เมนูไข่ลูกเขยยางมะตูม อร่อยเข้มข้น เคล็ดลับสูตรดั้งเดิม

เมนูไข่ลูกเขยยางมะตูม อร่อยเข้มข้น เคล็ดลับสูตรดั้งเดิม

แน่นอนว่าไข่ไก่ เป็นวัตุดิบอาหารที่หลายๆบ้ านจะต้องมีติดตู้เย็นกันใช่ไหมล่ะคะ เพราะเวลาที่เรานึกอะไรไม่ออกก็จะมีเมนูไข่นี่แหละ ที่เรานึกจะทำทาน แต่ถ้าหากว่าใครเบื่อเมนูไข่ทอด ไข่ต้ม ไข่ตุ๋นแล้วล่ะก็ ในวันนี้เราได้มีสูตรการทําไข่ลูกเขยยางมะตูม เป็นสูตรแบบโบราณที่มีรสชาติเข้มข้น หอมเครื่องเทศเครื่องปรุง ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆรับรองว่าอร่อยน่าดูติดใจกันทั้งบ้ าน อย่ารอช้าเรามาดูส่วนผสมและเคล็ดลับในการทำกันเลยว่าเขาทำกันอย่างไรบ้ างไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆคนคิด

ส่วนประกอบในการทำ

น้ำตาลปี๊ป 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียกประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช (ในส่วนนี้เราต้องใช้น้ำมันในการทอดไข่และในการเคี้ยวน้ำปรุงด้วยครับ อาจจะต้องเตรียมไว้เยอะหน่อยสำหรับการทอดไข่ลูกเขย) , น้ำปลาประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ

ไข่เป็ดต้ม 3 ฟอง (อาจจะใช้ไข่ไก่ก็ได้แต่ความมันและอร่อยไข่เป็ดจะอร่อยกว่า) , หอมแดงซอยเป็นแว่นๆ (สำหรับหอมแดงเราใช้ใส่ในน้ำปรุงและสำหรับเจียวไว้โรยหน้าด้วยครับ) , กระเทียมเจียว , พริกแห้ง , ผักชีสำหรับโรยหน้า

วิธีในการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการนำไข่ที่เราเตรียมไว้มาต้ม แล้วทำการแกะเปลือกไข่ จากนั้นให้เราตั้งกระทะใส่น้ำมันลงไปให้เดือด แล้วนำไข่ลงไปทอดให้เหลืองทั้งสองด้าน จากนั้นตักขึ้นพักไว้

2 น้ำมันที่เราใช้ในการทอดไม่ต้องทิ้ง แต่เราจะทำการเจียวหอมแดงและกระเทียมเตรียมเอาไว้เพื่อโรยด้านบนของไข่ลูกเขย

3 จากนั้นให้เราทำการตั้งกระทะด้วยไฟกลาง เทน้ำมันตามลงไป ให้เราปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา น้ำตาลปี๊บจ ากนั้นทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันดี เคี่ยวไปเรื่อยๆให้มีความเหนียวและความงวด ใส่หอมแดงลงไปเล็กน้อย สำหรับในขั้นตอนนี้หากใครที่ต้องการใส่พริกแห้งก็ให้หั่นเป็นท่อนใหญ่ๆ แล้วใส่ลงไปได้เลย

4 เมื่อเราสังเกตได้ว่าพอหอมซอยแล้วมีความสุกดีแล้ว ตัวน้ำราดของเราเริ่มมีความเหนียวและเริ่มงวดได้ที่แล้ว จากนั้นให้ปิดไฟแล้วตักใส่ถ้วย เตรียมแต่งจานพร้อมเสิร์ฟ

5 สำหรับวิธีการจัดจานนั้น หั่ นไข่ออกเป็น 4 ส่วน หรือว่า 2 ส่วนก็ได้แล้วแต่ชอบ จากนั้นให้ทำการตักน้ำราดที่เราทำเตรียมไว้ลงบนไข่ลูกเขย โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและหอมเจียว ตามด้วยผักชีเล็กน้อย เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสริฟ ทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆได้เลย

ไม่ยากเลยใช่ไหมคะสำหรับเมนูนี้ เพื่อนๆคนไหนที่ชื่นชอบลองนำสูตรนี้ไปทำทานกันดู เพราะเป็นสูตรที่ทำง่ายๆแบบฉบับบ้ านๆ ทำกินอร่อยกันในครอบครัวกันอย่างแน่นอนเลยเชียว

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao