เพียงแค่นำ “ไข่” ใส่ลงไปในข้าว สามารถเก็บไว้ได้ 6-8 เดือน

เพียงแค่นำ “ไข่” ใส่ลงไปในข้าว สามารถเก็บไว้ได้ 6-8 เดือน

ถ้าพูดถึงข้าวเราก็ต้องคิดอย่างเดียวว่าต้องเอามาทาน ประกอบอาหาร เป็นอาหารหลักที่ขาดไม่ได้เลยในแต่ละมื้อแต่รู้ไหมว่าข้าวมีประโยชน์อย่างอื่นด้วยนะ เอามาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ในบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงแต่หลายคนยังไม่เคยรู้กันว่า ข้าว เอามาทำแบบนี้ได้ด้วย พ่อบ้าน แม่บ้าน อยากให้อ่านให้จบเพราะจะเป็นประโยชน์อย่างมาก มีอะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องของข้าวมาดูกัน

รู้ไหมว่าข้าวใช้ช่วยทำความสะอาดขวดโหลแก้วได้ด้วยนะ

ล้างขวดโหล ขวดแก้วบางทีก็งานยากมากเหมือนกัน ลองใช้วิธีนี้ดูสิ เอาข้าวมาประมาณ 20 เมล็ด ข้าวสารนะ จากนั้นใส่ลงไปในขวดแล้วก็เอาน้ำใส่เข้าไป 1/5 ขวด ปิดฝาไว้แล้วเขย่า ๆ สัก 10 วินาที จะเห็นว่าขวดแก้วใสสะอาดอย่างไม่น่าเชื่อเลย

ข้าว

ข้าวทำให้ไข่ไก่ยังสดอยู่ได้นานนะรู้ยัง

ไข่ไก่เราเสียเร็วทำไงดี กินไม่ทันต้องใช้วิธีนี้ ข้าวสารสามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่แห้งและอบอุ่นให้ไข่ไก่ แถมแป้งในข้าวยังสามารถป้องกันไม่ให้แบคทีเรียเข้าไปในไข่ เพราะงั้นการเอาไข่ใส่ไว้ในข้าว จะสามารถเก็บไว้ได้ 6-8 เดือนเลยทีเดียว ว่าแล้วก็ลองเลยสิ

ข้าว

ช่วยไล่ความชื้นออกจากเกลือและน้ำตาลได้

ไม่ใช่จะให้เทเมล็ดข้าวลงไปในกระปุกเกลือหรือน้ำตาลนะ ข้าวเป็นสารดูดความชื้นตามธรรมชาติ เอาข้าวใส่ห่อเล็ก ๆ ใส่ลงในกระปุกเกลือ สามารถช่วยให้เกลือไม่ได้รับความชื้น ในขณะเดียวกัน น้ำตาลก็สามารถใช้วิธีการเดียวกันได้ ช่วยได้เยอะเลย

ข้าว

ใช่ข้าวทำให้อากาศบริสุทธิ์ได้ง่าย ๆ

เป็นการทำน้ำมันหอมง่าย ๆ นั่นเอง ผสมน้ำมันหอมระเหยกับข้าว สามารถช่วยให้อากาสสดชื่น ซื้อโหลแก้วสวยๆ ใส่ข้าวสารลงไป จากนั้นหยดน้ำมันหอมระเหยลงไปแล้วคน กลิ่นหอมจะค่อยๆระเหยออกมา แถมยังใช้ซ้ำได้เรื่อยๆ เท่านี้อากาศก็ดีขึ้นมาแล้ว

ข้าว

เอาข้าวมาใช้เป็นตัวช่วยทดสอบอุณหภูมิได้ด้วยนะ และใช้ข้าวเป็นตัวบอกความสุกของอาหารได้

หลายๆคนเวลาทำอาหาร ชอบเอามือเข้าไปใกล้ๆหม้อหรือกระทะเพื่อทดสอบอุณหภูมิ ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ ลองเอาข้าวใส่ลงในกระทะแทน แล้วสังเกตสีของข้าวถ้าเปลี่ยนสีก็แปลว่ากระทะร้อนแล้ว แบบนี้จะปลอดภัยกว่าเยอะเลย

