มาถึงแล้ว! รถเจาะขุดน้ำบาดาลคันใหญ่ พร้อมปฏิบัติภารกิจเจาะลึกลงไปกว่า 1000 เมตร ทะลุเข้าสู่ช่วงกลาง ‘ถ้ำหลวง’

มาถึงแล้ว! รถเจาะขุดน้ำบาดาลคันใหญ่ พร้อมปฏิบัติภารกิจเจาะลึกลงไปกว่า 1000 เมตร ทะลุเข้าสู่ช่วงกลาง ‘ถ้ำหลวง’ (ชมคลิปท้ายข่าว)

จากกรณีมีเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอนหายเข้าไปเที่ยวใน ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมานายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รับแจ้งว่ามีผู้ที่พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลายคนแล้วไม่กลับออกมาอีกเลย โดยพบรถจักรยานรองเท้าบริเวณทางเข้าถ้ำ สำหรับความคืบหน้า เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผอ.ส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง

สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชิวิต ว่า ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณีได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่

โดยในเรื่องของการเจาะผนังถ้ำที่คาดว่าอยู่ใกล้จุดพัทยาบีชนั้น ทางกองอำนวยการช่วยเหลือในพื้นที่ได้แจ้งว่าเริ่มดำเนินการแล้ว นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า โดยนำโดรนขึ้นบินสำรวจว่าจะเริ่มตรงไหนอย่างไร และคาดว่าจะสามารถดำเนินการเจาะได้ในช่วงเย็นวันนี้

ซึ่งจุดที่จะดำเนินการนั้น เป็นบริเวณ 3 โพรงใหม่ใกล้ดอยผาหมี ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สำรวจพบเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้ำหลวงอาจมีแนวเชื่อมต่อทะลุไปถึงเขตแดนประเทศเมียนมาหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ถ้ำหลวงมีเส้นทางเป็นแนวเหนือใต้ ดังนั้น จึงไม่น่าจะเข้าไปในเขตเมียนมาแน่

ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำขับรถเจาะขนาดใหญ่มาถึงถ้ำหลวงแล้ว เพื่อมาเตรียมเจาะถ้ำช่วยเหลือทั้ง 13 ชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ต้องวางแผนเพื่อเตรียมเจาะในจุดแรกบริเวณจุดโถงพัทยาบีชก่อน ซึ่งคาดเป็นจุดที่ทั้ง 13 ชีวิตอยู่บริเวณนั้น

ซึ่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 16.20 น. กรมธรณี เผยจนท.เริ่มเจาะปล่อง ถ้ำหลวง เย็นนี้ เปิดแผนวอร์รูมสนับสนุนการทำงานพื้นที่ ระบุ ถ้ำหลวงเดินแนวเหนือใต้ ไม่ทะลุพม่า จากกรณีมีเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอนหายเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมานายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รับแจ้งว่ามีผู้ที่พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลายคนแล้วไม่กลับออกมาอีกเลย โดยพบรถจักรยานรองเท้าบริเวณทางเข้าถ้ำ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. นายสุวิทย์ โควสุวรรณ ผอ.ส่วนวิจัยรอยเลื่อนมีพลัง สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือ 13 ชิวิต ว่า ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย

กรมทรัพยากรธรณีได้ติดตามและรวบรวมข้อมูลเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยในเรื่องของการเจาะผนังถ้ำที่คาดว่าอยู่ใกล้จุดพัทยาบีชนั้น ทางกองอำนวยการช่วยเหลือในพื้นที่ได้แจ้งว่าเริ่มดำเนินการแล้ว นายสุวิทย์ กล่าวต่อว่า โดยนำโดรนขึ้นบินสำรวจว่าจะเริ่มตรงไหนอย่างไร และคาดว่าจะสามารถดำเนินการเจาะได้ในช่วงเย็นวันนี้

ซึ่งจุดที่จะดำเนินการนั้น เป็นบริเวณ 3 โพรงใหม่ใกล้ดอยผาหมี ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สำรวจพบเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าถ้ำหลวงอาจมีแนวเชื่อมต่อทะลุไปถึงเขตแดนประเทศเมียนมาหรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า ถ้ำหลวงมีเส้นทางเป็นแนวเหนือใต้ ดังนั้น จึงไม่น่าจะเข้าไปในเขตเมียนมาแน่

ซึ่งก่อนหน้านี้‘ศรีวราห์’ จัดแพทย์เช็กประวัติ 13 ชีวิต พบ 3 คนมีโรคประจำตัว ห่วงภัยมืด-ความหนาวเย็น เตรียมพร้อมแผนรักษาหลังออกจากถ้ำ ถ้ำหลวง – วันที่ 28 มิ.ย. บริเวณปากทางเข้าถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ได้ปิดช่องทางที่จะให้บุคคลภายนอกเดินเข้าไปตรงโพรงปากทางเข้าถ้ำมากกว่าเดิม

โดยยกเว้นให้เฉพาะ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวขเองเท่านั้น ขณะที่การสูบน้ำและค้นหาโดยหน่วยซีลภายในถ้ำ รวมทั้งการหาปล่องเพิ่มเติมยังคงดำเนินไปตลอดทั้งวัน ด้านที่เต็นท์ของพ่อแม่ผู้ปกครองยังคงมี เจ้าหน้าที่สธ. และพัฒนาสังคมฯ คอยดูแล โดยเฉพาะแม่ของเด็กๆ เพราะหลังผ่านมา 5 วัน ทำให้หลายคนมีอาการอิดโรย รวมทั้งบางคนป่วยด้วยโรคหวัด

