ก่อนเข้านอน “อย่าทำแบบนี้” หากคุณยังรักตัวเอง

ก่อนเข้านอน “อย่าทำแบบนี้” หากคุณยังรักตัวเอง

ทุกวันนี้หลายคนมักจะนอนดึก เข้านอนไม่ตรงเวลาจึงทำให้เสียสุขภาพ และหลายคนก็ เ จ็ บ ป่ ว ย ง่าย ร่างกายอ่อนแอก็เพราะนอนดึกอยู่แบบนี้ พฤติกรรมของหลายคนก่อนนอนก็ชวนเสียสุขภาพกันมาก ถ้าอยากจะสุขภาพดีก็อย่าทำแบบนี้ ก่อนนอน ส่วนจะมีข้อห้ามอะไรบ้างก็ลองอ่านกันดู อันที่จริงก็ไม่ได้ถือกับห้ามหรอก เพราะว่าจะทำก็ได้เป็นสิทธิ์ส่วนตัวของใครของมันอยู่แล้ว เราทำได้เพียงแต่ชี้แนะเท่านั้น ลองพิจารณากันลองดูว่าควรจะทำอย่างไรก่อนนอนในแต่ละวัน

ก่อนเข้านอน

การนอนดึกส่งผลกระทบที่ไม่ดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในด้านอารมณ์จะแปรปรวนอย่างมาก ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิ การตัดสินใจอาจพลาดได้ง่าย ภูมิคุ้มกันน้อย อ่อนแอ เ สี่ ย ง จะเป็น โ ร ค ได้ง่าย ทำให้ อ า ยุ สั้ น ได้เลย ตอนนี้ก็ยังทันที่จะหันมาดูแลตัวเองก่อนนอนถ้าทำได้อย่าทำสิ่งเหล่านี้ ก่อนนอน หากคุณยังรักตัวเอง

การไม่ยอมอาบน้ำก่อนนอน

ก่อนนอนร่างกายควรจะสะอาดสะอ้าน สดชื่น เพราะว่าตลอดวันไม่รู้ไปทำกิจกรรมอะไรมาบ้าง คราบเหงื่อไคลติดตามตัวเหนอะหนะมาก ถ้านอนเลยก็จะทำให้ไม่สบายตัว การอาบน้ำก่อนจะทำให้สบายตัวมากขึ้น หลับสนิท ตื่นเช้ามาก็สดชื่นแต่ถ้านอนเลยตื่นมาก็จะเหนียวมาก

ดื่มน้ำก่อนนอนเยอะเกินไป

การดื่มน้ำดีต่อสุขภาพก็จริงแต่ว่าการนอนแล้วดื่มน้ำเยอะ ๆ นั้น จะทำให้เรานอนหลับไม่สนิทเพราะอาจจะต้องลุกมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ เป็นการรบกวนเวลาการนอน แต่ถ้าหากปวดแล้วอั้นไว้ก็ไม่ดีอีกอาจจะบวมน้ำได้หรือไม่ก็เป็น ก ระ เ พ า ะ ปั ส ส า ว ะ อั ก เ ส บ อีกด้วย

ก่อนเข้านอน

นอนไม่เป็นเวลา

บางวันนอนเร็ว บางวันก็นอนดึกแบบนี้วินัยการนอนไม่มีเลย จะทำให้ระบบของร่างกายผันผวนไปและปรับสภาพไม่ทัน อาจจะทำให้ป่วยง่ายได้ ภูมิต้านทานต่ำมาก

การใส่ ชุ ด ชั้ น ใ น นอน

ถ้าใครหน้าอกใหญ่ก็ใส่นอนได้แต่อย่าให้รัดเกินไป ใส่แบบไม่มีโครงก็ดี ส่วนคน ห น้ า อ ก เล็กไม่ต้องใส่จะดีกว่า เพราะถ้าใส่นานเกิน 12 ชั่วโมง จะ เ สี่ ย ง เป็น ม ะ เ ร็ ง เ ต้ า น ม ได้ และมีงานวิจัยยืนยันแล้วนะ ฉะนั้นก็อย่าใส่จะดีกว่า

การใส่นาฬิกานอนไม่เหมาะมาก

นาฬิกานั้นสามารถรบกวนการนอนได้ บางที่ที่เงียบมากเรายังได้ยินเสียงเข็มน้อย ๆ ของนาฬิกาข้อมือเดินเลย ยิ่งถ้าเป็นนาฬิกาเรืองแสงยิ่งสิ่งผลเสีย ร่างกายเราจะรับเอาคลื่นเรืองแสงจากพลังงานในนาฬิกานั้นมานานถึง 6 – 8 ชั่วโมง ในระยะยาวนั้นสุขภาพจะแย่เอาได้

ก่อนเข้านอน

เอางานกลับมาทำที่บ้าน

เวลาที่ควรจะนอนกลับต้องมานั่งทำงาน เวลานอนก็น้อยลง บางทียิ่งทำงานก็ยิ่งดึกไปเรื่อย ๆ ร่างกายที่ควรจะได้พักก็ไม่ได้พัก แถมยังเครียดได้อีกด้วย ร่างกายยังจะสึกหรอไปเรื่อย ๆ อีกด้วย

เล่นมือถือก่อนนอน

ไม่ว่าจะเล่นอะไรก็ตามก่อนนอนนั้นในมือถือมันมีแสง มีคลื่น ที่ส่งผลกระทบต่อสมอง ได้รับเข้าบ่อย ๆ ส ม อ ง จะถูกรบกวน ทำให้นอนหลับไม่สนิทเอาได้

ก่อนเข้านอน

ทานมื้อเย็นเยอะไป ทานมื้อดึกบ่อย

เวลากลางคืนจะต้องเป็นเวลาพักผ่อนแล้ว แต่การกินเยอะเพิ่มภาระให้กับ ก ร ะ เ พ า ะ อ า ห า ร ทำงานหนักอยู่ทั้งคืน ย่อยก็ช้า ร่างกายไม่ได้พัก ระบบภายในไม่ได้พัก แถมยังจะเสี่ยงเป็น โ ร ค อ้ ว น อีกด้วย

นอนกลางวันเยอะไป

การนอนกลางวันก็มีดีคือเวลาทำงานแล้วควรจะงีบสักหน่อยก็ได้ 10 นาที ก็ยังดีแต่อย่านอนเยอะไป อย่าง 2 – 3 ชั่วโมง ถ้าแบบนั้นจะทำให้พอถึงเวลาจะนอนจริงในตอนกลางคืนตากับค้างหลับไม่ลงและไม่รู้สึกง่วงนอน เนื่องจากร่างกายได้พักมาแล้วในช่วงกลางวันนั่นเอง

ก่อนเข้านอน

การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือการนอน ถ้านอนไม่เพียงพอจะเป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองอย่างมาก มันอาจจะไม่ส่งผลทันทีแต่มันส่งผลในระยะยาวแน่นอน จะทำให้สุขภาพย่ำแย่เอาได้  เ จ็ บ ไ  ข้ ไ ด้ ป่ ว ย ภูมิคุ้มกันต่ำ ก่อนที่สุขภาพจะแย่ไปกว่านี้ควรจะนอนให้พอและนอนให้เป็นเวลาด้วยนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : คิดเป็น