สุดยอดสูตรลับ!! “ไข่เค็มสมุนไพร” ป้องกันมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดเบาหวาน ความดัน ลดไขมันในตับ

สุดยอดสูตรลับ!! “ไข่เค็ม สมุนไพร” ป้องกันมะเร็ง บำรุงหัวใจ ลดเบาหวาน ความดัน ลดไขมันในตับ

สูตรที่ 1. ไข่เค็มสมุนไพรขมิ้นชัน (Herbal Salted Eggs)

สรรพคุณของขมิ้นชันมีวิตามิน เอ ซี และอี เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำงานพร้อมกันทั้ง 3 ตัว จึงมีผลทำให้ช่วยลดไขมันในตับ สมานแผลภายในกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ทำความสะอาดลำไส้ เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็งตับ

สร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิวหนัง กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนในอาหารที่รับประทานเข้าไป และสะสมในร่างกายเพื่อเตรียมก่อตัวเป็นเซลล์มะเร็ง และช่วยขับน้ำนมสำหรับสตรีหลังการคลอดบุตรได้ดี รองมาจากการกินหัวปลี

วัตถุดิบและอุปกรณ์

1. ไข่เป็ดหรือไข่ไก่จำนวนพอดีกับภาชนะ

2. ขมิ้นชัน 1 ขีด

3. เกลือ 1 ส่วน

4. น้ำ 3 ส่วน

5. โถแก้ว และถุงพลาสติก

ขั้นตอนในการทำ

1. ล้างไข่ ผึ่งให้แห้ง(ถ้าไข่ไม่สด เวลาดองแล้วจะทำให้ไข่เน่าค่ะ) ตรวจสอบความสดใหม่ของไข่ ไข่ที่สดใหม่จะจมค่ะ

2. ทุบขมิ้นชันพอแหลก

3. ตวงเกลือ และน้ำใส่หม้อ

4. นำตั้งไฟต้ม แล้วใส่ขมิ้นชัน คนให้เกลือละลาย พอน้ำเดือดยกลงและทิ้งไว้ให้เย็นค่ะ

5. นำไข่เป็ดเรียงใส่โถแก้ว

6. ตักน้ำใส่ให้ท่วมไข่ แต่ไข่จะลอยในน้ำเกลือ จึงต้องเอาน้ำเกลือมาบางส่วนมาใส่ถุงพลาสติก(รัดปากถุงด้วยตัวมันเอง อย่ารัดหนังยางนะคะ) เพื่อกดให้ไข่จมอยู่ในน้ำตลอดปัองกันไข่เน่า ปิดฝาให้สนิท ทิ้งไว้ 13-15 วัน นำมาต้ม และนึ่งกับหมูสับค่ะ เค็มกำลังดีพร้อมทั้งแจกจ่ายเรียบร้อยแล้วค่ะ

ระหว่างรสชาติไข่เค็มที่ทำจากไข่เป็ดกับไข่ไก่ ในความเห็นของคุณแม่ไม่แตกต่างกันค่ะ เพียงแต่เนื้อไข่ไก่จะหยุ่น ๆ กว่า แต่เด็กๆ บอกว่าไข่เป็ดอร่อยกว่าค่ะ คุณแม่เคยเสริชหาว่าทำไมไม่ใช้ไข่ไก่ทำไข่เค็ม ได้ความว่าไข่ไก่เปลือกบางกว่า ยังคาดเดาเอาว่าจะต้องเค็มกว่า แต่ผลออกมาก็ไม่เค็มกว่านะคะ

เป็นการถนอมอาหารที่ไม่ยุ่งยากเลยนะคะ แถมถ้าหากสามารถหาไข่เป็ดที่สดใหม่ ก็ยังได้ประโยชน์และปลอดภัยจากสารปนเปื้อนต่าง ๆ เด็ก ๆ ภูมิใจทานกันอย่างเอร็ดอร่อยค่ะ (ขอบคุณเจ้าของสูตรไข่เค็มสมุนไพรขมิ้นชัน คุณ chinging)

สูตรที่ 2. สูตร ไข่เค็มรสต้มยำสมุนไพร ผู้ป่วยเบาหวาน ความดัน รับประทานได้

เมนูไข่เค็มรสต้มยำนี้ เราสามารถทำรับประทาน หรือทำเป็นของฝากก็ได้ และจะยิ่งดีไปใหญ่ถ้าเราได้ทำเพื่อสร้างรายได้น่ะครับ และสูตรนี้ผู้เขียนก็ได้มาจาก เกษตรไอดอลของเมืองไทยท่านหนึ่ง และยังเป็นต้นแบบด้านเกษตรแบบผสมผสานอีกด้วย

คุณลุงท่านนี้มีชื่อว่า คุณลุงสุชล สุขเกษม อยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม ที่ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามพระราชดำรัสของพ่อหลวงของเรา ได้ทำการแปรรูปสินค้าในไร่ในสวนเพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้าให้เพิ่มราคา และมีคุณภาพมากขึ้น และผู้เขียนเองได้อ่านแล้วก็นึกถึงแฟนๆของบ้านน้อย เลยเอาสูตรมาฝากกันนี่แหละครับ มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยน่ะครับ

วัสดุอุปกรณ์ ก็เหมือนกับเราเตรียมเครื่องต้มยำนั่นแหละครับ

-พริกชี้ฟ้าแดง 10 เม็ด ไม่ต้องทุบหรือบุบหรือว่าโคลกน่ะครับ

-หอมแดง 5 หัว ผ่าครึ่ง

-ข่าแก่หั่น 10 แว่น

-กระเทียมเม็ดใหญ่ 5 กลีบ

-ตะไคร้หั่นฝอย 3-4 ต้น

-ใบมะกรูด 5 ใบ

-มะนาวฝานเป็นแว่นๆ 2 ลูก

-ไข่เปฺ็ด 12 ฟอง ล้างด้วยน้ำสะอาดใช้สก๊อตไบร์ทถูเบาๆครับไม่งั้นเดี๋ยวไข่จะแตกน่ะครับ

-เกลือเม็ด 1 ถ้วย ( ใช้ถ้วยใบเล็กขนาดน้ำซุป หรือถ้วยอะไรก็ได้ แต่สำคัญต้องใช้ถ้วยใบเดียวกันในการตวงน้ำน่ะครับ)

-น้ำเปล่า 4 ถ้วย

-เครื่องปรุงตามสูตรนี้จะได้ 1 จานพอดีครับ

สำหรับสูตรนี้ใช้ไข่เป็ด 12 ฟอง เห็นเครื่องต้มยำแล้ว ถ้าไม่ติดว่าจะทำไข่เค็มสูตรต้มยำแล้วละก็ผู้เขียนก็อยากหากุ้งมาใส่จังเลยครับ

วิธีและเคล็ดลับในการทำไข่เค็มรสต้มยำ

– ใส่เกลือ 1 ถ้วยลงในหม้อที่จะใช้ต้ม แล้วตามด้วยน้ำสะอาด 4 ถ้วย

– ใส่เครื่องต้มยำลงไปในหม้อ แล้วนำไปต้ม

– ระหว่างต้มให้เฝ้าด้วยน่ะครับ สาเหตุที่ต้องเฝ้าก็คือ เมื่อน้ำเดือดแล้วให้จับเวลาไปอีก 5 นาที แล้วให้ปิดแก๊สเพราะว่าเครื่องของสมุนไพรจะยังออกไม่ครบ แต่เราจะให้เครื่องไปซึมเข้าในไข่ได้ง่ายครับ นี่เป็นสูตรครับ

– เมื่อปิดแก๊สแล้วก็พักไว้ให้น้ำต้มยำ หรือน้ำสมุนไพรนั้นเย็นหรืออุ่น แล้วก็หาภาชนะเป็นโหล หรือเป็นโถพลาสติก ใส่ไข่เป้ด แล้วใส่น้ำลงไปตักเครื่องสมุนทับไว้บนไข่เป็ด ดองไว้ประมาณ 12 วัน ก็สามารถนำไข่เค็มรสต้มยำ หรือไข่เค็มสมุนไพร มาประกอบอาหารได้แล้วครับ

จะต้มหรือทอดก็ได้ ถ้าจะยำก็นำไปต้มแล้วก็นำมายำ เป็นไข่เค็มรสต้มยำแบบครบเครื่องสมุนไพรเลยทีเดียวครับ ใส่ภาชนะเป็นโถพลาสติกหรือหม้อก็ได้ครับ ปิดฝาไว้ 12 วันนำมาต้มหรือทอด รับรองความอร่อยและมีประโยชน์ครับ

ไข่เค็มรสต้มยำ หรือ ไข่เค็มสมุนไพรนี้ เราสามารถทำไว้รับประทานง่ายๆที่บ้านหรือว่า จะทำขายสร้างรายได้ก็ยิ่งดีน่ะครับ เพิ่มมูลค่าของสินค้าด้วยการแปรรูปของไข่ จากเดิมขายฟองล่ะ 4 บาทแต่ถ้านำมาแปรรูปเป็น ไข่เค็มรสต้มยำ หรือ ไข่เค็มสมุนไพร สามารถขายได้เป็นราคา 8 บาท เพิ่มขึ้นมาอีกเท่าตัวเลยทีเดียว

ลองทำตัวน่ะครับ เมื่อครบ 12 วันแล้วเปลือกไข่จะเป็นสีเหลืองเพราะสมุนไพรจะไปเกาะบนเปลือกไข่ เนื้อไข่ข้างในก็จะไม่เค็มมาก เมื่อรับประทานก็จะเหมือนกับรับประทานสมุนไพรไปในตัวครับ

เคล็ดลับ : ถ้วยที่ใช้ตวงเกลือ และ น้ำเปล่า ต้องใช้ถ้วยขนาดเดียวกัน (ขอบคุณสูตรไข่เค็มต้มยำสมุนไพร จาก baannoi.com)

แหล่งที่มา : bitcoretech.com