4 วิธีผัดผัก ทำผิดเป็นมะเร็งร้าย

สวัสดีค่ะกลับมาพบกันอีกเช่นเคยกับสาระความรู้เกี่ยวกับการผัดผักที่ดูแล้วเหมือนจะง่ายๆ แต่บางครั้งถ้าละเลยอาจทำให้คุณนั้นเสี่ยงเป็นมะเร็งได้เลยคะ ความจริงแล้วเราไม่เคยรู้ใช่ไหมคะว่า “การ ผัดผัก” เสี่ยงเป็น “มะเร็ง” สูงมาก หลายคนอาจจะคิดว่า “การกินผัก กินอย่างไรก็มีประโยชน์” ข้อเท็จจริงนี้อาจไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องเสมอไป หากว่าการที่เรารับประทานผักเราควรทานให้เหมาะสม ผ่านการปรุงหรือการล้างให้สะอาด โดยเฉพาะเมนูผัดผักที่หาทานได้ง่ายๆ เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี ที่กลายเป็นเมนูก่อมะเร็งโดยที่คุณไม่รู้ตัว จะต้องหลีกเลี่ยงการผัดแบบไหนเราต้องไปดูพร้อมๆกันเลยจ้า

1. ล้างผักหลังจากหั่นเสร็จแล้ว ผักที่หั่นแล้วเวลานำไปล้างบนพื้นผิวที่สัมผัสกับน้ำจะมีมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้หั่นทำให้แร่ธาตุบางชนิด วิตามินบีและซีบางส่วนละลายไปกับน้ำ วิธีการทำที่ถูกต้องคือควรจะค่อยๆ ล้างผักให้สะอาดและสะเด็ดน้ำให้แห้งก่อนนำไปหั่น อันนี้ถึงจะได้รับประโยชน์เต็มๆนะคะ

2. รอมีควันขึ้นค่อยใส่ผัก การรอให้น้ำมันร้อนจนควันขึ้นมาแล้วค่อยใส่ผักลงไปผัดนั้น หมายถึงการนำผักลงไปผัดในอุณหภูมิที่มีน้ำมันสูงกว่า 200 องศาเซลเซียส ซึ่งจะทำให้สูญเสียสารอาหารและจำนวนแร่ธาตุในผักแถมยังทำให้เกิดสารก่อมะเร็ง วิธีการที่ถูกต้องควรจะใส่วัตถุดิบทุกอย่างลงไปก่อนที่น้ำมันจะมีควันขึ้นมา

3. ใส่น้ำมันเยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันประเภทไหนก็ตามจะมีปริมาณไขมันมากกว่า 98 % ความสามารถในการดูดซับน้ำมันของผักนั้นสูงกว่าเนื้อสัตว์มาก ถ้าหากเราใส่น้ำมันมากเกินไปเวลาผัดผักก็จะทำให้พื้นผิวของผักนั้นเคลือบเต็มไปด้วยน้ำมัน รสชาติของเครื่องปรุงที่ใส่ลงไปนั้นจะไม่เข้าไปในผักแถมยังทำให้ร่างกายของเราดูดซึมแร่ธาตุและสารอาหารจากผักได้น้อยลงมาก วิธีที่เหมาะสมคือเวลาผัดผักไม่ควรใส่น้ำมันเกินกว่า 1 ช้อนโต๊ะ

4. ใส่เครื่องปรุงที่มีส่วนประกอบของเกลือเยอะมากเกินไป ในซีอิ้วมีส่วนประกอบของเกลือ 15-20 % ในผงปรุงรสจะมีส่วนประกอบของเกลือ 10 % ถ้าหากใส่เครื่องปรุงเหล่านี้แล้วก็ไม่ควรใส่เกลือหรือน้ำปลามากจนเกินไป เพราะมันจะทำให้ปริมาณโซเดียมในอาหารสูงมากเกินไป

เห็นไหมค่ะว่ามันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลยแค่เราเองที่ผัดผักผิดวิธีมาโดยตลอดคุณค่าทางอาหารหายไปแถมยังก่อให้เกิดโรคร้ายตามมาอีกยังไงก็ขอให้แฟนเพจใช้ชีวิตอยู่บนความไม่ประมาทนะคะ