ทนายแนะ “ผ่อนรถไม่ไหว” ให้ทำแบบนี้ รถไม่ถูกไฟแนนซ์ยึดแน่นอน

ทนายแนะ “ผ่อนรถไม่ไหว” ให้ทำแบบนี้ รถไม่ถูกไฟแนนซ์ยึดแน่นอน

รถยนต์เป็นยานพาหนะที่จะอำนวยความสะดวก เวลาไปไหนมาไหนก็รวดเร็วทันใจ และการซื้อรถ ดาวน์รถนั้นมันไม่ยากนัก แต่การจะผ่อนต่อให้ครบนั้นมันไม่ง่ายเลยในช่วงสภาพวะเศรษฐกิจแบบนี้ และเชื่อว่าคงมีหลายท่านที่ต้องปล่อยให้รถคันอันแสนรักนั้นหลุดมือไปให้กับไฟแนนซ์ เพราะว่าสภาพการเงินไม่คล่องตัวนักทำให้ ผ่อนรถไม่ไหว แต่ว่าไม่ใช่ว่าผิดนัดครั้งแรกแล้วจะโดนยึดเลยก็ไม่ใช่ ก็ต้องผิดนัดเกินกว่า 4 ครั้งนั้นแหละไฟแนนซ์ยึดแน่นอน

ในเมื่อมันไม่มีเงินจะส่งจะทำยังไงมันก็ไม่มี ก็ต้องยอมปล่อยให้รถจากไป จ่ายไม่ไหวก็ต้องยอมจำนน แต่รู้ไหมว่าการคิดว่าปล่อยให้ยึดรถไปจะได้ไม่ต้องผ่อนงวดต่อนั้นอาจจะคิดผิดอย่างหนักเลยก็ได้ เพราะปัญหาหนักอาจจะตามมาอีกได้นะ

ผ่อนรถไม่ไหว

ไม่ว่าจะเป็นอาชีพไหนก็ เ สี่ ย ง ต่อสภาวะทางการเงินติดขัดทั้งนั้น จะ ม นุ ษ ย์ เงินเดือนหรือนักธุรกิจก็ตาม เพราะเรื่องเงินมันไม่เข้าใครออกใคร แต่ถ้าบริหารดี มีการวางแผนก็โล่งใจไปแต่ถ้าใครติดขัดขนาดมีไม่พอจ่ายค่างวดรถแล้วก็คงจะแย่เหมือนกัน ซึ่งตามกฎหมายแล้วอนุโลมให้ผู้เช่าซื้อสามารถค้างค่างวดได้เป็นจำนวน 3 งวด ถ้าเกินกว่านั้นไฟแนนซ์มีสิทธิ์จะยึดได้ในทันที และทุกคนก่อนซื้อรถต่างก็จะทราบข้อนี้ดี

เรื่อง ห นี้ สิ น แทบทุกคนจะหนีไม่พ้น หากคุณจ่ายค่างวดไม่ไหวแทนที่จะยอมให้ไฟแนนซ์ยึดไปเสียก่อนมันอาจจะมีทางออกอย่างอื่นที่ดีกว่านี้ก็ได้นะ เพราะถ้าปล่อยไปแบบนั้นฝันร้ายจะตามมาและทางเพจ สายตรงกฎหมาย โดย ทนายรัชพล ศิริสาคร ได้โพสแนะนำ

ผ่อนรถไม่ไหว

ปัญหาในสังคมอีกอันนึง คิดว่าน่าจะเยอะพอสมควร คือไปดาวน์รถกันมา เสร็จแล้วก็ ผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึดรถ แล้วก็คิดว่าเรื่องจะจบ ที่ไหนได้ โดนไฟแนนซ์มาเรียกเก็บเงินค่าส่วนต่างอีก แบบนี้ไฟแนนซ์เขาไม่ผิดนะ เพราะเขามีสิทธิ ถ้างั้นทำไงดี จะปล่อยรถแล้วให้เรื่องจบเลย มีวิธีไม่ยากครับ

1. ขายดาวน์ต่อให้คนอื่น สามารถทำได้ แต่ติดต่อขอไฟแนนซ์ก่อนนะครับ เสร็จแล้วก็ให้ไฟแนนซ์เปลี่ยนชื่อให้เรียบร้อย ถ้ายังเป็นชื่อเราอยู่ เดี๋ยวมีปัญหาจะเดือดร้อน อย่าลืมทำสัญญาให้ดี สัญญาต้องระบุให้เราไม่ต้องรับผิดอะไรอีกนะครับ

เสร็จแล้วก็ปล่อยให้คนอื่นผ่อนต่อไป ถ้าคนอื่นไม่ผ่อนต่อ เราก็ไม่ต้องรับผิดชอบแล้ว เพราะชื่อคนเช่าซื้อไม่ใช่ชื่อเราแล้ว แบบนี้รอดแน่ เคยมีคำพิพากษาของศาลฎีกา ที่ 14324/2558 พิพากษาว่า ขายดาวน์ให้คนอื่นโดยแจ้งไฟแนนซ์แล้ว ไม่ต้องจ่ายค่าส่วนต่างอีก

ผ่อนรถไม่ไหว

2. ส่งรถคืนให้ไฟแนนซ์ กรณีนี้ ควรถามไฟแนนซ์ว่า เราต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมอีกหรือไม่อย่างไร ควรตกลงกันให้ดี ถ้าตกลงได้แล้วอย่าลืมทำเป็นสัญญา สัญญาต้องระบุให้เราไม่ต้องรับผิดอะไรอีกนะครับ (ไม่งั้นโดนแน่) สัญญานี้อาจจะเป็นหลักฐานการส่งมอบรถด้วย แต่กรณีนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะไฟแนนซ์คงไม่ยอม แต่ผมก็ต้องเขียนไว้เผื่อคนทำสัญญาไม่ใช่ไฟแนนซ์ อาจจะเป็นเจ้านายใจดี ก็สามารถใช้วิธีนี้ได้

3. ขายรถให้คนอื่นไปราคาเต็ม แล้วเอาเงินไปโปะ วิธีนี้อาจจะต้องเติมเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย หากเราขายไปราคาถูก อย่าลืมแจ้งไฟแนนซ์ก่อนจะขายรถด้วย ว่าเราจะขายรถ เพราะเล่มอยู่ที่ไฟแนนซ์อยู่แล้ว คุณก็เอาเงินที่เขาซื้อรถเราไปจ่ายไฟแนนซ์ เรื่องก็จะจบแบบที่ไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติมอีก

ผ่อนรถไม่ไหว

ทุกอย่างมักมีช่องโหว่หากเราไม่สนใจเลย อย่าคิดว่าการให้ไฟแนนซ์ยึดไปแล้วมันจะจบมันไม่ง่ายแบบนั้น ควรจะทำการอ่านเอกสารและมีการทำสัญญาตกลงกันให้เรียบร้อยว่าค่างวดต่อไปค่าใช้จ่ายอะไรกับรถเราจะไม่ได้รับผิดชอบแล้ว ศึกษาข้อมูลกันให้ดี และถ้าจะให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อรถควรวางแผนการผ่อนชำระให้ดีอย่าให้ติดขัดจะดีกว่า เพราะกว่าจะมีเงินดาวน์ได้มันก็ไม่ง่ายเลยเหมือนกันนะ สู้สิ มันต้องมีทางออกนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สายตรงกฎหมาย