แนะวิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน ก่อนซื้อดูให้ดีๆ ใครชอบกินทุเรียนต้องรู้ไว้

แนะวิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน ก่อนซื้อดูให้ดีๆ ใครชอบกินทุเรียนต้องรู้ไว้

ช่วงฤดูทุเรียนมาถึงแล้วสวนทุเรียนมีนักท่องเที่ยวเยอะมาก และมีพ่อค้าแม่ค้า หั ว ใ ส ขายทุเรียนกินกำไรปกติแล้วยังไม่พอ โกงตาชั่งลูกค้าด้วย ฉะนั้นแล้วใครจะซื้อทุเรียนก็ต้องดูให้ดีด้วยนะเพราะอาจจะถูก ห ล อ ก ได้ง่าย ๆ เลย เมื่อทางสายตรวจเฉพาะกิจของศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) ได้ทำการออกตรวจสอบเครื่องชั่งร้านที่ขายทุเรียนบริเวณถนนหางดง – เชียงใหม่ ก็พบตาชั่งที่โกงลูกค้า วันนี้เราจะพามาดู วิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน กันว่าสังเกตอย่างไรตอนไปซื้อทุเรียน

วิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน

จากข่าวนี้เป็นเรื่องที่ น่ า เ สี ย ใ จ อย่างมาก หากแม่ค้าแม่ขายซื้อตรงกันหน่อยสักนิดก็คงจะดี จะได้ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค จากการตรวจสอบตาชั่งของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อซื้อทุเรียนลูกหนึ่ง 3 กิโลกรัม พอเอาไปชั่งอีกเครื่องก็พบว่าถูก เ อ า เ ป รี ย บ ถึง 1.2 กิโลกรัม และถ้าทุเรียนกิโลกรัมละ 150 บาท พ่อค้าแม่ค้า ขี้ โ ก ง กลุ่มนี้ก็จะ โ ก ง เป็นลูกละ 180 บาทเลย

แน่นอนว่าถ้าโกงแบบนี้ก็ต้องโดนจับกุมมาดำเนิน ค ดี ตาม ก ฎ ห ม า ย นายคมเพชร สำลีเติมสิริ ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือเชียงใหม่ หัวหน้าชุดก็ได้จัดการจับกุมดำเนินคดีในข้อหา “ใช้เครื่องชั่งที่มีทำลายเครื่องหมายคำรับรอง แล้วกระทำการใดใดทำให้เครื่องขั่งมีความเที่ยงผิดเกินกฎหมายอนุญาต อันเป็นการกระทำความผิด ตามมาตรา 75/1 มาตรา 75 มาตรา 76 แห่ง พ ร ะ ร า ช บั ญ ญิ ติ มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติมและเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 2 วรรค 70 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อันมี โ ท ษ เข้าตาราง ไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท”

วิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน

ถ้าหากใครที่พบเห็นการโกงตาชั่งไม่ว่าจะเป็นการซื้ออะไรก็ตาม ถ้ารู้ว่าโกงก็ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลย ซึ่งสายด่วนกรมการค้ารับแจ้งเหตุดังกล่าวได้ที่เบอร์ 1569 และถ้าพบว่า เครื่องชั่งมีลักษณะหักเข็มหรือเอาทุเรียนบังหน้าเครื่องชั่งก็ต้องระวังให้ดี มีโอกาสที่จะโดนโกงได้ง่ายมาก รอบคอบเข้าไว้นะ

วิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน

วิธีสังเกตตาชั่งว่าปกติหรือไม่

โดยการสั่งเกตด้านข้างของตัวเครื่องชั่งว่า ตราครุฑหรือหมุดด้านข้างยังอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีและก็เป็นไปได้อย่างมากที่จะโดนโกงเอาได้ หากมีทางเลือกให้เปลี่ยนไปซื้อร้านใหม่จะดีกว่าและร้านไหนที่ตาชั่งเหมือนจะพัง ชำรุดก็ควรไม่ซื้อและหาร้านที่ตาชั่งเที่ยงตรงเข้าไว้จะดีสุด จะได้ไม่ถูกเอาเปรียบได้ง่ายๆ

วิธีสังเกตการโกงตาชั่งทุเรียน

นอกจากที่เชียงใหม่แล้วก็อาจจะยังมีหลายที่ที่เป็นร้านโกงตาชั่ง โดยเฉพาะเวลาจะซื้ออะไรแล้วต้องมีการชั่งตวง โดยเฉพาะที่ระบาดตอนนี้คือตาชั่งของร้านขายทุเรียน เพราะว่าตอนนี้ทุเรียนกำลังเป็นที่นิยมกันทั่วประเทศ และจะต้องระมัดระวังกันด้วย เงินแต่ละบาทกว่าจะได้มานั้นมันยาก หากโดนโกงไปจากร้านหัวไสเจ้าเล่ห์แบบนี้คงน่าเจ็บใจและ และถ้าเป็นไปได้ควรเอาเรื่องให้ถึงที่สุดจะได้ไม่มีคนโกงเพิ่มขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : โจ โฉ, siamtopic