ไม้มีค่าที่แพงที่สุดในโลก “ไม้พะยุง” เหลือแค่เพียงไม่กี่แห่งในประเทศไทย..

เรียกได้ว่าเป็นไม้ทรงคุณค่าอย่างมากโดยคนส่วใหญ่นิยมเอามาทำบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งภายในบ้าน รวมไปถึงการนำไปแกะสลักไม้ด้วย สำหรับ “พะยูง” เป็นไม้เนื้อแข็งเช่นเดียวกับไม้สัก ตะเคียน มีชื่อและความหมายดี เชื่อว่าบ้านใดปลูกไว้ประจำบ้าน จะทำให้บุคคลในบ้านมีแต่ความเจริญ มีฐานะดีขึ้น ช่วยไม่ให้ชีวิตตกต่ำ เพราะพยุงคือการประคับประคองให้คงอยู่ ให้มั่นคงหรือการยกให้สูงขึ้น โดยลำต้น พะยูงซึ่งเป็นไม้ยืนต้น สูงประมาณ 15-25 เมตร เปลือกสีเทาเรียบเรือนยอดทรงมักขึ้นอยู่ในป่าดิบแล้ง และป่าเบญจพรรณชื้นทั่วไป

ส่วนมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือลมหรือรูปไข่ผลัดใบในหน้าแล้งและภาคตะวันออก ส่วนเนื้อไม้ที่ได้จะมีสีแดงอมม่วงถึงแดงเลือดหมูแก่ เนื้อละเอียดแข็งแรงทนทาน ขัดและชักเงาไ้ด้ดีใช้ทำี เครื่องเรือน เกวียน เครื่องกลึงแกะสลัก ทำเครื่องดนตรี เช่น ซอ ขลุ่ย ลูกระนาด และแม้แต่ ช้อน ส้อม

ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าเป็นไม้ที่แพงที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งราคาลูกบาศก์เมตรละไม่กี่หมื่นบาทเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ไม้พะยูงมีราคาพุ่งสูงมาก

เนื่องจากมีความนิยมในการใช้ไม้ชนิดนี้ในประเทศจีนอย่างมาก โดยเริ่มจากการนำเข้าไม้ชนิดนี้ไปซ่อมแซมพระราชวังต้องห้ามในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2551 ต่อมาก็มีความนิยมนำไม้พะยูงไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์ แต่ระยะหลังไม้พะยูงมีราคาพุ่งสูงขึ้นมาก

ทางนายทุนจึงหันมาทำเป็นวัตถุมงคลและของแต่งบ้านชิ้นเล็ก ๆ เช่น ตัวปี่เซียะ เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว แทน อย่างไรก็ตามในส่วนของคนไทยไม่นิยมใช้ประโยชน์จากไม้พะยูง เพราะมีความเชื่อบางอย่าง

จึงไม่นำไม้พะยูงมาทำเป็นไม้กระดาน เตียงนอน และบันไดบ้าน ใช้เพียงทำรั้วบ้านเท่านั้น สำหรับไม้พะยูงนั้นเป็นไม้เนื้อแข็ง ตระกูลเดียวกับไม้แดง ไม้ประดู่ ที่สำคัญในเวลานี้ไม้พะยูงถือว่าเหลือเฉพาะในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวในโลก เพราะประเทศลาวที่เคยมีก็หมดไปแล้ว

จากการหาข้อมูล สามารถเรียบเรียงได้ว่า ไม้พะยูงเป็นไม้ที่มีราคา “แพงที่สุดในโลก” เพราะคุณสมบัติของไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานสีสวยและชื่อที่เป็นมงคล ประเทศที่นำเข้าไม้พะยูงสูงที่สุดคือ “ประเทศจีน” นิยมนำไปซ่อมแซมราชวังโบราณ และยังสามารถนำไม้พะยูงไปแกะสลักรูปปั้นเทพเจ้าศักดิ์สิทธิได้อีก รวมไปถึงการแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์

ปัจจุบันประเทศไทยคือผืนป่าไม้พะยูง “ผืนสุดท้ายของโลก” หลังจากไม้พะยูงในประเทศลาวสูญพันธุ์ไป ทำให้นายทุนไม้พะยูงจากทั่วโลกจับจ้องมาที่ประเทศไทยที่เดียว

ที่มา ruangjringwannee