คุณเป็นแบบนี้หรือไม่ เวลาซื้อของข้างถนน อ่านบทความนี้สักนิด เผื่อว่าคุณจะฉุกคิดอะไรได้

คุณเป็นแบบนี้หรือไม่ เวลาซื้อของข้างถนน อ่านบทความนี้สักนิด เผื่อว่าคุณจะฉุกคิดอะไรได้

บทความที่จะยกมาให้อ่านนี้เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะเป็นกัน อ่านสักนิดเผื่อจะช่วยคนได้อีกหลายคน เพราะบางพฤติกรรมนั้นมันขัดกับสิ่งที่ควรจะเป็นเลยด้วยซ้ำ เมื่ออ่านจบแล้วอยากให้ทุกท่านได้ลองตั้งคำถามกับตัวเองดูว่าคุณเป็นแบบนี้หรือเปล่า ถ้าเป็นแล้วเหตุใดถึงเป็นแบบนั้นได้

โดยเรื่องแรกนี้เป็นเรื่องของคุณนายกับชายชราขายไข่ โดยเรื่องก็มีอยู่ว่า คุณนายได้ไปขอซื้อไข่กับคนขายที่เป็นชายชราพ่อค้าธรรมดา

คุณนายกล่าวกับพ่อค้าขายไข่ชราว่า ฉันต้องการจะซื้อไข่ 6 ฟอง 25 บาท จะได้ไหม ซึ่งในความเป็นจริงแล้วราคาไข่ควรจะเป็น 30 บาท จากนั้นพ่อค้าชายชราก็กล่าวตอบว่า แล้วแต่คุณนายเถอะ อยากจะซื้อเท่าไหร่จะจ่ายเท่าไหร่ก็ตามสะดวกเลย วันนี้อาจจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีของผมก็ได้ เพราะตั้งแต่เช้ายังขายไม่ได้เลย หลังจากนั้นคุณนายก็ได้ไข่ 6 ฟองในราคา 25 บาทมาอย่างภูมิใจ แล้วก็เดินทางขึ้นรถที่มีเพื่อน ๆ อยู่ในน้อยและเล่าอย่างภาคภูมิว่า สามารถซื้อไข่ได้ในราคาถูกกับพ่อค้า

คุณเป็นแบบนี้หรือไม่ เวลาซื้อของข้างถนน

จากนั้นคุณนายก็นั่งรถไปกับเพื่อน ๆ เพื่อไปยังภัตตาคารแห่งหนึ่งเพื่อทานข้าว และสั่งอาหารมาเต็มโต๊ะทานกันอย่างเพลิดเพลินกับเพื่อน ๆ แต่ก็กินไม่หมด แล้วเรียกพนักงานมาเก็บเงินซึ่งยอดรวมค่าอาหารคือ 1,400 บาท แต่ว่าคุณนายยื่นเงินให้กับพนักงานจำนวน 1,500 บาท แถมยังบอกกับพนักงานว่า “ไม่ต้องทอน”

ข้อที่อยากจะให้คิดจากบทความเรื่อง

คุณนายกับพ่อค้าขายไข่นี้

ลองคิดดูสิทำไมถึงชอบโชว์กันจังว่า เราสามารถจ่ายไหวในสิ่งของที่มันแพงอยู่แล้ว เงิน 1,500 บาท นั้นมันธรรมดามากกับเจ้าของภัตตาคาร แต่ลองมองย้อนไปยังพ่อค้าขายไข่ที่คุณนายต่อราคาทั้งๆ ที่เขาไม่ได้ขายเลยทั้งวัน คุณนายเอาเปรียบพ่อค้าเกินไปหรือเปล่า ถ้าหากเป็นคนชอบต่อราคาทำไมถึงไม่ต่อเวลาที่ซื้อในห้างร้านใหญ่ ๆ บ้าง ลืมคิดไปหรือเปล่าว่า เขาโก่งราคาเผื่อเอาไว้แล้วไม่เหมือนพ่อค้า แม่ค้าธรรมดา แค่จะขายของให้มันได้ก็ลำบากมากแล้วนะ ของถูกแต่ยังจะต่อให้ถูกแต่พอเจอของแพงกลับไม่ต่อสักคำ

คุณเป็นแบบนี้หรือไม่ เวลาซื้อของข้างถนน

อยากให้ทุกท่านฉุกคิดสักนิดมองในโลกความเป็นจริงกันหน่อย หากซื้อของกับพ่อค้าแม่ค้าที่ดูจะฐานะยากจนกว่าเจ้าของร้านใหญ่ ๆ เยอะ ทำไมถึงยังจะต่อราคากันอยู่ ทำไมถึงไม่จ่ายให้พอดีหรือจ่ายเกินแล้วบอกว่า “ไม่ต้องทอน” บ้าง

และการซื้อของกับคนจน หรือพ่อค้าธรรมดา บางคนเขาก็ไม่อยากจะรับหากเรายื่นเงินให้เฉย ๆ เพราะมันเสียศักดิ์ศรีไม่น้อยเหมือนกัน เพื่อไม่ให้เป็นการหยามเกียรติของเขาเกินไปก็ซื้อของเขาและให้เกินไปจะดีกว่านะ แล้วคุณล่ะชอบซื้อของแบบไหนพฤติกรรมเวลาซื้อของเป็นอย่างไรบ้าง

เขียน / เรียบเรียงโดย : Naykhaotom