าของ pH ในดินให้มีความต่ำลง และดอกไม้ก็จะกลายเป็นสีฟ้าไปโดยปริยาย

3 ช่วยยืดอายุดอกไม้ในแจกัน

ให้คุณทำการเทน้ำในแจกันดอกไม้ออกให้หมด แล้วทำการใส่ดินที่ผสมของกากกาแฟลงไปแทน เท่านี้ดอกไม้สดในแจกันของคุณก็จะยังสดชื่น ช่วยยืดอายุของดอกไม้ออกไปได้หลายวัน แถมในบ้ านของคุณก็ยังไร้กลิ่นอับด้วย เพราะกากกาแฟจะช่วยดูดกลิ่นอับได้ดี

4 ไล่แมวจากสวนดอกไม้

แม้คนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบกลิ่นของกาแฟ แต่สัตว์เลี้ยงอย่างเจ้าแมวน้อยก็ไม่ชอบกลิ่นกาแฟหอมนี้สักเท่าไหร่ หากคุณไม่อยา กให้น้องแมวเข้าไปเล่นและกัดกินต้นไม้สัก คุณก็ให้เอากากกาแฟผสมกับเปลือกส้มโอและนำไปโรยไว้รอบๆบริเวณแปลงต้นไม้ของคุณ เท่านี้เจ้าเหมียวก็จะไม่กล้าเข้าไปใกล้ต้นไม้ของคุณ

5 ขัดผิวให้ขาวกระจ่างใส

กากกาแฟที่คุณทิ้งรู้หรือไม่ว่าสามารถนำมาขัดผิวของคุณให้ขาวกระจ่างใสได้ด้วยนะ เพียงนำกากกาแฟผสมเข้ากับน้ำปริมาณเล็กน้อย คนส่วนผสมให้เข้ากันและนำมาขัดตัวพอกทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ผิวของคุณจะนุ่มลื่นแถมยังช่วยจัดการกับสิ่งสก ป ร กให้หลุดลอกออกไปอย่างง่ายดาย เผยผิวขาวกระจ่างใส

6 ลบรอยขีดข่วน

บนเฟอร์นิเจอร์ของคุณมักมีรอยขีดข่วน กากกาแฟช่วยคุณได้ ให้นำเอาน้ำมันมะกอกมาผสมเข้ากับกากกาแฟของคุณ และนำไปทาทับรอยไว้สักพักจากนั้นให้เช็ดออกด้วยผ้าขนหนูขนนุ่ม คุณจะสังเกตได้ว่ารอยที่เป็นจะค่อยๆจางหายไป

7 ลดกลิ่นฉุนกระเทียมที่มือ

แม่บ้ านที่ประกอบเมนูอาหารและไม่ชอบกลิ่นฉุนของเจ้ากระเทียมหรือหอมแดง ติดมือล้างไม่ออก ยังคงมีกลิ่นที่ติดอยู่ ให้คุณหยิบกากกาแฟขึ้นมาทาบนมือของคุณ จากนั้นให้ล้างมือด้วยสบู่ตามปกติ เท่านี้กลิ่นที่ติดอยู่ก็จะหายไปแล้วค่ะ

8 ดับกลิ่นอับในตู้เย็น

กลิ่นอับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในตู้เย็นของคุณนั้น เพราะมีอาหารหลากหลายที่อยู่ในตู้เย็น ให้คุณวางกากกาแฟใส่ถ้วยเอาไว้ในตู้เย็น กากกาแฟจะเป็นตัวช่วยที่ดีสำหรับการดูดกลิ่นให้หมดจด เหม็นแค่ไหนก็เอาอยู่

9 ขัดกระทะให้เหมือนใหม่

คราบฝังแน่นที่ติดอยู่บนกระทะของคุณ วิธีง่ายๆในการทำความสะอาดให้คุณใช้กากกาแฟใส่ไปถุงเศษผ้าเก่าๆ จากนั้นให้เรานำมาขัดในบริเวณที่เป็นคราบแน่น แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เท่านี้ก็จะช่วยให้กระทะของคุณเหมือนใหม่แล้วล่ะค่ะ

เขียน / เรียบเรียง : Postsod