5 สิ่งจากร่างกาย บอกว่าคุณ เครียดมากเกินไปแล้ว

5 สัญญาณจากร่างกาย บอกว่าคุณ เครียดมาก เกินไป ถึงเวลาต้องพักแล้ว

“ไม่ไหว บอกไหว” คือสิ่งที่หลายคนกำลังเป็น เครียดมาก เกินไป พยายามปกปิดความเหนื่อยล้า เพื่อจัดการงานตรงหน้าให้เสร็จทันเวลา แต่ลืมหรือเปล่าว่า ถ้าเราล้มหรือเจ็บป่วยเป็นอะไรไป อย่างมากบริษัทก็หาคนมาทำใหม่เพื่อทดแทน ในทางกลับกัน ร่างกายของเรากลับไม่มีอะไหร่ในการเปลี่ยน ฉะนั้นเมื่อเกิดสัญญาณเหล่านี้กับตัวเอง ถึงเวลาต้องหยุดพักและสูดหายใจเข้าลึกๆ แล้ว

1.ทุกข์ทรมานจากอาการนอนไม่หลับ

ถ้าคุณมีอาการนอนไม่หลับมาเป็นระยะหนึ่ง หรือเป็นบางช่วงที่ค่อนข้างมีเรื่องต้องคิด หรืองานที่ต้องจัดการมาก แม้จะเหนื่อยจากงานแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถข่มตานอนหลับได้ เป็นสัญญาณว่าคุณไม่ควรมองข้าม ความเครียด ที่เกิดขึ้น มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะสั่งสมองให้ Shut Down ตัวเองก่อนนอนและล่องลอยไปกับความสุขขณะหลับฝัน เพราะเมื่อคุณกังวลเกี่ยวกับการตรวจทานงานในรายการสิ่งที่ต้องทำต่างๆ หรือคุณไม่สามารถหยุดคิดเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างวันที่ผ่านมาได้ นี่คือปฏิกิริยาของร่างกายของคุณต่อความเครียดที่รุนแรง

2.เ จ็บ ป่ว ยตลอด

ความ เครียดมาก เกินไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอลงซึ่งหมายความว่าคุณมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อหวัดไข้หวัดหรือไวรัสที่อยู่รอบ ๆ สถานที่ทำงานหรือวงสังคมของคุณได้ง่ายขึ้น เมื่อคุณเครียดจริง ๆ มันก็ยากที่จะจัดการกับความเจ็บป่วยที่คุณต้องต่อสู้ดังนั้นถ้าคุณมีอาการไอและเป็นไข้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ถึงเวลาต้องให้เวลาตัวเองได้หยุดพักสมองแล้ว เพราะนั่นคือสัญญาณอีกอย่างหนึ่งที่แสดงว่าคุณมีความเครียดมากเกินไปในชีวิต

3.รู้สึกเหนื่อยล้าตลอด และพลังความกระฉับกระเฉงในร่างกายลดลง

แม้ว่าคุณจะนอนหลับ 8 – 10 ชั่วโมง แต่คุณอาจรู้สึกง่วงเรื้อรังหรือหมดแรง แม้ว่าระดับความเครียดที่ดีต่อสุขภาพจะทำให้เราเคลื่อนไหวและมีแรงจูงใจ แต่การถูกตรึงด้วยความเครียดมากเกินไปก็มีผลตรงกันข้าม ความกังวลและความเครียดนั้นเกิดจากสาเหตุทั่วไปสองประการที่ผู้คนรู้สึกว่าร่างกายรู้สึกเหนื่อยล้าและในกรณีที่มีความเครียดมาก คุณอาจรู้สึกราวกับร่างกายและความคิดเกิดอาการเฉยชา จนเป็นเหตุให้เกิดความรู้สึกสิ้นหวังซึ่งจะทำให้คุณเหนื่อยมากขึ้นเป็นสองเท่า

4. คุณมีอาการปวดตึงกล้ามเนื้อ

เมื่อไรที่รู้สึกปวดนวดปวดตัวแล้วมีความรู้สึก “อยากไปนวด” เป็นประจำทุกวัน นั่นคือสัญญาณความ เครียดมาก อาจเป็นสาเหตุของความเจ็บปวดและความตึงเครียดของกล้ามเนื้อเรื้อรัง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นหนึ่งในอาการที่พบบ่อยที่สุดของโรคเครียดและมันสามารถเปลี่ยนทิศทางจากความน่ารำคาญไปสู่ความเจ็บปวดแบบแสนสาหัสได้

ความเครียดมีผลต่อระดับอะดรีนาลีนและฮอร์โมนซึ่งมีผลโดยตรงต่อกล้ามเนื้อและเส้นประสาทของคุณ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่นบางครั้งเมื่อเรารู้สึกเครียดมาก ๆ อาจทำให้ง่วงมากขึ้น แต่รู้สึกนอนหลับไม่เต็มที่ในแต่ละวัน

5. มีอาการปวดหัวบ่อยครั้ง

อาการปวดหัวจากความ เครียดมากา เกินไป มักจะเกิดขึ้นนานตั้งแต่ 30 นาทีถึงสองสามวันและมีอาการปวดแบบกดทับบริเวณหน้าผากหรือหลังศีรษะ แม้ว่ามันอาจไม่รุนแรงเท่าไมเกรน จนทำให้คุณลุกออกไปใช้ชีวิตไม่ได้ แต่อาการปวดหัวตึงเครียดก็เป็นอีกวิธีที่ร่างกายของคุณอาจบอกคุณได้ว่าคุณ เครียดมาก เกินไป อย่าปล่อยให้อาการปวดหัวเหล่านี้ไม่ได้รับการรักษาเพราะการตอกย้ำความเครียดในแต่ละวันจะนำไปสู่อาการปวดศีรษะเรื้อรังซึ่งเป็นสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง

หากอาการทั้ง 5 ฟังดูคุ้นเคยและคล้ายกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอย่างเจ็บปวด ก็ถึงเวลาที่จะต้องพิจารณาว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเครียดและคุณสามารถรับมือกับมันได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างไร ความเครียดในระยะยาวเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตและร่างกายของคุณดังนั้นการดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ แม้ความ เครียดมาก อาจเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่คุณต้องพยายามหาวิธีในการลดความเครียดลงบ้างแล้ว

เครดิต goodlifeupdate