ข้าว

ใช้ข้าวช่วยกำจัดคราบมันก็ได้

น้อยคนจะรู้ข้อนี้ หากมีคราบน้ำมันบนเสื่อ ทำความสะอาดยากมาก ลองเอากระดาษวางบริเวณที่เป็นคราบน้ำมันแล้วเอาข้าวโรยลงไปให้ทั่ว รอสัก 1 วันแล้วเอาออก คราบน้ำมันจะติดออกมาด้วยนั่นเอง

ข้าว

หากมือเหนียวหรือมีอะไรติดใช้ข้าวสารช่วยล้างได้สะอาดมาก

เคยไหมที่มือเหนียวล้างยาก ๆ ลองใช้เม็ดข้าวสัก 2-3 เม็ดวางบนมือแล้วถูไปมา นอกจะช่วยกำจัดความเหนียวเหนอะหนะ ยังทำให้มือนุ่มลื่นด้วย สามารถล้างได้ทุกวันแม้มือไม่เหนียวอะไรก็ยังล้างได้เป็นการบำรุงมือไปในตัว

ข้าว

รู้ไหมว่าน้ำซาวข้าวเอามาล้างหน้าให้ผิวดีและดื่มได้ด้วยนะ

น้ำซาวข้าวสามารถช่วยในเรื่องระบบทางเดินอาการ ใช้น้ำซาวข้าวล้างหน้า จะช่วยปกป้องให้ผิวขาวใส ทำให้ผิวขาวและอ่อนเยาว์ ว่าง่าย ๆ ก็ไม่แก่เร็วนั่นเอง

ข้าว

ข้าวเอามาใช้ขัด เ ซ ล ล์ ผิ วก็ได้

เอาข้าวเปลือกใส่ในถุงผ้าแล้วชุบน้ำให้เปียก จากนั้นค่อย ๆ เอามาถูบนผิวหน้าเบาๆ ไม่เพียงแต่สามารถช่วยทำความสะอาดผิวหน้าพร้อมผลัด เ ซ ล ล์ ผิว ยังมีวิตามินบีและวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิว ทำให้ผิวนุ่มลื่นด้วย มันก็จะแปลก ๆ หน่อยแต่ก็น่าลองมากทีเดียว

ข้าว

สิวเสี้ยนหายได้ด้วยการประคบข้าวสุก

ปั้นข้าวที่หุงสุกให้เป็นก้อนประมาณไข่ไก่ แล้วค่อยๆประคบบนใบหน้าขณะร้อนๆ สามารถช่วยกำจัดสิวเสี้ยน ทำยังทำให้ผิวนุ่มลื่น ทุกวันสามารถเอาข้าวที่รับประทานไม่หมดมาทำได้ ก็น่าลองอีกเหมือนกันแถมยังทำง่ายมากอีกด้วยทุกบ้านกินข้าวทุกวันอยู่แล้ว

ข้าว

น้ำข้าวต้มช่วยขจัดคราบมันบนฝาหม้ออลูมิเนียม

เอาน้ำข้าวต้มทาไปบนฝา เมื่อฝาโดนความร้อนน้ำข้าวก็จะเริ่มแข็งตัว พอเอาแผ่นคราบแข็ง ๆ ออก น้ำมันก็จะหลุดออกมาด้วย สามารถเอาวิธีนี้ไปใช้ทำความสะอาดคราบมันบนผนังและอุปกรณ์ในครัวอื่นๆ

ข้าว

ข้าวสุดช่วยลบคราบหมึกที่เปื้อนบนเสื้อผ้าได้ดี

ถ้าเสื้อเลอะหมึกแล้วมีข้าวสุกอยู่ ตอนที่หมึกยังไม่แห้ง ลองเอาข้าวหุงสุกร้อนๆถูลงไป แล้วค่อยซักออกด้วยน้ำสะอาด ผ้าก็จะกลับมาสะอาดเหมือนใหม่ เคล็ดลับง่าย ๆ ที่ทุกคนควรรู้โดยเฉพาะใครที่ทำงานแบบมีโอกาสที่เสื้อผ้าเปื้อนหมึกสูงมาก

ข้าว

นับว่าข้าวนั้นสารพัดประโยชน์จริง ๆ ทานก็ให้สารอาหารแก่ร่างกายได้ดีมาก พอเอามาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ก็เพียบจริง ๆ ไม่เสียชื่อที่เมืองไทยเราปลูกข้าวเยอะเลย แบบนี้บ้านไหนที่มีข้าวเจอปัญหาหนักใจตามที่กล่าวมาข้างต้นก็ใช้ข้าวเข้ามาเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาได้เลย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR , postsod