ลบคราบลึกร่องกระเบื้อง ให้กลับมาขาวสะอาดเหมือนเปลี่ยนใหม่

ลบคราบลึกร่องกระเบื้อง ให้กลับมาขาวสะอาดเหมือนเปลี่ยนใหม่

กระเบื้องพื้นบ้านหรือกระเบื้องพื้นห้องน้ำที่ผ่านการใช้งานมานานต่อให้เราดูแลรักษาอย่างดีแค่ไหนก็ย่อมมีครอบดำ และรอยดำฝังลึกตามร่องกระเบื้องได้อยู่ดี ซึ่งแค่การถูพื้นด้วยวิธีธรรมดาๆตามปกตินั้นก็คงเอาคราบดำออกไม่ได้ง่ายๆแน่ แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้เราได้นำวิธีการเอาคราบดำตามร่องกระเบื้องออกได้อย่างหมดจด จนคุณลืมไปเลยว่าเคยมีคราบดำติดอยู่บริเวณนั้น

อุปกรณ์ที่ใช้

1 เบคกิ้งโซดา ( หาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป )

2 น้ำส้มสายชู

3 น้ำสะอาด

4 แปรงสีฟันเก่า

5 ผ้าสำหรับเช็ดพื้น

วิธีการทำ

1 ในส่วนของขั้นตอนแรกนั้นให้เรานำผ้ามาชุบน้ำให้ทั่วผืน จากนั้นให้นำผ้าที่ชุบน้ำแล้วไปเช็ดตามร่องกระเบื้องที่มีคราบดำฝังติดอยู่

2 จากนั้นให้เราทำการนำเบคกิ้งโซดาไปโรยตามร่องกระเบื้อง อุดร่องยาแนวให้เต็ม เป็นแนวยาว

3 ในส่วนของขั้นตอนต่อมาให้เรานำน้ำส้มสายชูที่ใช้ในการประกอบอาหารผสมกับน้ำเปล่าในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ฉีดพ่นบริเวณที่เราโรยเบคกิ้งโซดาไว้ตามร่องยาแนว

4 เมื่อฉีดน้ำส้มสายชูลงไปที่เบคกิ้งโซดาจะเกิดฟองฟู่ขึ้นมาตามร่องที่เราโรยไว้ จากนั้นให้ทิ้งไว้เป็นเวลา 5 นาที หรือให้เรารอจนฟองฟู่เริ่มหายไปหมด

5 มาถึงในส่วนของขั้นตอนสุดท้าย ให้เรานำแปรงสีฟันที่ไม่ได้ใช้มาถูและขัดบริเวณร่องกระเบื้อง เมื่อขัดเริ่มออกจนหมดให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดทำความสะอาดจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของร่องกระเบื้องได้ว่าคราบดำที่เคยมีได้หายไปหมดแล้ว

ขั้นตอนการทำความสะอาดและดูแลรักษากระเบื้องโดยไม่ต้องใช้แรงเยอะ

1 ควรจัดของให้เป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งพรหมเช็ดเท้าให้ออกไปก่อนแล้วจึงลงมือปัดกวาดพื้น และไล่กวาดตามร่องกระเบื้องด้วย หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเลยก็ได้

2 ควรเลือกน้ำยาให้เหมาะสมกับกับพื้นกระเบื้อง เพราะถ้าไม่ศึกษาให้ดี อาจทำให้กระเบื้องเสื่อมสภาพและพังได้ นอกจากนั้นแล้วเราควรที่จะรู้จักชนิดของคราบเปื้อนด้วย เพื่อจะได้เลือกผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสม

4 การปกป้องพื้นกระเบื้องด้วยเริ่มจากไม่ใส่รองเท้าเข้ามาในบ้าน ซักพรหมเช็ดเท้า เพื่อป้องกันฝุ่นไม่ให้มากเกินไป และหากทำอะไรหก ควรที่จะเช็ดทำความสะอาดทันทีเพื่อให้กระเบื้องมีความสวยงาม

เป็นวิธีการทำความสะอาดบ้านและทำความสะอาดกระเบื้องที่ง่ายขั้นตอนการทำก็ไม่ยุ่งยากรวมไปถึงวัสดุที่นำมาใช้ก็หาได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปแถมทำแล้วได้ผลดีเกินคาด ถ้าใครที่กำลังหาวิธีทำความสะอาดคราบดำตามร่องกระเบื้องก็อย่าลืมนำวิธีนี้ไปใช้กันดู

ภาพ / เขียน / เรียบเรียงโดย : Postsod