เผย “7 เรื่องแปลกๆ” ที่ประเทศ กัมพูชา

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกคน วันนี้ผมก็มาพร้อมกับเรื่องๆแปลกอีกเช่นเคย แน่นอนครับว่าน้อยคนที่จะรู้ เพราะแต่ละพื้นที่แต่ละประเทศต้องเข้าใจว่า เรื่องที่เราคุ้นเคยนั้นอาจจะเป็นเรื่องแปลกของที่อื่นก็ได้ รับรองได้เลยครับว่า 7เรื่องที่แอดมินอัพยิ้มนำมาวันนี้นั่นคือ ที่ประเทศกัมพูชา เพื่อนบ้านเรานี่เอง ตอนแรกเข้าไปเปิดอ่านเจอก็ไม่คิดเหมือนกันครับว่าจะมีแบบนี้อยู่จริงๆ เอาเป็นว่า ไปติดตามรับชมเรื่องราวนี้กันต่อด้านล่างได้เลยครับ
1.ไม่ควรชวนคนกัมพูชากินข้าวกลางวัน ชาวกัมพูชาโดยส่วนมากจะชอบงีบนอนตอนกลางวันครับ ดังนั้นจึงมักจะชอบไปกินมื้อกลางวันที่บ้าน หลังจากกินมื้อกลางวันแล้วงีบนอน ก็จะตื่นอาบน้ำแต่งตัวแล้วไปทำงานต่อ หากเราไปรบกวนเขาเช่นชวนไปกินข้าว ชาวกัมพูชาจะเกิดอาการง่วงค้าง ทำให้ทำงานได้ไม่เต็มที่ครับ

2.ประเพณีเข้าห่อ เด็กหญิงเมื่อถึงวัยมีประจำเดือนซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังจะเข้าวัยสาว ก็จะถูกทำพิธีลับๆในครอบครัว เรียกว่าประเพณีเข้าห่อ หรือ โจลส์โมลบ เป็นจะให้อยู่บ้านเป็นเวลา 3-6 เดือน ซึ่งจะห้ามคุยกับชายแปลกหน้า ห้ามทำงานหนัก และจะถูกสอนวิชากุลสตรีต่างๆ เช่น ทอผ้า เย็บผ้า งานบ้าน งานเรือน

3.แท็กซี่ทีละแปด การเดินทางในกัมพูชาค่อนข้างลำบาก จึงมีการนำรถเก๋งมาทำเป็นรถแท็กซี่ แต่โดยส่วนมากมักจะให้นั่งเบียดกัน ทั้งคันจุได้สูงสุด 8 คน ด้านหน้า 4 คนรวมคนขับ ด้านหลังอีก 4 แต่ถึงแม้เราจะขึ้น 2 คน แบบไม่มีคนอื่นร่วมด้วย ก็ต้องจ่ายค่าที่นั่งรายหัวที่เหลือด้วย (อันนี้คิดว่า ไม่น่าจะเจอบ่อย หากเจอแบบนี้ก็อย่าขึ้นเลยครับ)

4.บก ลฮง เป็นส้มตำแบบกัมพูชา ใส่แมงลัก ถั่วลิสงซอย มะเขือเทศเชอร์รี มะละกอ ปูดองในน้ำเกลือ ปลาแห้ง พริก ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว น้ำปลา หรือน้ำปลาร้า

5.แมงมุมทอด มีแมงมุมยักษ์ หรือ เรียกว่า ตัว “บึ้ว” Tarantula อยู่ในจังหวัดสกึน ทางเหนือของกรุงพนมเปญ ซึ่งเจ้าแมงมุมตัวนี้เป็นอาหารว่างยอดนิยม โดยการทำมาทอดแล้วใส่พริกใส่เกลือ หรืออาจนำมาทอดกระเทียม โดยพ่อค้าแม่ค้า จะนำใส่ถาดหาบเร่ขายไปทั่วเมืองเลยทีเดียวเชียวละ

6.การมองตากันของหนุ่มสาว คนกัมพูชาส่วนมากมักถือว่า การสบตากันมากเกินไป คือการไม่ให้เกียรติกัน ดังนั้นเวลาคุยกับคนกัมพูชาควรหลีกเลี่ยงการสบตานานๆ โดยอาจหันไปมองทางอื่นบ้าง แถมบางทีมีความเชื่อว่า ถ้าเห็นผู้หญิงผู้ชายจ้องตากันนาน 2 นาที นั่นคือทั้งสองคนชอบกันแน่นอน 100 %

7.ควรเรียกนามสกุลนำหน้าชื่อชาวกัมพูชา (นามสกุล+ชื่อจริง) เวลา ทักทายคนกัมพูชาเช่น คนกัมพูชา ชื่อว่า จันกุน นามสกุลว่า เฮง ก็ให้เรียกว่า เฮง จันกุน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวที่แอดมินอัพยิ้มเอามาฝากกัน มันก็เป็นเรื่องแปลกจริงๆนะครับเพราะผมก็พึ่งจะเคยรู้ก็วันนี้แหละ เอาเป็นว่ารอติดตามกันครั้งต่อไปว่าแอดมินอัพยิ้มจะเอาอะไรมาฝากอีกสำหรับวันนี้สวัสดีครับ