ช่วยออกดอกผลชั้นดี ไม่ต้องเสียเวลาหมัก ทำแล้วใช้ได้ทันที

พืชผักต่างๆจำเป็นที่จะต้องใส่ปุ๋ย พรวนดิน ใช้น้ำหมัก เพราะขะช่วยให้ง่ายต่อการเจริญเติบโตของพืช ออกดอกออกผล แต่ในวันนี้เราได้มีเคล็ดลับการทำปุ๋ยแห้งที่ไม่ต้องเสียเวลาในการหมัก หากเราทำเสร็จแล้วสามารถนำมาใช้ได้ในทันที จะเป็นตัวช่วยในการเร่งดอก เร่งผลชั้นดี ที่จะช่วยทำให้พืชผักของคุณเจริญเติบโตงอกงามได้อย่างเร็วและสวยงาม

ทำไมถึงเป็นปุ๋ยแห้งชั้นดี?

1 ขิ้เถ้า : เมื่อนำมาผสมน้ำจะกลายเป็นน้ำด่างที่มีส่วนช่วยในการบำรุงดิน ปรับสภาพดินได้ดี และช่วยไล่ เ พ ลี้ ย ม ด ต่างๆได้ ทั้งนี้ยังช่วยป้องกันและรักษา เ ชื้ อ ร าที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี

2 ถ่าน : ช่วยให้พืชใบเขียว เร่งดอกเร่งผล ปราบศัตรูพืชได้อย่างเห็นผล ถือเป็นปุ๋ยที่สมัยโบราณนิยมใช้กัน ซึ่งคุณสมบัติของถ่านมีรูพรุนมากมายทำให้จุลิ น ทรีย์ซึมและเกาะได้ง่ายจึงช่วยเพิ่มอาหารแก่พืชได้มากด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียม

1 เศษถ่านก้อนเล็กๆ

2 ขิ้เถ้าถ่าน

ขั้นตอนในการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการนำเศษถ่านที่เราได้เตรียมไว้ มาตำให้ละเอิยด ยิ่งละเอิยดเท่าไหร่ยิ่งดีมากเท่านั้น

2 ขั้นตอนถัดมาให้เรานำขิ้เถ้าถ่านมาผสมใส่ลงไปในอัตราส่วน 1 : 1 แล้วทำการผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน

3 จากนั้นให้เรานำปุ๋ยแห้งที่ได้นี้ไปไปโรยใต้โคนกระถางที่ปลูกพืชไว้ แล้วรดน้ำตามได้เลยค่ะ ถ้าหากท่านใดมีน้ำซาวข้าวก็สามารถผสมรดตามลงไปได้เลยนะคะ จะยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ

เรียกได้ว่าเป็นวิธีการทำปุ๋ยแห้งแบบง่ายๆ ที่คนสมัยก่อนทำกันแล้วได้เห็นผลที่ดี หากใครที่สนใจลองนำเทคนิคดีๆเหล่านี้มาใช้กันดูบ้างนะคะ รับรองว่าพืชผักของคุณจะเจริญเติบโตได้ดี ออกดอกออกผลได้อย่างสวยงาม

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณแม่ก้อย เจ้าของยูทูปชาแนลช่อง Playground KIDS channel , Postnoname