ชีวิตหลังวัย 40 คุณควรรู้ว่า ไม่มีใครเอาชนะวันเวลาได้ สละเวลาสัก 2 นาทีแล้วจะเข้าใจ

ชีวิตหลังล่วงวัย40..

สำหรับคุณผู้ชาย…

1. อย่าเอาแต่ หมกมุ่นอยู่ในก ามราคะ มิเช่นนั้นครอบครัวจะเ กิดปัญห า หากเกิดการผิ ดพล าดขึ้นมา เ สื่อมทั้งคุณธรรม ครอบครัว และ ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล

2. หากเป็นข้าราชการ ต้องใจซื่อมือสะอาด หากเป็นนักธุรกิจพ่อค้าต้อง รักษากฎหมาย หากอายุ20-30ปี ทำผิ ดพ ลาดยังพอมีเวลาแก้ไข กู้หน้ากู้ชื่อเสียง เ ปลี่ยนแปลงตนเองใหม่ได้ หากเลยวัย40แล้ว จะแก้ไขในสิ่งใดก็ยากเ สียแล้ว

3. ควรหันมากตัญญู ต่อพระในบ้าน ต่อให้กิจการใหญ่โตเพียงใด หน้าที่การงานยุ่งเหยิงเพียงใด ควรหาเวลากลับบ้านไปกินข้าว พูดคุย อยู่เป็นเพื่อน กับพ่อแม่บ้าง อันเป็นการสืบสาน วัฒนธรรมชาวเอเชีย ในขณะเดียวกันก็เป็นการส่งมอบทัศนะหลักกตัญญูต่อบุตรหลานในอนาคต เป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนรุ่นหลัง โปรดจำไว้ว่า “คุณทำอย่างไ รกับพ่อแม่ ลูกของคุณก็จะทำกับคุณเยี่ยงนั้น”

4. การดำเนินชีวิต ในท่ามกลางกระแสโลกีย์ ที่เชี่ยวกราก ในกระแสที่คุณธรรม มโนธรรมเ สื่อมถอย ขอให้ย้อนกลับมาพิจารณาที่ตนเอง แรงไฟสุขุมหล่อหลอมให้กลายเป็นคัมภีรภาพ รู้แ ยกแ ยกถูกผิ ดดีชั่ ว ใช้สติปัญญา ไตร่ตรองในเหตุผล และรู้จักดูแลตนเอง

5. หากคุณคือคนที่ มีครอบครัวแล้ว จงอยู่ให้ห่างจากเด็กสาววัย20ต้นๆ ต่อให้เธอเหล่านั้นจะสวยและน่ารักน่าชิดใกล้เพียงใด ต่อให้เธอเหล่านั้นจะเข้าใจ และ รู้ใจคุณเพียงใด ต่อให้เธอยินดีเป็นที่สอง เป็นรองจากคู่ชีวิตที่ตรากตรำสร้างฐานะเคียงคู่กับคุณมาอย่างไรก็ตาม เพราะเด็กสาวเหล่านั้นยังไม่รู้ความ แต่คุณเป็นวัยที่รู้ถูกผิ ดดีชั่ ว ก็จงอย่าถลำชิดใกล้ จนกลายเป็นรอ ยร้ าวระหว่างคุณ และคนในครอบครัว

6. ต้องมีความรับผิ ดชอบ ในครอบครัว ต่อให้ลำบากอย่างไรก็ต้องให้ลูก และ ภรรยากินอิ่มนอนอุ่น จงเป็นฝั่งให้ลูกพึ่งพา จงเป็นภูผาให้ภรรยาพักพิง

7. หันมาศึกษา พระธรรมคัมภีร์ จึงมีหลักธรรมไว้สอนลูกหลาน และคนรอบข้าง ต้องรู้ถึงความเป็นอนิจจังของชีวิต และหาทางพ้นจากทะเลแห่งความทุ กข์นี้ให้จงได้ ไม่มีภัยใดที่น่ากลั วเท่ากับภัยแห่งการเวียนว่ายเกิดต ายในสังสารวัฏนี้อีกแล้ว ต้องรู้ถึงเบื้องหลังชีวิตมีกฎแห่งก ร รม คอยกำกับชีวิตของมนุษย์ ทุกผู้นามอยู่ ต้องจักยำเ กรง และ ละอายต่อความผิ ดบ าป จงรู้ไว้ว่า มีสายตาแห่งฟ้าเบื้องบน เทพเทวาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ มองเห็นในสิ่งที่เราทำ อยู่เสมอทุกเวลา

สำหรับคุณผู้หญิง…

1. คุณในวัยนี้ ลูกยังเรียน หนังสือไม่จบ แต่สามีของคุณกำลังอยู่ในช่วงรุ่งเรือง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้หญิงทุกคน จะกังวลและข้ามพ้นได้ยากเหมือนๆกันหมด วิธีแก้ไข คุณต้องเริ่มหันมาใส่ใจ การปฏิบัติธรรม เริ่มจากวาจาน้ำเสียงพูดให้เป็นปกติ ให้มีความอบอุ่นทั้งกับสามีและลูกๆ สายตาอ่อนโยน กิริยาสุภาพสง่างาม

2. ต้องรวบผม และ มัดไว้ให้เรียบร้อย ใส่เสื้อผ้ามีคอมีปก กางเกงไม่รัดตึง อย่าใส่กระโปรงสั้น ต่อให้รูปร่างยังดีอยู่ก็อย่าได้สวมใส่เสื้อผ้าเปิดขาผ่าไหล่ สุภาพเรียบร้อยเข้าไว้ ย่อมสง่าและน่าเกรงขาม

3. ไม่แต่งหน้าทาปากจนฉุดฉาด เกินงาม ต่อให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น จะมีคุณภาพเพียงใด มันกลับทำลายผิ วพรรณที่กรำวันเวลามากเท่านั้น แนะนำให้คุณใช้เครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณดีกว่าประโคม เครืองสำอาง เพื่อปกปิดริ้ วร อยที่มีอยู่ จะเป็นการดีเ สียกว่า

4. ไม่ต้องไปต บตีราวีกับเ ด็กสาวที่อายุอ่อนกว่าคุณ (เ ด็กสาวอายุ20-3-ปี) เพราะเด็กสาวเหล่านั้น ยังไงก็น่ารักและน่าถนุถนอมกว่าคุณเป็นไหนๆ จงทำตัวเองให้มีคุณค่ามีความงามสง่าน่าเกรงขามจะดีกว่า ขอให้รู้ไว้ว่า ฤดูกาลมีวันผันเปลี่ยน แม่น้ำมีวันเหือดแห้งภูเขามีวันเหี่ยวแห้ง คุณและเด็กสาวเหล่านั้นก็เช่นกัน นี่คือกูฏแห่งธรรมชาติที่ยากฝ่าฝืน

5. อย่าฝันลมๆแล้งๆ อีกต่อไปว่าคุณคือ เจ้าหญิงสโนไวท์ที่รอคอยเจ้าชายขี่ราชรถมารับถึงหน้าบ้าน รองเท้าแก้วที่สวมมา40ปี มันแ หลกละเอียดไปตั้งนานแล้ว หากจะนั่งเพ้อฝันไปวันๆ มิสู้เอาเวลาเหล่านั้นมาดูและครอบครัวจะดีกว่า

6. มีอะไรให้พูดตรงๆ แต่อย่าขวานผ่าซ ากหรือมะนาวไม่มีน้ำ โรเมนติกได้แต่อย่าปล่อยเ นื้อปล่อยตัว จงทำให้วัยกลางคนของคุณคือทิวทัศน์ ที่งามตา มิใช่หุบเหวแห่งสภาวะอารมณ์ ที่ไม่เป็นปกติ

……

ชีวิตหลังวัย 40คุณควรรู้ว่า ไม่มีใครเอาชนะวันเวลาได้

“ชี วิ ต ค น เ ร า แ ส น สั้ น”
ประโยคนี้ไม่ใช่คำพูดลอยๆ

จงใช้วันเวลาที่มีอยู่นี้ ทำเพื่อครอบครัว และคนที่คุณรัก
ที่ควรคิดจงคิด ที่ควรทำจงทำ ที่ควรแก้ไขจงแก้ไข

ถนอมคนที่ อยู่ข้างกาย ไม่ว่าเขา และ เธอเหล่านั้น
จะเป็นดั่งแขก ผู้มาเยือน หรือหุ้นส่วนโซ่ชีวิต
ล้วนเป็นสีสันอันโชติช่วงให้ ได้หวนระลึกถึงนั่นเอง…

ขอขอบพระคุณที่มา : นุสนธิ์บุคส์