สิทธิที่คนไทยเท่านั้น “รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล” ซึ่งน้อยคนมากจะทราบเรื่องนี้

สิทธิที่คนไทยเท่านั้น “รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล” ซึ่งน้อยคนมากจะทราบเรื่องนี้

“รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล” เป็นสิทธิ์ของคนไทยทุกคนที่สามารถเข้ารับการ รั ก ษ า ทุกโรงพยาบาลเลย ในกรณีเจ็บป่วย แบบฉุกเฉิน นาทีวิกฤติขึ้นมาโดยไม่ต้องคอยกังวลว่าจะหาโรงพยาบาลที่มีสิทธิ์อยู่ โดยที่เราสามารถเข้ารับรักษาได้ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนเลย เป็นเวลา 72 ชั่วโมงก่อนหากจะต้องส่งต่อไปที่โรงพยาบาลที่มีสิทธิ์ในการรักษา

รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล

สิทธิ์รักษานั้นเราสามารถเข้าได้ทุกที่ ในกรณีฉุกเฉิน และถ้าหากโรงพยาบาลไหนปฏิเสธ ไม่รับรักษา แน่นอนว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ. การแพทย์ฉุกเฉิน และแน่นอนว่าคุณหมอที่ปฏิเสธก็สามารถถูกร้องเรียนถึงแพทย์สภาพ ถึงขั้นถอดถอนใบอนุญาติประกอบวิชาชีพได้เลยนะ

เป็นสิทธ UCEP (Universal Coverage Emergency Patients) คือ สิทธิรักษาตามนโยบายของรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉิน ให้สามารถเข้ารับรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤต และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมงนะ

รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล

ผู้ป่วยแบบไหนที่สามารถเข้ารับรักษาแบบโดยใช้สิทธิ์ UCEP

  1. เป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ แบบหมดสติไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ

2. หายใจเร็ว หอบเหนื่อยรุน แรงอย่างมาก หายใจติดขัด

3. หายใจติดขัดเสียงดัง

4. มีอาการซึมลงเหงื่อแตก ตัวเย็น

5. มีอาการเจ็บหน้าอกอย่างเฉียบพลันรุนแรง

6. อาการแขนขา อ่อนแรง ครึ่งซีก พูดไม่ชัดแบบปัจจุบันทันด่วน รวมไปถึงอาการชัก ต่อเนื่องไม่หยุด

7. อาหารอื่น ๆ ที่มีผลต่อระบบหายใจ ส ม อ ง และการไหลเวียนเลือก และอย่างอื่นที่อัตรายถึง ชี วิ ต

รักษาฟรี 72 ชั่วโมง ทุกโรงพยาบาล

หากมีเรื่องเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งที่เบอร์ 1669 ได้ ตลอด 24 ชั่วโมงเลยเพื่อจะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินจะได้เข้ามาช่วยได้ทันเวลา ไม่ว่าจะเกิดกับตนเองหรือคนใกล้ตัว หรือใครก็ตาม หากเป็นเรื่องฉุกเฉินกดมือถือโทรออกหา 1669 ได้เลย แน่นอนว่าเพียงเป็นคนไทยเท่านั้นก็ได้สิทธิ์รักษาฟรี 72 ชั่วโมงทุกโรงพยาบาล แต่ถ้าเป็นชาวต่างชาติแน่นอนว่า ก็จะต้องจ่ายค่ารักษาไปตามจริงนั่นเอง แต่ยังไงก็ควรให้ผู้ป่วยไปถึงมือหมอโดยเร็วที่สุดจะดีมาก

เขียน / เรียบเรียงโดย : Naykhaotom

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เพจ Drama-addict