เผยวิธีการทำ “กุ้งเด้ง กุ้งอวบ กุ้งสด” ตามแบบฉบับร้านอาหาร

มาจ้าสวัสดีนะคะทุกคน วันนี้เราจะมาเผยเคล็ดลับการทำกุ้งให้ตัวใสและเด้งอวบแบบฉบับร้านอาหาร  เชื่อว่าหลายๆคนคงจะสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าเวลาที่เราไปกินเมนูกุ้งที่ร้านอาหารทำไมกุ้งที่เค้าเอามาเสิร์ฟเราตัวมันถึงขาวอวบและเด้งดีจังเลย วันนี้เรามีเคล็ดลับที่คนขายไม่เคยบอกมาฝากกันว่า เค้ามีวิธีการทำยังไง กุ้งถึงเด้งและสดแบบนั้น ลองไปดูวิธีการทำด้านล่างกันเลยค่ะ

เคล็ดลับนั้นก็คือ เริ่มจากการเลือกซื้อกุ้ง คือต้องเป็นกุ้งสดเท่านั้น แต่ไม่ถึงกับต้องเป็นกุ้งตัวเป็นๆ เพียงแค่การเลือกซื้อกุ้งนั้นต้องเป็นกุ้งที่หัวติดแน่นกับลำตัว กุ้งสดหัวจะไม่เป็นสีดำ ตาต้องใส เนื้อแน่น ครีบและหางต้องไม่เป็นสีชมพู สีจะไม่ซีด และไม่มีกลิ่นเหม็น

จากนั้นเรามาเริ่มทำกุ้งเด้งกันเลย!! สิ่งที่ต้องเตรียม…

1.กุ้งสด

2. เกลือ

3.น้ำแข็ง

วิธีทำกุ้งเด้ง

1. ทำการแกะเปลือกกุ้ง และเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้งออก (ถุงดำๆ บนหัวกุ้ง) เพราะในส่วนหัวของกุ้งจะมี ถุงขี้กุ้งอยู่ ซึ่งจะทำให้ตัวเอ็นไซม์กุ้ง ออกมาย่อยสลายเนื้อกุ้งโดยธรรมชาติของมัน ซึ่งถ้าเราซื้อกุ้งสดมา ถ้ายังไม่ได้นำไปประกอบอาหารอะไร ควรเด็ดหัวกุ้งหรือถุงขี้กุ้ง นั้นออกเสียก่อน เพื่อให้กุ้งยังคงความสดอยู่ได้เพิ่มขึ้น จากปกติ

2. นำกุ้งไปคลุกเคล้ากับเกลือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน และล้างออกด้วยน้ำเย็น นำไปคลุกเกลือเพราะจะทำให้กุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวได้ดียิ่งขึ้นนั้นเอง เนื่องจากถ้ากุ้งเก็บน้ำไว้ในตัวน้อยเท่าไรก็จะทำให้ เนื้อกุ้ง ยิ่งแห้ง มากขึ้นเท่านั้น

3. นำกุ้ง ที่ล้างน้ำแล้ว มาแช่ไว้ในน้ำที่ใส่เกลือผสมอยู่ (ใส่น้ำให้พอมิดตัวกุ้ง) แล้วนำน้ำแข็งมาโปะไว้ด้านบน รอจนน้ำแข็งละลาย


ง่ายมากๆเลยใช่ไหมค่ะ วิธีทำแสนง่าย แถมยังปลอดภัยจากสารเคมีอีกด้วย อย่าลืมลองไปทำกันดูนะค่ะ