วิธีการทำมะนาวน้ำเยอะ เร่งให้ออกนอกฤดูกาล ทำง่ายๆจริง

วิธีการทำมะนาวน้ำเยอะ เร่งให้ออกนอกฤดูกาล ทำง่ายๆจริง

อาหารบ้านเราส่วนมากแล้วต้องมีรสจัดไม่ว่าจะเป็นเค็ม เผ็ด หรือเปรี้ยวต้องมีให้ครบรส ไม่ว่าจะทำน้ำพริกบางชนิด ส้มตำ หรือต้มยำโดยส่วนมากแล้วต้องมีมะนาวเป็นส่วนประกอบซึ่งในบางช่วงมะนาวก็มีราคาแพงมากจนแทบจะไม่กล้าที่จะซื้อมาใช้

การปลูกไว้เองที่บ้านย่อมเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีที่สุด หรือถ้าบ้านใครที่ปลูกมะนาวขายต้องการให้ออกลูกออกผลในปริมาณมากหรือออกในช่วงฤดูกาลที่เราต้องการวันนี้เรามีวิธีการแกล้งมะนาวซึ่งเป็นอีกเทคนิคในการบังคับมะนาวออกลูกนอกฤดูนั่นเองด้วยวิธีการคลุมถุงที่โคนต้น

โดยนักวิชาการเกษตรแห่งศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนฯ ได้ทดลองทำวิธีบังคับมะนาวออกลูกด้วยการคลุมถุง ซึ่งจากผลการทดลองพบว่ามะนาวนั้นสามารถออกดอกออกผลดกไม่แพ้ฤดูกาลของมะนาวเลยทีเดียว

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ต้นมะนาวที่มีอายุ 8 เดือนขึ้นไป (ปลูกในบ่อซีเมนต์ )

2 แผ่นพลาสติกคำหนาหรือถุงดำแบบหนา

3 เชือก

วิธีการทำ

1 ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มจากการปลิดดอกและผลของมะนาวที่ติดในช่วงฤดูกาลออกให้หมด

2 จากนั้นเราจะงดการให้น้ำและปุ๋ยและทำการคลุมถุงดำโดยคลุมให้มิดบ่อซีเมนต์ที่เราทำการปลูกต้นมะนาวไว้

3 จากนั้นให้คลุมต้นมะนาวด้วยถุงดำไว้ประมาณ 15-30 วัน เมื่อครบเวลาให้เปิดถุงพลาสติกที่คลุมไว้ออก จะพบว่าต้นมะนาวจะเริ่มโทรมลงและใบมะนาวจะเริ่มร่วง จากนั้นจะเริ่มทำการให้น้ำและให้ปุ๋ยสูตร 8-24-24 ในอัตราส่วน 100-150 กรัม/ต้น

4 เมื่อระยะเวลาผ่านไปต้นมะนาวจะเริ่มแตกยอดอ่อนและออกดอกออกผลทันที

5 ในช่วงเวลาระหว่างนี้ก็ดูแลให้น้ำให้ปุ๋ยต้นมะนาวสม่ำเสมอ เพียงเท่านี้ก็จะมีมะนาวนอกฤดูไว้จำหน่ายและรับประทานในครัวเรือนแล้ว

ประโยชน์ของมะนาว

1 ช่วยบรรเทาอาการไข้ได้โดยการนำใบมะนาวมาหั่นเป็นฝอยๆ แล้วนำมาชงในน้ำเดือด ดื่มเป็นน้ำชา

2 ช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ด้วยการดื่มน้ำมะนาวผสมน้ำตาล

3 ช่วยบรรเทาอาการคันตามผิวหนัง โดยนำน้ำมะนาวมาทาบริเวณที่มีอาการ

4 บำรุงผิวหน้า นำน้ำมะนาวคั้นสด 1 ลูก ผสมกับผงขมิ้นชัน เติมน้ำและนมสดลงไปเล็กน้อย แล้วคนให้เข้ากัน นำมาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออก จะรู้สึกได้ทันทีว่าผิวหน้าเนียนนุ่มขึ้น สูตรนี้สามารถนำไปใช้กับการพอกผิวกายได้ด้วย

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากประโยชน์อันมากมายของมะนาวเท่านั้น มะนาวยังมีสรรพคุณอีกมากและวิธีการแกล้งมะนาวให้ออกผลนอกฤดูกาลที่เรานำมาฝากนั้นก็เป็นวิธีการทำที่ไม่ยากเลยทีเดียว

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : มนต์สรรค์ สุโพธิ์, honestdocs