วิธีทำแอร์แบบประหยัด เย็นสบาย ด้วยงบหลักร้อย แก้ปัญหาอากาศร้อนได้จริง

วิธีทำแอร์แบบประหยัด เย็นสบาย ด้วยงบหลักร้อย แก้ปัญหาอากาศร้อนได้จริง

ร้อนๆๆ เสียงบ่นของแทบจะทุกคนที่อยู่ในประเทศไทยในฤดูร้อนนี้ และเราก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่บ้านมีแอร์ ไม่ใช่ทุกคนที่อยู่แอร์ได้และอีกหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้การทำความเย็นจากเครื่องปรับอากาศเป็นเรื่องยาก และค่าใช้จ่ายสูง และบทความนี้เราจะมาพามาดู วิธีทำแอร์แบบประหยัด ในงบเพียงหลักร้อยเท่านั้น เชื่อเถอะว่ามันทำได้จริง ถ้าไม่เชื่อก็ลองทำตามดูสิ

วิธีทำแอร์แบบประหยัด

มีผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่งได้ แ ช ร์ โพสและภาพการทำแอร์ในงบประหยัดเอาไว้ ให้เราได้ลองทำตามและรับความเย็นชิวๆ ท้าน่าร้อนแบบง่าย ซึ่งดูแล้วมันประหยัดกว่าการซื้อแอร์ 1 เครื่องอย่างมาก โดยให้ชื่อว่า “ แ อ ร์ ค น จ น ”  โดยมีข้อความประกอบภาพว่า “ แ อ ร์ ค น จ น บอกให้ติดแอร์ให้หน่อย ก็ทดสอบแล้วได้ผลครับ” ดูแล้วก็ไม่น่ายากอะไรเลย ทำตามกันได้เลย

วิธีทำแอร์แบบประหยัด

กระบวนการนี้ทางคุณพนอ เพชรรุ่ง ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ปัจจุบันใช้น้ำแข็งก้อน แทนน้ำแข็งยูนิค เนื่องจากระเหยช้ากว่าและโรยเกลือผสมช่วย แต่ว่าวิธีการนี้ทำให้ผู้ที่รับลมจะมีอาการเหนียวตัว ปัจจุบันวิธีนี้เป็นที่นิยมมากสำหรับผู้ที่มีงบน้อย เพียงแค่นำลังโฟมมาเพื่อต่อต่อหรือขวดน้ำด้านข้าง หลังจากนั้นก็ทำให้ฝากล่องพอดีกับขนาดพัดลม และเทน้ำแข็งลงไปให้กล่อง หาผ้าคลุมเพื่อป้องกันการระเหยไว แค่นี้ก็สามารถมีอากาศที่เย็นสบายในราคาประหยัด”

วิธีทำแอร์แบบประหยัด

ยังไม่หมดความสนุกในการทำแอร์เองในงบประหยัด เป็นของคุณ art_sarawut ที่วิธีก็จะคล้าย ๆ กัน เพียงแต่เปลี่ยนจากการต่อท่อด้านข้างกล่องลังโฟม เอามาใส่ทางด้านบนฝากล่องแทน และลงทุนในงบเพียงหลักร้อยเช่นกัน แถมยังเย็นได้นานถึง 6 – 7 ชั่วโมงอีกด้วย

วิธีทำแอร์แบบประหยัด

มันดีนะ เย็นได้แบบง่าย ๆ โดยที่เราไม่ต้องเปลืองค่าซื้อแอร์เป็นเงินหลักหมื่นเลย เพราะแอร์ดีๆ ก็ใช่จะราคาถูกว่าไหม ลองใช้วิธีนี้ดูในหน้าร้อนนี้มันก็แสนจะคุ้ม แถมดีกว่าพัดลมตรงที่มันไม่ต้องพัดเอาไอร้อนในวันแดดแรงเข้ามาโดนเราอีกด้วยนะ

วิธีทำแอร์แบบประหยัด

หากใครว่าง ๆ แล้วทนร้อนแทบจะไม่ไหวก็ลองเอาไปใช้ดูนะ ซึ่งอุปกรณ์มันก็ไม่ได้มีอะไรยากเลย อย่างกล่องโฟม ท่อ PVC พัดลม น้ำแข็ง แค่นี้เอง มันไม่ยากอะไรเลยทุกคนที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำเครื่องไม้เครื่องมือช่างเลยก็ยังทำได้ หรือให้คนอื่นมาช่วยก็ได้โดยลองอ่านจากบทความนี้ดูให้เข้าใจแล้วลองทำแอร์คลายร้อนกันดูนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : พนอ เพชรรุ่ง,art_sarawut,ZAPVER555