แล้งหนักสุด ในรอบ 30 ปี เตือนภัยแล้ง 2562 เอลนีโญมาเร็ว

แล้งหนักสุด ในรอบ 30 ปี เตือนภัยแล้ง 2562 เอลนีโญมาเร็ว

เมืองไทยขึ้นชื่อเรื่องความร้อนอยู่แล้ว ขนาดหน้าหนาวในบางพื้นที่ยังเหงื่อโชกเลย ฤดูอื่น ๆ ยังอบอ้าวแล้วหน้าร้อนจริงๆ ย่างเข้ามาจะขนาดไหน และในปี 2562 นี้หน้าร้อนมาเร็ว แล้งหนัก แล้งจัด ร้อนระอุทั่วแดนไทย ในรอบ 30 ปี ปีนี้จะร้อนเร็วมาก เพราะว่าเอลนินโญ่มาเร็วกว่าปกติ แล้วฝนก็จะทิ้งช่วง ตกน้อยกว่าปกติมาก เขื่อนหลายแห่งจะมีปริมาณน้ำลดลงต่ำกว่าเกณฑ์มาก

เตือนภัยแล้ง

– เขื่อนใหญ่อย่างเขื่อนภูมิพล จ.ตาก ซึ่งจะมีปริมาณน้ำที่ใช้การได้ 3,915 ลูกบาศก์เมตร ซึ่งคิดเป็น 29 %

– เขื่อนสิริกิติ์ 3,125 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 33 %

– เขื่อนแควน้ำบำรุงแดน จ.พิษณุโลก 415 ลูกบาศก์เมตร

– เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี 354 ลูกบาศก์เมตร

ด้วยปริมาณน้ำที่ลดลงเรื่อย ๆ ทำให้ในที่ทางการประกาศเตือนประชาชนให้งดการทำนาปรังก่อน (ทำนานอกฤดู) เนื่องจากเกรงว่าจะทำให้ขาดน้ำในการทำเกษตรและน้ำสำหรับใช้สอย อีกทั้งเตรียมการทำสำหรับการรับมือพร้อมทำหรับการทำฝนหลวงเพื่อบรรเทาภัยแล้ง

เตือนภัยแล้ง

อากาศร้อนยิ่งขึ้นคนเราจะต้องดูแลตัวเองให้ดี แดดไหม้ ผิวได้ง่ายนะอีกทั้งยังทำให้เจ็บป่วยอีกด้วย และทางภาคเหนือที่เคยหนาวยะเยือกนั้น เมื่อหน้าร้อนมาถึงก็ตับไหม้เลยทีเดียวและร้อนสุดถึง 39 องศา ส่วนภาคอื่น ๆ ก็ไม่ต่างกันอยู่ที่ 38 องศา และในเขต กรุงเทพ ฯ ปริมณฑล จะอยู่ที่ 37 องศา

เตือนภัยแล้ง

หน้าร้อนกำลังเข้ามาอย่างเต็มตัวแล้วเตรียมรับมือกันแล้วหรือยัง โดยเฉพาะในภาคของการเกษตรต่าง ๆ หลายที่อาจจะโดนภัยแล้ง หนัก โจมตี ซึ่งส่งผลให้ผลผลิตเสียหาย หน้าร้อนแต่ละปีนั้นเรามักจะพบกับปัญหาภัยแล้งที่ทำให้ภาคเกษตรกรรมเดือดร้อน เพราะขาดน้ำอย่างมาก มาปีนี้จะหนักกว่าเดิมอีกหากเป็นไปได้ควรจะมีที่สำหรับการกักเก็บน้ำไว้ให้เพียงพอต่อการใช้งาน จะเพื่อการเกษตร หรือใช้สอยปกติก็ตาม เพราะการขาดน้ำไม่ใช่เรื่องดีอย่างแน่นอน

เรียบเรียงโดย : Naykhaotom

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เรื่องเล่าเช้านี้