เผยสูตร ผัดไทสูตรโบราณเส้นเหนียวหนุบหนับนุ่ม ขายได้รายได้ดี

เผยสูตร ผัดไทสูตรโบราณเส้นเหนียวหนุบหนับนุ่ม ขายได้รายได้ดี

ผัดไท จัดได้ว่าเป็นอาหารเด็ดจานด่วนของใครหลายคน แต่ละคนอาจจะไม่เจอร้านที่ถูกใจสักเท่าไหร่ ซึ่งในครั้งนี้เราจะมาลองทำเอง มาดูกันว่าจะอร่อยแบบไหน บอกเลยว่าเป็นสูตรที่ร้านดังย่านกทม ได้นำมาเผย และต่อยอดวิธีการทำที่มีความเข้มข้นของซอส ทำให้สูตรผัดไทที่เรานำมาฝากในวันนี้อร่อยมากกว่าเดิมเป็นพิเศษ

ส่วนผสมสูตรผัดไทโบราณ

1 ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก 150 กรัม

2 เต้าหู้เหลืองแข็งหั่น 2 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำมัน 2 1/2 ช้อนโต๊ะ

4 หอมแดงสับ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ไข่เป็ด 1 ฟอง

6 หัวไซ้โป๊เค็มสับ 1 ช้อนโต๊ะ

7 กุ้งแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ

8 น้ำตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ

9 น้ำมะขามเปียก 3 ช้อนโต๊ะ

10 น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ

11 พริกป่น 1 ช้อนชา

12 กากหมุเจียว 2 ช้อนโต๊ะ

13 ถั่วงอก 1 ถ้วย

14 กุยช่ายหั่นท่อน 3 ต้น

15 ถั่วลิสงคั่วบดหยาบๆ 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำสูตรผัดไท

1 เริ่มจากการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม ล้างทำความสะอาดให้เหมือนใหม่ เพื่อที่เราจะมีผัดไทแสนอร่อยที่มีความสะอาดเอาไว้กิน

2 หลังจากนั้นทำการตั้งกระทะบนไฟปานกลาง เพราะรู้สึกว่ากระทะร้อน ให้เทน้ำมันหมุลงไป 2 ช้อนโต๊ะ แล้วก็เอาเต้าหู้ หัวไชโป๊ หอมแดง ลงไปผัดจนสุกและมีกลิ่นหอม ใส่กุ้งแห้งตามลงไป ไม่ต้องใส่มากเดี๋ยวจะเค็ม

3 หลังจากนั้นก็ตามด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เป็นเส้นเล็ก แล้วก็ใส่น้ำเปล่าลงไป ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน ให้เส้นมีความนิ่มในระดับ 8 เต็ม 10

4 ทำการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำตา น้ำมะขามเปียก พริกป่น แล้วก็ทำการกักเส้นเอาไว้บริเวณข้างกระทะ แล้วก็ใส่น้ำมันหมุที่เหลือลงไป และสิ่งที่สำคัญตรงนี้ก็คือต้องใช้ไข่เป็ด

5 ทำการตอกไข่เป็ดลงไป แล้วก็ค่อยๆใช้ตะหลิวยีไข่แดงให้พอแตก พอไข่เริ่มใกล้สุกแล้วให้ทำการตลกเส้นมาทับกากหมุแล้วก็เจียวตามลงไป

6 ตามด้วยถั่วงอก และผักกุยช่าย ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันจนทั่ว จนส่วนผสมเข้ากันดีแล้วก็ปิดไฟ

7 หลังจากนั้นก็ทำการเตรียมจานตักใส่จานให้สวยงาม รวยด้วยถั่วลิสงคั่ว ตัวบท พร้อมเสิร์ฟกับผักสดได้แก่ ผัดถั่วงอก หัวปลี ผักกุยช่าย และผักอื่นๆตามใจชอบ พร้อมกับเครื่องปรุง อย่างเช่นมะนาวแบ่งเป็นชิ้นชิ้น น้ำปลา น้ำตา พริกป่น ง่ายๆเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพิธีของการทำผัดไท

เราสามารถปรุงแต่งรสชาติได้ตามใจชอบ ทำเองก็ได้ทำขายก็ดี ไม่ต้องเปลืองเงินในการซื้อเขากินมื้อละ 40-50 บาท

เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsodฟ