รวม 30 ภาพสวย! กำลังใจภารกิจ คนแปลกหน้าที่อยากเจอ หมูป่าต้องรอด ผ่านภาพวาด

ชาวโซเชียลให้กำลังใจภารกิจช่วย 13 ชีวิตติดในถ้ำหลวง จ. เชียงราย ผ่านภาพวาด

6 วันเกิดอะไรขึ้นแล้วบ้าง

วันเสาร์ที่ 23 มิ.ย.

ประมาณ 10.00 น. นักฟุตบอลเด็กอายุ 11-16 ปี ของทีมฟุตบอล หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย เดินทางถึงสนามฟุตบอลใน ต. โป่งผา อ. แม่สาย จ. เชียงราย เพื่อฝึกซ้อม

เวลา 10.42 น. นายเอกพล จันทะวงษ์ ผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลวัย 25 ปี โพสต์วิดีโอการฝึกซ้อมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์

ประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สังเกตเห็นรถจักรยานจอดอยู่ 11 คัน บริเวณทางเข้าถ้ำหลวง จึงเข้าไปตรวจสอบ ก่อนจะทราบจากผู้ปกครองของหนึ่งในนักกีฬาเด็กว่าไม่สามารถติดต่อลูกชายได้

ประมาณ 22.00 น. ทีมกู้ภัยของมูลนิธิสยามรวมใจแม่สาย และศูนย์วิทยุ 191 สภ. แม่สาย ได้รับแจ้งเหตุว่ามีเด็กหายตัวเข้าไปในถ้ำหลวง และได้ประสานงานส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจในพื้นที่ เข้าไปตรวจสอบ

วันอาทิตย์ที่ 24 มิ.ย.

ประมาณ 01.00 น. ทีมกู้ภัยของมูลนิธิสยามรวมใจและทีมกู้ชีพสมาคมสิริกร เชียงราย เดินทางพร้อมถังออกซิเจนและอุปกรณ์นำทาง เข้าไปค้นหาภายในถ้ำเป็นครั้งแรก

ประมาณ 03.00 น. ทีมกู้ภัยออกมาจากถ้ำ และรายงานว่าพบรองเท้าแตะและข้าวของจำนวนหนึ่งวางทิ้งไว้บนพื้นถ้ำ ต่อจากนั้น ทีมกู้ภัย ได้หารือกับหลายฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือ โดยมีข้อสรุปให้ยุติการค้นหาชั่วคราว เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอันตราย ด้วยระดับน้ำภายในถ้ำที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ และสภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่กู้ภัย

ประมาณ 07.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยงานเริ่มการค้นหาอีกครั้ง แต่พบว่าระดับน้ำภายในถ้ำสูงขึ้นกว่าเดิม สภาพอากาศข้างในมีความชื้นและอากาศไม่ถ่ายเท

ประมาณ 10.00 น. ทีมกู้ภัยกลับออกมาจากถ้ำ และแจ้งว่าโพรงถ้ำด้านในถูกน้ำปิดกั้นอยู่ โดยมีความลึกกว่า 5 เมตร และเชื่อว่านักฟุตบอลเด็กและผู้ฝึกสอนทั้ง 13 คนจะปักหลักอยู่ที่ฝั่งตรงข้าม

วันจันทร์ที่ 25 มิ.ย.

ประมาณ 00.00 น.ทีมค้นหาของทหารและตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) รวม 10 นาย เข้าไปในถ้ำเพื่อค้นหา ก่อนที่อีกชุดค้นหาจากหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จะเข้าไปสมทบอีก 3 นาย

ประมาณ 02.30 น. หน่วยซีลรวม 18 คน นำโดยนาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 เดินทางจากสนามบินอู่ตะเภา จ.ชลบุรี มาถึงบริเวณถ้ำหลวง เพื่อร่วมวางแผนค้นหา

เวลา 02.45 น. หน่วยซีล ซึ่งมีนาวาเอก อนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 เป็นหัวหน้าทีมพร้อมกำลัง 17 นาย เดินทางมาถึงถ้ำหลวง และได้ร่วมรับฟังสถานการณ์จากฝ่ายต่าง ๆ ทันที จากนั้นได้วางแผนจัดส่งกำลังเป็น 4 ชุด ๆ ละ 4 คนโดยทีมงานชุดแรกเตรียมตัวลงไปหาข้อมูล พร้อมกับทีมกู้ภัยที่ลงไปก่อนหน้านี้

