สูตรทำ สบู่ผิวขาว สบู่ล้างหน้า ขาวใส ใช้ดี ทำได้ง่ายม๊าก

สบู่นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกบ้านจะต้องมีอย่างแน่นอน แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากเราสามารถทำ สบู่ผิวขาว สบู่ล้างหน้า ได้ด้วยตัวเอง ในครั้งนี้เราจะมาสอนในการทำสบู่นมแพะ เหตุที่เราใช้นมแพะนั่นเป็นเพราะว่านมแพะนั้นมีไขมันสูง สามารถซึมสู่ผิวได้ดีกว่าไขมันพืช ทำให้ผิวของคุณมีความชุ่มชื่น และกดจากไขมันนมแพะจะช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ดี

ส่วนโปรตีนในนมแพ้จะช่วยทำให้ผิวของคุณมีความนุ่มนวล และเสริมวิตามินให้กับผิวพรรณของคุณให้มีความกระจ่างใส

ส่วนผสมสำหรับทำสบู่ 10 ก้อน

1 กลีเซอรีนแบบขุ่น (Glycerin opaque) 455 กรัม

2 นมแพะ 20 กรัม (ถ้าไม่มีใช้นมวัวแทนได้)

3 Allantoin 1กรัม

4 น้ำผึ้งแท้ 5 กรัม

5 กรดนม (Lactic acid) 9 กรัม

6 วิตามินอี (Vitamin E Acetate) 5กรัม

7 น้ำหอม (กลิ่นตามชอบ) 5กรัม

หมายเหตุ : ส่วนผสมทุกอย่างที่กล่าวมานี้สามารถหาซื้อได้ตามร้านเ ค มีภัณฑ์ทั่วไป

วิธีการทำ

1 อย่างแรกก็ให้เรานำกรีนสลีนก้อนนำมาตุ๋นด้วยความร้อน ควรที่จะใช้หม้อตุ๋น 2 ชั้นเพื่อไม่ให้สัมผัสกับความร้อนโดยตรง จนหลอมละลายกลายเป็นของเหลว หลังจากนั้นก็ยกลงจากเตา

2 หลังจากนั้นก็นำผง Allantoin นำไปละลายในน้ำนมแพะ แล้วก็คนให้เข้ากันเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นก็ค่อยๆเทกลีเซอรีนเหลว คนเบาๆเพื่อไม่ให้เกิดฟองอากาศ ถ้าเกิดฟองอากาศสบู่จะไม่สวย

3 เมื่อส่วนผสมหลักเข้ากันดีแล้วก็ให้เติมกดนม และน้ำผึ้งลงไป แล้วก็คนให้เข้ากันเบาๆ

4 แล้วก็รอให้อุณหภูมิลดลงเหลือประมาณ 65 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นก็ทำการเติมวิตามินอีและน้ำหอมเป็นขั้นตอนสุดท้าย

5 แล้วก็เทสบู่ลงในแม่พิมพ์ ถ้าเกิดฟองอากาศบนผิวหน้าก็ให้ใช้แอลกอฮอล์ความเข้มข้นประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ฉีดลงไปเล็กน้อยเพื่อเป็นการไล่ฟองอากาศออก แล้วก็ทิ้งสบู่เอาไว้ให้แข็งตัวประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็แกะออกจากแม่พิมพ์แล้วก็รีบห่อด้วยพลาสติกเพื่อป้องกันความชื้น

ในสูตรนี้แม้ว่าเราจะใช้นมสด แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้กันบูดเลย เพราะว่าใส่วิตามินอีที่มีคุณสมบัติในเรื่องของกันเสียตามธรรมชาติอยู่แล้ว เราจึงมีสบู่ที่เอาไว้อาบผิวได้อย่างนุ่มนวลและปลอดภัย ทำเองได้ไม่ยากประหยัดอีกต่างหาก

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod