ไปหามากิน “เห็ดหอม” สรรพคุณที่ได้ดีเลิศ

เห็ดหอม เป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่ งที่เรียกได้ว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อร่างกายของเรา หลายๆคนต่างรู้จักเห็ดหอมกันเป็นอย่างดี เพราะนิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารอย่างหลากหลาย แต่ใครจะรู้ว่าประโยชน์ที่เราได้นั้นมากมายจริงๆ เชื่อว่าเมื่อเพื่อนๆรู้กันแล้วจะต้องรีบเปลี่ยนใจมาชื่นชอบในการกินเห็ดหอมอย่างแน่นอน

เห็ดหอมเป็นผักชนิดหนึ่ งที่ปราศจากไข มั น เมื่อเทียบกับผักหลายๆชนิด มีปริมาณของน้ำตาลและเกลือที่ค่อนข้างต่ำ เป็นแหล่งรวมของโปรตี นที่ดี นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารอย่างหลากหลายเมนู และนิยมนำมาทานเป็นยารั กษ าโ ร คได้อย่างมากมาย ทั้งด้านของชาวจี นนิยมทานเห็ดเป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยในการบำรุงสุขภาพร่างกาย จึงนิยมนำเห็ดต่างๆมาสกัดในรูปแบบบรรจุแคปซูล ผสมในซุปไก่เพื่อเป็นย าบำรุงกำลัง

สรรพคุณของเห็ดหอม

– โดยมีการศึกษาพบว่า เห็ดหอมมีกรดอะมิโนที่ชื่อว่า อิริตาดีนีน ซึ่งมีส่วนที่จะช่วยให้การทำงานของไตย่อยโคเลสเต อ รอ ลได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ระดับโคเลส เต อรอลในโลหิตลดลง

– มีสา รเลติแนน ที่มีส่วนช่วยให้เรื่องของการกระตุ้นการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกัน หรือป้องกันการเติบโตของเซลล์ม ะ เ ร็ งต่างๆ ได้ดี

– มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็ก ที่มีส่วยช่วยในการบำรุงก ร ะ ดูกและฟันของเรานั้นให้มีความแข็งแรง

– ให้พลังงานต่ำ เห็ดหอมสด 100 กรัม ให้พลังงาน 26.61 กิโลแคลอรี โปรตี น 2.19 กรัม ซึ่งมีกรดอะมิโนอยู่ 21 ชนิด ที่โดดเด่นคือ กรดกลูตามิกที่เป็นผงชูรสตามธรรมชาติของเห็ดหอมมีอยู่สูงถึง 355 มิลลิกรัม เห็ดหอมจึงถูกยกให้เป็น ยอดแห่งความหอมอร่อย

– เห็ดหอมเป็นอายุวัฒนะ ช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอยที่จะเกิดขึ้น ทั้งยังเป็นตัวยาที่ดีในการบำรุงสุขภาพร่างกายของเราให้มีความแข็งแรง

– รักษ าห วั ด แก้โ ร คหั ว ใจ ป้องกันโ ร คหลอดโลหิตหั ว ใจ ตีบ ช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยแก้อาการเหนื่อย อาการอ่อนเพลียจากการทำงานหนัก บรรเทาอาการปวดเมื่อย

– ลดความเครียด บำรุงสม อ ง ช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

ข้อแนะนำ เห็ดหอมตากแห้ง จะให้คุณค่าทางอาหารมากกว่าเห็ดหอมสด และการเลือกทานเห็ดหอมแห้งที่ดี ควรมี ดอกขนาดใหญ่แห้งสนิทบนดอกมีร่องแตกสีขาวดำ และขอบไม่แข็ง

เมื่อได้เห็นถึงประโยชน์ของเห็ดหอมที่มากมายขนาดนี้แล้ว แม่บ้านคนไหนที่เข้าครัวบ่อยๆ ก็อย่าลืมนำเห็ดหอมมาเป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารกันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราและคนในบ้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kaijeaw