ความจริงเรื่อง “ซอสหอยนางรม” กับสิ่งที่หลายคนต้องรู้

ว่าด้วยเรื่องซอสหอยนางรมที่เราใช้ทำกับข้าวอยู่ทุกวัน เชื่อว่าหลายคนในนี้ไม่มีใครหรอกที่ไม่ใช้ซอสหอยในการทำกับข้าว ดดยปกติแล้วไม่ว่าจะเป้นเมนูผัด หรือหมักเราก็ต้องใช้เป็นประจำอยู่แล้ว ประมาณว่าขาดไม่ได้เลยทีเดียว แต่ว่าวันนี้เราจะมาบอกความจริงของ “ซอสหอยนางรมกัน” เชื่อว่าทุกคนต้องอยากรู้อย่างแน่นอนว่าทำไม เวลาที่เราทำกับข้าวแล้วเราใส่ซอสหอยลงไปมันอร่อยแท้ๆ ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าอะไรทุกสิ่งอย่างมักจะมีทั้งผลดีและผสเสียแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่ที่ว่าจะมีมากหรือน้อยก็เท่านั้น ไม่ขอพูดมากแล้วกันนะคะ ลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ประโยชน์และโทษของ “ซอสหอยนางรม” คืออะไร..?

ประโยชน์ของซอสหอยนางรม…ที่มีดีมากกว่าความอร่อย
ซอสหอยนางรมนั้นมีเนื้อของหอยนางรมเป็นส่วนประกอบหลัก ซึ่งสามารถจะกินสดหรือแปรรูปเป็นน้ำมันหอย หอยดองหรือรมควัน ต่างก็มีคุณค่าของสารอาหารสูง โดยเฉพาะวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี วิตามินดี ธาตุเหล็ก ทองแดง ไอโอดีน สังกะสี ฟอสฟอรัส แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ฯลฯ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยมีส่วนสำคัญในการช่วยบำรุงกำลัง บำรุงเลือด บำรุงระบบประสาท บรรเทาอาการกระวนกระวายกรณีที่นอนไม่ค่อยหลับ และป้องกันความเสื่อมของเซลล์ต่างๆ

ความจริงเรื่อง “ซอสหอยนางรม” กับสิงที่หลายคนต้องรู้

โทษของซอสหอยนางรม หากทานมากไป
ในซอสหอยนางรมอาจมีสารประกอบอื่นซึ่งก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ถ้ากินมากเกินไป ทางที่ดีไม่ควรกินซ้ำบ่อยๆ และใช้ปรุงรสอาหารในปริมาณพอดี ที่สำคัญเลือกซื้อซอสหอยนางรมที่มีคุณภาพโดยควรมีกลิ่นหอมของหอยนางรมแม้จะถูกความร้อนกลิ่นหอมก็ยังคงอยู่ เพราะหากมีการใช้สารเคมีแต่งกลิ่นแทนการใช้หอยนางรม เมื่อนำมาปรุงอาหารโดยใช้ความร้อนจะทำให้กลิ่นจางหายไปทั้งนี้วิธีการเลือกซื้อซอสหอยนางรมที่ดีสามารถสังเกตได้ดังนี้

– ต้องมีกลิ่นหอมของหอยนางรมเสมอ แม้จะผ่านการปรุงอาหารด้วยความร้อนแล้ว

– สีของซอสหอยนนางรมที่ดีควรมีสีน้ำตาลสม่ำเสมอกัน สีไม่ผิดเพี้ยน

– บรรจุลงในภาชนะที่สะอาด มีฝาปิดสนิทอย่างดี ไม่มีร่องรอยการเปิดมาก่อน

– มีฉลากบอกรายละเอียดชัดเจนทั้งชื่อสินค้า ส่วนผสมหรือส่วนประกอบ น้ำหนักสุทธิ วันเดือนปีหมดอายุ วิธีการใช้ การเก็บรักษา ชื่อผู้ผลิตและสถานที่ตั้ง รวมทั้งคุณค่าทางโภชนาการ

ในกรณีที่ยังไม่ได้เปิดใช้ทำอาหารควรวางไว้ให้พ้นแสงแดดหรือความร้อนจัด เนื่องจากอาจทำให้ซอสหอยนางรมหมดอายุการใช้งานก่อนกำหนด แต่ถ้าเปิดใช้แล้วควรเก็บไว้ในที่เย็น

การใช้เครื่องปรุงรสอาหารทุกประเภทนั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในแง่ของส่วนประกอบที่ใช้ทำ วิธีการทำ ปริมาณการใช้ที่เหมาะสม เพราะต่างก็มีทั้งประโยชน์และโทษในเวลาเดียวกัน “ซอสหอยนางรม” ก็เช่นกันแม้มีประโยชน์ในการช่วยชูรสอาหารให้อร่อยกลมกล่อม มีสารอาหารอยู่ไม่น้อย แต่ก็ควรระวังการกินเยอะหรือกินแล้วแพ้สารอื่นๆ กันด้วยนะ