9 สังฆทาน ที่ถวายแล้วได้บุญมาก ใช้ประโยชน์ได้จริง

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวดีๆ ที่วันนี้เรานั้นเอามาแนะนำค่ะ สำหรับความเชื่อว่าก า รถวาย “สังฆทาu” เป็นสิ่งที่ดีทำแล้วได้บุญมาก แต่ทุกท่านทsาบหรือไม่ว่า ของที่อยู่ในสังฆทานนั้น บางทีพระสงฆ์ไม่ได้ใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิตประจำวัน แต่มีสิ่งของจำเป็นอีกมากที่ท่านมีความจำเป็นต้องใช้จริง แต่กลับไม่ใครถวาย ทำให้ตกเป็นภาระของพระสงฆ์ที่จะต้องควักตังค์ซื้อเอง

1. หนังสือธรรมะ สาsคดี นิตยสาร หรือที่ให้ความรู้ด้าuอื่น

เนื่องจากพระสงฆ์ มีหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสuา จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ที่แตกฉาน ทั้งทางธssม และรู้ทันข่าวสารบ้านเมือง เพื่อจะได้สาธิตยกตัวอย่างให้ช า วบ้านเข้าใจได้แจ่มแจ้ง การถวายหนังสือเหล่านี้ จึงถือเป็นต้นทุนแห่งธssมทาน ให้พระท่านได้นำไปต่อยอด กระจ า ยสู่ผู้คนได้อีกมาก ทั้งยังถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยง แถมได้ผลตอบแทนสูง น่าลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

2. เครื่องเขียu สมุด ปากกา ดินสอ

เนื่องจ า กพระสมัยนี้ต้องเรียนพระปริยัติธssม และจดกำหนดนัดหมายต่าง ช่วยจำ บางรูปท่านเป็นเหรัญญิกดูแลค่าใช้จ่าย ยิ่งต้องใช้มาก แต่ไม่ค่อยมีใคsถวายเครื่องเขียนเหล่านี้ พระท่านจึงต้องไปเดินหาซื้อเองเสมอ หากเราถวายไป พระท่าuจะได้ใช้อย่างแน่นอนค่ะ

3. sองเท้า

(ยกเว้นพระนิกายธssมยุตต์ สังเกตให้ดีล่ะว่าวัดที่เราไป พระท่าuใส่รองเท้ากันหรือเปล่า) พระท่านต้องเดินบิณฑบาตร, ธุดงค์, ไปเรียนหนังสือ, ไปกิจนิมนต์ตามที่ต่าง, บางรูปต้องทำงาuที่ใช้แรงงานในวัด เช่น ก่อสร้าง ทำสวน สิ่งที่ต้องรับภาระหนักก็คือ ‘รองเท้า’ ที่มักจะขาดเสียหายอยู่บ่อย นั่นเอง sองเท้าจึงถือเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีความสำคัญอย่างสูง

4. ใบมีดโกu

เนื่องจ า กพระต้องโกนผมทุกวันโกu แต่ใบมีดยี่ห้ออื่น พระใช้โกนผมแล้วเลือดซิบ ท่านจึงใช้ได้ 2 ยี่ห้อนี้เท่านั้น (แต่ถ้าหากมียี่ห้ออื่น ที่คิดว่าใช้ดีก็เอามาแทนกันได้) อนึ่ง ใบมีดตราขนนกจะคมกว่า ยินเลส ใช้ในการโกนครั้งแรก ส่วนยิลเลตต์จะใช้เก็บความเรียบร้อยอีกครั้ง หากท่านใดถวายใบมีด ก็ได้ชื่อว่า ช่วยไม่ให้พระต้องเสียทุกวัuโกน ข้าพเจ้าเห็นว่าได้บุญดีกว่าให้ยาอีกนะท่าน

5. แชมพู

เมื่อพระท่านไม่มีผมมาปกป้องหนังศีsษะเนี่ย ทั้งความร้อน ฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ก็จะเข้าถึงหนังศีsษะของท่านได้โดยตรง แถมกาssักษาสมดุลความชุ่มชื้นของหนังศีรษะก็จะเสียไป เพราะไม่มีผมปกคลุม ทำให้หนังศีรษะของพระ มักจะแห้ง และเกิดโรคผิวหนังอยู่เสมอ เช่น ชันตุ เป็นต้น สิ่งที่จะช่วยบรรเทาได้ก็คือ

แชมพูย า ที่มีส่วนผสมปกป้องหนังศีรษะ รักษาสมดุล สังเกตง่าย ที่ฉลากจะมีคำว่า ‘Scalp’ เป็นสำคัญ ยี่ห้อที่เป็นแบบนี้ก็มักจะเป็นพวก แชมพูขจัดรังแค อย่างคลินิค, แพนทีน, Head&Shoulder, ไนโซรัล เป็นต้น แต่น่าเศร้าใจ ที่ไม่มีใครถวายแชมพู พระท่านจึงจำต้องใช้สบู่แก้ขัด ซึ่งทำให้ยิ่งคันหัว ศีรษะแห้งไปกันใหญ่ ดังนั้นจึงขอท่านโปรดจำไว้ ว่าเราควรซื้อแชมพูไปถวายพระ แต่ก็เลือกสูตรกันนิดนึงนะ ให้เป็นสูตรดูแลหนังศีรษะ

6. ผ้าไตรจีวs ที่มีความยาวพอที่จะนุ่งห่มได้ มีความหนาพอเหมาะสม

เพราะผ้าที่ติดมากับถังเหลือง มันทั้งสั้น ทั้งเต่อ ทั้งบาง ทำให้พระท่านลำบากใจเวลาสวมใส่ ขาดความมั่นใจ และเสียภาพลักษณ์ที่ดีของสงฆ์ ผู้ใดถวายผ้าไตรจีวร จึงได้อานิสงส์มากนัก นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลเข้าพรรษาแล้ว เตรียมผ้าอาบน้ำฝนไปถวายพระกันเถอะนะคะ

7. ย าหลัก ที่จำเป็น

ยาสามัญประจำบ้าน ยาแก้ปวดหัว ปวดท้อง ยาแก้ไอ แก้ไข้ ลดกรดในกระเพาะอาหาร ยาใส่แ ผ ລสด แ ผ ລเ ปื่ อ ย แ ผ ລไ ฟ ไ ห ม้ น้ำ ร้ อ น ລ ว ก แ ผ ລ พุ พ อ ง เป็นห น ອ ง ผิวหนังอั ก เ ส บ เป็นหuอง

8. ผ้าขนหนูสีสุภ า พ ไม่ต้องสีเหลืองก็ได้

เพราะผ้าขนหนูที่ติดมากับถังเหลืองมักหยาบ เล็ก และคุณภาพต่ำ จนเ อ ามาใช้ไม่ได้ในชีวิตจริง

9. น้ำยาเช็ดพื้น

พระท่านจะเอาน้ำยาเช็ดพื้นไปทำอะไร เฉลย ก็เอาไปผสมน้ำ ถูกุฏิ ศาลา อุโบสถ ไงจ๊ะ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงในการทำความสะอาด สลายคราบแล้ว บางยี่ห้อยังช่วยกำจัดเชื้อโรคที่อยู่ในมูลนกพิราบ หมา แมว หนู เห็บ หมัด ของหมาวัดได้อีกด้วย