ขณะที่มีพระภิกษุแวะเวียนไปเทศนาธรรมและนำสวดมนต์ทำให้ผ่อนคลายลงได้บ้าง ด้านพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้นำคณะแพทย์จาก รพ.ตำรวจ ไปตรวจเยี่ยมญาติๆ ของเด็กๆ และตรวจประวัติผู้ป่วยของเด็กๆ เบื้องต้นจากพ่อแม่โดยตรง ซึ่งพบว่า มีเด็กที่มีประวัติอาการหืดหอบจำนวน 2 คน และอาการทางเลือดที่แพ้ยาบางชนิด

จึงได้บันทึกข้อมูลประวัติเอาไว้ และแจ้งญาติถึงการช่วยเหลือในอนาคตต่อไป พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ทางรัฐบาลและตำรวจมีความห่วงใย และสั่งการให้สนับสนุนการช่วยเหลือครั้งนี้อย่างเต็มที่ จึงได้นำคณะแพทย์มาช่วย นอกเหนือจากกำลังพล ซึ่งหากว่าญาติ ต้องการแจ้งอาการประวัติผู้ป่วยบุตรหลานหรืออื่นๆ สามารถแจ้ง เจ้าหน้าที่ได้เพื่อให้การช่วยเหลือมีประสิทธิภาพต่อไป

ด้านพล.ต.ต.ธนา ธุระเจน รอง ผอ.รพ.ตำรวจ กล่าวว่าทาง รพ.ตำรวจ เป็นหน่วยสนับสนุน หากทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่มี ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานแจ้งมา ก็พร้อมเข้าไปทันที โดยได้เตรียมแพทย์และ เจ้าหน้าที่ไว้ เป็นแพทย์ 6 นาย เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ รถพยาบาล 4 คัน ทีมแพทย์ 4 ชุด

พล.ต.ต.ธนา กล่าวว่า ตามหลักทั่วไปแล้ว การที่มีผู้เข้าไปอยู่ในถ้ำ และขาดอาหาร 6 วัน หากเป็นเด็กกลุ่มนี้ ซึ่งมีสภาพร่างกายแข็งแรง เพราะเป็นนักกีฬาสามารถอยู่ได้ แต่สิ่งที่กังวล คือ เรื่องสายตาที่อยู่ในความมืดและในสภาวะอากาศเย็น เราจึงต้องเตรียมการรองรับดังกล่าว

“ตามหลักความรู้ทั่วไปในการช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 ระดับ คือ ภาวะวิกฤติ และวิกฤติในเด็ก สิ่งที่ต้องระมัดระวังรือเด็กมีประวัติป่วย 3 คนดังกล่าว และเมื่อออกมา อาจมีอาการทางสายตา เพราะอยู่ในที่มืดเกิน 3-4 วัน ทาง เจ้าหน้าที่จึงเตรียมแว่นกันแดดและไอแพตรองรับการรักษาไว้แล้ว ส่วนภาวะอุณหภูมิต่ำก็เตรียมผ้าห่มไว้เช่นกัน” รอง ผอ.รพ.ตำรวจกล่าว

พล.ต.ต.ธนา กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากเด็กบางคนมีอายุต่ำกว่า 13 ปี จึงได้เตรียมท่อหายใจแบบพิเศษรองรับ ซึ่งตนคิดว่าทางศูนย์ และรพ.ในพื้นที่ได้เตรียมการเอาไว้แล้ว เนื่องจากรพ.ตำรวจ เป็นส่วนสนับสนุน จึงรอผลการช่วยเหลือที่มี 2 ด้าน คือ ด้านปากถ้ำ และหากเป็นทางปล่องด้านบนทางรอง ผบ.ตร. ก็จัดเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำรอบินไปสนับสนุนแล้ว

ขณะที่นายอ้าย บุญธรรม อายุ 60 ปี ลุงของ ด.ช.เอกรัตน์ วงศ์สุข อายุ 14 ปี หนึ่งในเด็กที่ติดอยู่ในถ้ำ กล่าวว่า ตามปกติหลานชายของตนมีสภาพร่างกายที่แข็งแรง จึงเชื่อมั่นว่า เขาสามารถอยู่ได้จนกว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าไปพาตัวออกมาได้อย่างแน่นอน อีกทั้ง ศรีวราห์ ยังให้จนท.เร่งวางแผน เจาะถ้ำหลวง ช่วย 13 ชีวิต เผยระดับน้ำยังท่วมสูงถึงหน้าถ้ำ ระบุ ไม่ต้องห่วงเรื่องอื่น

ให้เอาชีวิตคนไว้ก่อน ขณะที่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างแผน หาจุดขุดเจาะถ้ำ จากกรณีมีเด็กนักฟุตบอล และผู้ฝึกสอนหายเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ในวนอุทยานขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา ต่อมานายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 รับ

แจ้งว่ามีผู้ที่พากันเดินทางเข้าไปเที่ยวในถ้ำหลายคนแล้วไม่กลับออกมาอีกเลย โดยพบรถจักรยานรองเท้าบริเวณทางเข้าถ้ำ เจาะถ้ำหลวง / ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มิ.ย. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้เดินทางเข้าไปภายในถ้ำหลวง เพื่อสอบถามความคืบหน้าภารกิจติดตามช่วยเหลือ 13 ชีวิตกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายในถ้ำ

ว่า ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และกรมทรัพยากรธรณี โดยทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการวางแผนกับผู้เชี่ยวชาญส่วนต่างๆ ในการเจาะปล่องถ้ำหลวง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหาตำแหน่ง และแนวทางการยกเครื่องขุดเจาะขึ้นไปด้านบนด้วย พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า สำหรับปริมาณน้ำในถ้ำหลวงขณะนี้ พบว่าปริมาณน้ำยังสูงขึ้นและอยู่บริเวณปากถ้ำ


คลิป 1