เสร็จแล้ว 90% ชมภาพวาด THE HERO มิตรภาพไร้พรมแดน ที่ ‘อาจารย์เฉลิมชัย’ และศิลปินกว่า 300 ชีวิต ร่วมกันวาด

เสร็จแล้ว 90% ชมภาพวาด THE HERO มิตรภาพไร้พรมแดน ที่ ‘อาจารย์เฉลิมชัย’ และศิลปินกว่า 300 ชีวิต ร่วมกันวาด (ชมคลิปท้ายข่าว)


อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เดินทางมาตรวจการวาดภาพขนาดความกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร ซึ่งเป็นเรื่องราวของ 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย และทีมที่ช่วยเหลือ

โดยขณะนี้การวาดได้แล้วเสร็จไปประมาณ 90% เหลือเพียงเก็บรายละเอียดบางส่วน หลังจากวาดเสร็จจะตั้งแสดงไว้ที่ขัวศิลปะ ประมาณ 3 วัน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับชม

จากนั้นจะนำภาพวาดนี้ไปตั้งแสดงที่วัดร่องขุ่น เพื่อรอให้อาคารพิพิธภัณฑ์ ที่กำลังจะก่อสร้างบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แล้วเสร็จ

พร้อมกันนี้ยังได้มีการนำโมเดลจำลองอนุสาวรีย์จ่าแซม หรือนาวาตรี สมาน กุนัน วีรบุรุษแห่งถ้ำหลวงมาให้ชม ซึ่งน่าจะใช้เวลาปั้นอีกประมาณ 2-3 เดือน

การวาดภาพในครั้งนี้เพื่อเป็นการบอกเล่าถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน จนสามารถช่วยเหลือออกจากถ้ำครบทั้งหมดในวันที่ 11 กรกฎาคม

โดยภายในภาพเป็นการปฏิบัติงานหลายหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศร่วมกันเพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำ

รวมไปถึงเหตุการณ์สูญจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการดังกล่าว โดยใช้ชื่อภาพว่า “มิตรภาพไร้พรมแดน”

มีวัตจถุประสงค์ เพื่อให้ภาพนี้เป็นภาพบันทึกเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ของชาวเชียงราย และชาวโลก โดยบรรยากาศภายในงานมีศิลปิน สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ในการออกแบบภาพครั้งนี้ผมร่วมกันกับศิลปินหลายคนในการออกแบบ ก่อนจะมีการร่างภาพ เมื่อคืนที่ผ่านมา

ซึ่งในวันนี้เราจะร่วมกันลงสีและวาดภาพในวันนี้ โดยจะใช้เวลาในการวาดภาพเบื้องต้น 2 วัน และจะมีการนำไปเก็บไว้ที่หอศิลป์ ที่จะสร้างไว้ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

การวาดภาพนี้จะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ทีเดียวเพราะว่าในการร่างครั้งนี้อาจจะมี HERO ไม่ครบ อาจจะมีการวาดแก้เพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาในการตกแต่งประมาณ 10 วัน และจะจัดแสดงไว้ให้ได้ชม ไปด้วย

สำหรับรูปร่างรูปปั้นจ่าแซม ศิลปินชาวเชียงใหม่ได้ลงมือปั้นแบบร่างเป็นเวลา 1 คืน เพื่อเป็นแบบที่จะนำมาปั้นเป็นอนุสาวรีย์ มีขนาด1 เท่าครึ่งของจ่าแซม หรือความสูงประมาณ 2.4 เมตร เป็นรูปจ่าแซมในชุดทางน้ำ และมีหมู่ป่าตัวเล็กตัวน้อยอยู่ที่ฐาน

โดยมีปฏิมากรฝีมือดี มาร่วมกันปั้นคาดว่าจะใช้เวลาใน 2 เดือนครึ่งในการปั้น และจะส่งไปหล่อที่อยุทธยา โดยได้ประสานทางช่างหล่อไว้แล้ว โดยรับปากว่าจะรับหล่อให้ฟรี สำหรับสถานที่ซึ่งจะปั้นนุสาวรีย์จ่าแซมจะปั้นที่โรงปั้นภายในวัดร่องขุ่น โดยมีช่างปั้นจากทั่วประเทศมาระดมร่วมกันปั้น

เสร็จแล้ว 90% ชมภาพวาด THE HERO มิตรภาพไร้พรมแดน ที่ ‘อาจารย์เฉลิมชัย’ และศิลปินกว่า 300 ชีวิต ร่วมกันวาด (ชมคลิป)