ประมาณ 06.00 น. หน่วยซีล ทั้ง 17 นาย เริ่มการค้นหาโดยกระจายกำลังออกเป็น 4 ทีม

ประมาณ 08.30 น มีรายงานว่าหน่วยซีล สามารถเจาะทะลุผนังกั้นเข้าไปอีกยังบริเวณโถงใหญ่ ซึ่งเดิมคาดว่านักฟุตบอลและโค้ชพักอยู่ที่จุดนี้ แต่กลับไม่พบตัวแต่อย่างใด จึงเดินหน้าสำรวจพื้นที่ด้านในต่อไป

ประมาณ 10.00 น. ทีมกู้ภัยดำน้ำผ่านม่านน้ำลึก 5 เมตร เพื่อเข้าถึงห้องโถงใหญ่ ซึ่งห่างจากจากปากถ้ำเข้าไป 7 กิโลเมตร และแจ้งว่าพบร่องรอยของทีมฟุตบอล

ประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ หลังทราบจากชาวบ้านว่าบริเวณเหนือถ้ำมีปล่องที่ทะลุออกนอกถ้ำได้ และก็พบปากปล่องทางเข้าถ้ำ 2 จุด

ประมาณ 16.00 น. นายภาสกร บุญญลักษณ์ รองผู้ว่าราชการ จ. เชียงราย มั่นใจว่านักฟตุบอลและโค้ชทั้ง 13 คนยังปลอดภัย เพราะหน่วยกู้ภัยยังไม่พบร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุ และเชื่อว่าทั้งหมดกำลังพยายามเอาตัวรอด

ประมาณ 17.30 น. หน่วยซีล รายงานว่าพบพบรอยเท้าและสายผูกเปล ขณะที่ปริมาณออกซิเจนในถ้ำมีน้อย ขณะที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ประมาณ 18.00 น. หน่วยซีลค้นหาต่อเนื่อง โดยเหลือระยะทางราว 2 กิโลเมตร ก่อนถึงปลายถ้ำ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีปล่องสูง 70 เมตร ที่คาดว่าผู้สูญหายทั้ง 13 คนจะอยู่ที่นั่น โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้โยนอาหารและขนมลงไป พร้อมข้อความบอกให้หยุดรอที่ตรงนี้

ประมาณ 18.45 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ เชียงราย น้อมนำพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถึงผู้ประสบเหตุทั้ง 13 ราย แจ้งบรรดาผู้ปกครองของทีมนักฟุตบอลว่า ทรงห่วงใยและหวังให้เด็ก ๆ ปลอดภัย

ประมาณ 19.30 น. หน่วยซีลตัดสินใจถอนกำลังออกจากถ้ำ เพราะปริมาณน้ำที่ท่วมภายในถ้ำหลวงเพิ่มสูงขึ้นในระดับอันตราย

ประมาณ 20.30 น. ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้บัญชาการหน่วยซีล กล่าวว่ายังเชื่อมั่นว่านักฟุตบอลเด็กและโค้ชทั้ง 13 คน ยังปลอดภัย

วันอังคารที่ 26 มิ.ย.

ประมาณ 04.00 น. เจ้าหน้าที่เริ่มการค้นหาอีกครั้ง โดยเพิ่มกำลังเดินเท้า การบินสำรวจบริเวณปล่องถ้ำ และเครื่องสูบน้ำ

ประมาณ 07.00 น. บรรดาผู้ปกครองและญาติของเด็กที่สูญหาย ซึ่งได้ปักหลักติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง จัดพิธีฮ่องขวัญตามความเชื่อ เพื่อขอให้ทั้งหมดกลับบ้านอย่างปลอดภัย

เวลา 09.21 น. สถานีตำรวจภูธร แม่สาย ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า ระดับน้ำภายในถ้ำลดลง 1 ฟุต ขณะที่การค้นหายังดำเนินต่อไป

ประมาณ 10.30 น. พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย เดินทางมาถึง จ. เชียงราย เพื่อให้การช่วยเหลือในภารกิจครั้งนี้

