สูตรการทำน้ำนมข้าวโพด ป้าดื่มได้บ่อยๆ บำรุงสายตาเยี่ยม

สูตรการทำน้ำนมข้าวโพด ป้าดื่มได้บ่อยๆ บำรุงสายตาเยี่ยม

สำหรับในวันนี้เราจะมานำเสนอเกี่ยวกับน้ำนมข้าวโพด เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่รักที่จะดูแลสุขภาพของตัวเอง และสำหรับคนที่อายุประมาณ 35 ปีขึ้นไปเมื่อดื่มแล้วจะได้รับประโยชน์มากมาย ของดีมีประโยชน์อย่างนี้ทานได้ทั้งคนที่อายุน้อยและอายุมากเลยนะคะ

วิธีทำ น้ำนมข้าวโพด สิ่งที่ต้องเตรียม

1 ข้าวโพดต้มแล้ว 2 กิโลกรัม แลลแกะเม็ดออกแล้ว

2 นมสด 800 กรัม

3 น้ำสะอาด 6.5 ลิตร

4 น้ำเชื่อม 300 กรัม

5 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

6 ใบเตย 2 ใบ

วิธีทำ

สำหรับขั้นตอนแรกเราจะต้องทำการล้างทำความสะอาดภาชนะ และวัตถุดิบของเราให้เรียบร้อยก่อน หลังจากนั้นให้นำข้าวโพดมาทำการแกะเม็ดออกประมาณ 2 กิโลกรัม

หลังจากนั้นก็นำเม็ดข้าวโพดต้มสุก 1.5 กิโลกรัมมาปั่นกับน้ำสะอาด และอีก 5 กิโลกรัมที่เหลือนำมาต้มกับใบเตยให้เดือด พอเริ่มเดือดก็เบาลงแล้วก็ทิ้งไว้ประมาณอีก 5 นาทีแล้วค่อยปิดไฟ

หลังจากนั้นก็นำข้าวโพดทั้งสองส่วนมาปั่นให้ละเอียดพร้อมกันอีกครั้งหนึ่ง เมื่อปั่นละเอียดเรียบร้อยแล้วนำไปเคี่ยวกับน้ำสะอาด ให้มีความหอม แล้วก็ใส่นมสด น้ำเชื่อม ตัวเล็กน้อย ตั้งไฟเบาๆ สักครู่ก็นำข้าวโพดที่เราปั่นมากรองด้วยผ้าขาวบาง เอาเป็นอันเสร็จ สามารถดื่มได้ทั้งร้อนและแบบเย็น

สำหรับกากข้าวโพดที่เหลือ สามารถนำไปแปรรูปเป็นอาหารว่างที่หลายคนถูกใจไม่แพ้เครื่องดื่มน้ำอุ่นข้าวโพดเลย หลายคนนำไปทำข้าวโพดกวน

วิธีการทำข้าวโพดกวน

ให้นำเข้าโพด 5 กิโลกรัมที่เป็นกากข้าวโพด นำมาลงในกระทะแล้วตามด้วยกะทิ 1 กิโลกรัม น้ำตาล 1.8 กิโลกรัม หลังจากนั้นก็ค่อยๆกวนโดยใช้ไฟอ่อน กระทั่งเม็ดข้าวโพดไม่ติดกะทะ

แล้วก็ยกขึ้น ปล่อยเอาไว้ให้เย็น แล้วก็ปั้นเป็นก้อนตามความชอบ วิธีนี้ใครที่มีไอเดียก็สามารถนำไปต่อยอดทำอาหารประเภทอื่นได้อีกมากมาย

ประโยชน์ที่ได้รับจากน้ำนมข้าวโพด

– ช่วยบำรุงผิวพรรณ อย่างที่เราทราบกันดีเรื่อง อนุมูลอิสระ ในข้าวโพด ทำให้ผิวพรรณของเราไม่ย่นง่าย เปล่งปลั่งดูสดชื่นมีชีวิตชีวา

– ข้าวโพดช่วยบำรุงสายตา ในข้าวโพดจะมีสาร เบต้าแคโรทีน หรือที่เรารู้กันว่าเป็น โปรวิตามินเอ ร่างกายเราจะนำไปใช้สร้างสาร โรดอปซินนะครับช่วยให้ลดอัตราเสื่อมของลูกตาและป้องกันการเป็นโรคต้อกระจกตาด้วย อีกทั้งยังมี โฟเลตซึ่งจะช่วย สร้างอนุมูลอิสระ ชะลอในการเสื่อมสภาพของร่างกาย

– ป้องกันที่เกี่ยวกับหัวใจ ข้าวโพดจะมีเส้นใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ผูกกับใยที่ละลายกับน้ำดีจากคอเลสเตอรอลในตับของเรา ซึ่งจะช่วยให้คอเลสเตอรอลในร่างกาย สลายไปได้ดีอีกด้วย แถมยังอุดมไปด้วยโฟเลต, วิตามินบีที่ช่วยในการลดระดับของ homocysteine, กรดอะมิโนที่ตามผลิตภัณฑ์ในกระบวนการเมตาบอลิสำคัญ (เรียกว่ารอบการเติมหมู่เมธิ) ระดับสูงของ homocysteine สามารถทำลายเส้นโลหิตที่นำไปสู่หัวใจวายโรคหลอดโลหิตสมองหรือหลอดโลหิต ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดี ลดความดันในร่างกาย

– ต้านม ะ เ ร็ ง นอกจากข้าวโพดจะมีสารที่ช่วยในการสร้าง โรดอปซิน ที่จะช่วยต่ออนุมูลอิสระแล้ว ข้าวโพดยังช่วยลดความเสี่ยงของโรค ม ะ เ ร็ งปอด และเส้นใยในข้าวโพดยังช่วยให้ระบบย่อยอาหารเพื่อสุขภาพจึงลดความเสี่ยงของโรค ม ะ เ ร็ งลำใส้ใหญ่

– ช่วยในเรื่องของระบบย่อยอาหาร เส้นใยอาหารแบบไม่ละลายน้ำ ในข้าวโพดจะช่วยให้ดี สำหรับริดสี จากโรคทางเดินอาหาร หรืออาหารท้องผูก ทุเลาลง เนื่องจาก เส้นใยจะช่วยดูดซับน้ำ และช่วยระบบขับถ่ายให้ดียิ่งขึ้น

เขียน / เรียบเรียงส่วนหนึ่งโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : รักษ์สุขภาพ