เทคนิคดีๆปลูกถั่วฝักยาว ไว้กินเอง สร้างรายได้

เทคนิคดีๆปลูกถั่วฝักยาว ไว้กินเอง สร้างรายได้

สำหรับวิธีการและเทคนิคง่ายๆในการอาชีพเกษตรนั้น การปลูกถั่วฝักยาว ปลูกยังไงให้ได้ผลดี ได้ฝักที่อวบโตเห็นผลผลิตที่ดี สามารถเก็บกินเก็บขายสร้างรายได้ได้ดีมากๆเลยทีเดียว ซึ่งในวันนี้เรามีคำแนะนำจากเกษตรกรผู้ชำนาญการ ได้มาแนะนำวิธีการปลูกและเคล็ดลับที่ดี เรามาดูกันเลยว่าเขามีเคล็ดลับอย่างไร

วิธีการปลูกถั่วฝักยาว

1 โดยเริ่มแรกเราจะเริ่มด้วยการใส่ปุ๋ยพืชสดหรือจะเป็นปุ๋ยมู ล สั ต ว์ ทำการหว่านลงไปให้ทั่วแปลงที่เราจะทำการปลูก เมื่ออายุได้ประมาณ 45 วันแล้ว ให้เราเริ่มทำการไถกลบและทำการพรวนดินจำนวน 2 รอบ

2 วิธีการถัดมา ให้เราเริ่มขึ้นแปลงหรือยกร่องก็ได้แล้วแต่ความสะดวกของผู้ปลูก โดยเราจะทำการขึ้นแปลงให้สูงอยู่ที่ประมาณ 10 เซนติเมตร แล้วทำการทิ้งแปลงไว้ประมาณ 15 ถึง 20 วัน

3 ก่อนที่เราจะทำการปลูกให้ทำการรองก้นห ลุ มด้วยปุ๋ยคอกเป็นอันดับแรก โดยปุ๋ยจะหมักนั้น จะมีส่วนผสมของมู ล สัตว์แล้วเทราดด้วยสา รเร่ง แล้วทำการคลุมด้วยตาข่าย ทิ้งระยะเวลาเอาไว้นานประมาณ 60 วัน ก็สามารถที่จะนำไปใช้ได้เลย

4 เมื่อเราทำการรองก้นหลุมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้เรากลบดินทับอิกชั้นแล้ว ค่อยทำการหยอดเมล็ดโดยหนึ่ งหลุม จะใช้เมล็ด 3-4 เมล็ด

5 เมื่อระยะเวลาผ่ านไป ต้นถั่วฝักยาวจะเริ่มงอกตัวขึ้นมาประมาณ 15 วัน ให้เราทำการคัดเพียงต้นที่สมบูรณ์แบบเท่านั้น แล้วขึ้นค้างไม้เลื้อยเตรียมวาง

6 ทำการใส่ปุ๋ยช่วยในการบำรุงในช่วงที่ถั่วฝักยาวกำลังจะขึ้นค้าง และออกฝัก ให้เราใส่ปุ๋ยคอกโรยลงบนแปลงประมาณ 1 กำมือต่อ 1 ก้าน

7 หลังจากที่ถั่วฝักยาวของเราขึ้นค้างออกผลแล้ว ให้เราทำการบำรุงรักษาตามปกติ ใส่ปุ๋ยและจัดการกับวัช พื ชต่างๆอย่างสม่ำเสมอ ระยะเวลาไม่นานคุณจะได้ถั่วฝักยาวที่ได้ผลผลิตดี มีต้นอวบ คุณจะสามารถเก็บทานหรือออกจำหน่ายสร้างรายได้ที่ดีได้เลยล่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณพ่อประจิตร์ นนท์บุลัย , Postnoname