ประมาณ 13.30 น. เจ้าหน้าที่ระบุว่า ระดับน้ำภายในถ้ำยังอยู่ในระดับสูง ขณะที่ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี แถลงว่าพบช่องถ้ำ 2 จุด ซึ่งเชื่อว่าใหญ่พอสำหรับใช้เป็นช่องทางเข้า-ออก

ประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำจากทั้งบริเวณปากถ้ำและหนองน้ำที่ห่างออกไป เพื่อหวังลดระดับน้ำภายใน้ถ้ำให้ได้เร็วที่สุด

ประมาณ 16:30 น. รมว. มหาดไทย กล่าวว่า ทางทีมซีลต้องการให้ช่วยลดระดับน้ำ ให้ไม่ถึงเพดานถ้ำเพื่อให้สามารถเข้าไปช่วยเหลือ ขณะที่กองทัพบกนำทหารจำนวน 200 นาย เดินเท้าสำรวจขึ้นไปบริเวณสันเขาเหนือถ้ำ เพื่อหาตาน้ำและปิดทางน้ำไหลเข้าถ้ำ

ประมาณ 20:00 น. เจ้าหน้าที่หน่วยซีลได้เสริมกำลังอีก 24 นาย และยังคงค้นหาต่อไป ซึ่งมีรายงานว่าได้มีการปรับแผนให้เจ้าหน้าที่ปักหลักในบริเวณโถง 3 ของถ้ำหลวง แต่ระดับน้ำในถ้ำยังคงเป็นอุปสรรค

วันพุธที่ 27 มิ.ย.

ประมาณ 03.00 น. เฟซบุ๊กเพจ Thai NavySEAL รายงานเครื่องสูบน้ำมีกำลังไม่เพียงพอทำให้น้ำลดได้

ประมาณ 04.45 น. ฝนตกที่หนักต่อเนื่องทำให้น้ำท่วมมาถึงห้องโถง 3 เจ้าหน้าที่ที่ปักหลักอยู่ข้างในจึงต้องถอยมาอยู่ที่โถง 2 โดยระดับสูงขึ้นราว 6 นิ้วต่อชั่วโมง

ประมาณ 08.00 น. ตำรวจพลร่มและทีมกู้ภัยที่สูง แบ่งกำลังเป็น 3 กลุ่มเพื่อไปสำรวจโพรง 3 แห่ง ที่คาดว่าจะโรยตัวลงไปได้ พร้อมกับนำอุปกรณ์ลำเลียงผู้บาดเจ็บหรือเจ็บป่วยออกมาไปด้วย

ประมาณ 15.30 น. ทีมสำรวจบริเวณดอยผาหมีพบว่าปล่องถ้ำตัน ไม่สามารถโรยตัวเข้าไปในถ้ำได้ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าสำรวจโพรงและปล่องถ้ำอื่น ๆ ต่อไป เจ้าหน้าที่ยืนยันว่ายังไม่พบตัวผู้สูญหายหลังมีกระแสข่าวว่าพบตัวแล้ว

ประมาณ 20.00 น. ทีมกู้ภัยจำนวน 3 คน จากองค์กร Derbyshire Cave Rescue Organisation ซึ่งเป็นชมรมนักประดำน้ำอาสาช่วยเหลือผู้ที่ติดถ้ำในอังกฤษ เดินทางมาถึงบริเวณถ้ำหลวง

วันพฤหัสบดีที่ 28 มิ.ย.

ช่วงเช้า การสูบน้ำออกจากถ้ำต้องยุติลงชั่วคราวทั้งระบบ หลังมีฝนถล่มลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องตั้งแต่ค่ำวานนี้ ทำให้น้ำเอ่อล้นออกมาถึงปากถ้ำ เป็นผลให้ต้องย้าย “กองอำนวยการร่วม” ออกมาด้านนอกถ้ำ

ประมาณ 07.30 น. รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 132 นายและสุนัขตำรวจ จะเข้าสำรวจปล่องอากาศด้านบนเขา ด้านขวามือเป็นครั้งแรก จากเดิมที่สำรวจทางด้านซ้ายมือเพราะเชื่อว่าเป็นตำแหน่งของผู้สูญหาย