อร่อย จนต้องบอกต่อ แจกสูตร “ข้าวเหนียวมูน” แบบไม่หวง ทำขายสร้างรายได้ ดีมากๆ

อร่อยจนต้องบอกต่อ แจกสูตร “ข้าวเหนียวมูน” แบบไม่หวง ทำขายสร้างรายได้ ดีมากๆ

มีใครชอบทานข้าวเหนียวมูน ข้าวเหนียมมะม่วงกันบ้าง ถ้าชอบวันนี้เราเอาสู ต ร ข้าวเหนียวมูน มาแนะนำให้ลองทำตามได้เอง ถ้าทำได้ก็จะได้ไม่ต้องซื้อทานอีกต่อไปเพราะหากทำตามสู ต ร ได้แล้วก็จะได้ข้าวเหนียวที่อร่อยตามที่เราต้องการ

ชอบรสชาติไหนก็ปรับแต่งเอาตามที่ชอบได้เลย โดยสู ต ร นี้ได้บอกกันแบบละเอียดมากๆ แม้คนที่ไม่ค่อยได้เข้าครัวก็ยังทำตามได้แบบสบายๆ จะทำแบบไหนมาอ่านสู ต ร กันได้เลย

ในหน้ามะม่วงออกลูกดก ผลเยอะ มะม่วงสุกก็จะเอามาทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วงขายได้ราคาดีอีกด้วย แต่ถ้าหากเราเป็นคนซื้อถ้าซื้อบ่อยก็เปลืองไม่ใช่เล่นเลย การทำทานเองจึงช่วยประหยัดไปได้เยอะและยังมั่นใจในความสะอาดอีกด้วย

ส่ ในการทำ

1 ข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม

2 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำตาลทราย 300 กรัม

4 หัวกะทิ 800 กรัม

5 ใบเตย 1 มัด

6 สารส้ม 1 ก้อน

ขั้ น ต อ น ก า ร ทำ

1 เอาสารส้มก้อนหนึ่งมาขัดเหนียวแห้งโดยการเอามือขึ้นมาตักขึ้นมาข้างหนึ่งแล้วมืออีกข้างหนึ่งใช้สารส้มขัดเบาๆ วิ ธีนี้จะทำให้ข้าวเหนียวเป็นสีสุกใสเมื่อมูนเสร็จ

2 เติมน้ำลงไปในข้าวเหนียวแห้ง น้ำสูงกว่าข้าว 1.5 นิ้ว และขัดด้วยสารส้มอีกครั้งหนึ่ง ขัดอย่างเบามือ ไม่ให้เมล็ดข้าวแตกหรือหัก ขัดไปจนกว่าน้ำที่เทใส่ลงไปขุ่นเป็นสีขาว และเทน้ำทิ้งได้เลย

3 ซาวข้าวเหนียว 4 รอบ หรือซาวจนน้ำที่ซาวนั้นใส ไม่ขุ่น จากนั้นก็เทน้ำสะอาดลงไปให้ท่วมข้าวเหนียว สูงกว่าข้าวเหนียว 2 ถึง 3 นิ้ว แช่ทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง

4 แช่จนได้ที่แล้ว ก็เทข้าวเหนียวใส่กระชอนเพื่อให้สะเด็ดน้ำออกให้หมด จากนั้นก็นำไปนึ่งใช้เวลา 20 นาที

5 เตรียมน้ำกะทิสำหรับมูนข้าวเหนียว นำหัวกะทิเทลงชามผ ส ม ใบใหญ่ และใส่เกลือและน้ำตาลทรายลงไป ขนให้เข้ากัน และขยำด้วยใบเตย ขยำจนพอได้กลิ่นใบเตยและน้ำตาลเกลือละลายจนหมด กรองด้วยกระชอนตาถี่หรือผ้าขาวบางอีกครั้ง

6 เมื่อข้าวเหนียวสุกดีแล้ว รีบเทข้าวเหนียวในขณะที่ยังร้อน ใส่ลงไปในน้ำกะทิ คนด้วยพายให้น้ำกะทิซึมเข้าไปในข้าวเหนียว คนเสร็จแล้วปิดฝาให้สนิทใช้เวลา 10 นาที แล้วเปิดฝาขึ้นมาคนต่อโดยการใช้ไม้พายปาดไปมา ปิดฝาต่ออีก 20 นาที

แล้วเปิดขึ้นมาปาดใหม่อีกหนึ่งรอบ ปิดฝาไว้อีก 10 นาที แล้วเราก็ได้ข้าวเหนียวมูนเม็ดใสน่ารับประทาน

7 เตรียมมะม่วงสุก ปอกเปลือกฝานลงบนจาน ตักข้าวเหนียวมูนวางข้างๆ แล้วราดด้วยน้ำกะทิ

เมื่อทำทุกอย่างพร้อมแล้วก็ตักข้าวเหนียวมาทานกับมะม่วงได้ตามใจชอบเลย อยากจะได้ข้าวเหนียวเยอะแค่ไหน มะม่วงปริมาณไหนก็ตักเต็มที่เพราะว่าเราทำเองอยู่แล้ว

การทำข้าวเหนียวมูนนี้ไม่ได้ใช้ได้เฉพาะกับมะม่วงเท่านั้น แต่ยังเอาไปทำข้าวเหนียวทุเรียนและอย่างอื่นอีกด้วย อยู่ที่ในแต่ละช่วงนั้นจะมีผลไม้อะไรออกผลมาให้เราทานอร่อย ๆ กับข้าวเหนียวมูนได้บ้าง และที่ฮิตสุดก็เป็นข้างเหนียวมะม่วงนี่เอง ทุกวันนี้หาทานกันง่ายราคาก็กลาง ๆ และสำหรับสู ต ร นี้จะทำกินก็ได้ จะทำขายก็ดีทีเดียว เป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานได้เลยนะ

 

ขอบคุณผู้เรียบเรียง : Naykhaotom