ก่อนนอน แค่เอาวางมะนาว 3 ลูกไว้ข้าง ๆ เตียง

ก่อนนอน แค่เอาวางมะนาว 3 ลูกไว้ข้างๆเตียง

รู้ไหมว่าประโยชน์ของมะนาวนั้นไม่ใช่แค่อร่อยบำรุงร่างกายภายในเท่านั้นนะ ยังช่วยในด้านของภายนอกได้เยอะเลยด้วย วันนี้เราจะมาพูดถึงประโยชน์ของมะนาว กันว่าทำอะไรได้บ้าง มีหลายคนนำมาฝานหรือ ผ่ า แล้วเอามาวางไว้ใกล้กับหัวเตียงแล้วจะทำให้นอนหลับสบายมากขึ้น ซึ่งนั่นก็จริงมากทีเดียวเลย เอาล่ะมาดูประโยชน์ของมะนาวกันเลย

ขั้นตอนการทำ

จัดการหามะนาวสดมาแล้วก็ผ่าหรือฝานจากนั้นโรยเกลือลงไปนิดหน่อย แล้วเอามะนาวนั้นไปวางไว้ข้าง ๆ เตียงนั้น เท่านี้ก็จะทำให้นอนหลับสนิท หลับสบายมากยิ่งขึ้นแล้ว แล้วยังทำให้หายใจสะดวก โล่ง ไม่เครียดอีกด้วยนะ เอาล่ะ ลองมาดูกันว่าจะได้ประโยชน์อะไรบ้างจากการฝานมะนาวสดแบบนี้

ประโยชน์ของมะนาวฝานวางไว้ใกล้ตัว

1 ในมะนาวนั้นมีกลิ่นหอมที่เป็นเ อ ก ลั ก ษ ณ์ เป็นกลิ่นของ ซี ต รั ส เป็นกลิ่นที่มีในมะนาว และ เลม่อน ที่พอดมแล้วจะส่งผลต่อ ส ม อ ง โดยตรงเลย ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไม่เครียด หายคิดมาก ทำให้รู้สึกคลายความกังวลตึงเครียดลงไปตั้งเยอะเลย หากใครที่กำลังรู้สึกเครียดอยู่ลองฝานมะนาวสดมาวางไว้ใกล้ ๆ ลองดูนะ ช่วยได้เยอะ

2 มะนาวช่วยแก้ อ า ก า ร นอนไม่หลับได้ ด้วยกลิ่นอีกเหมือนเดิมที่ทำให้ ร ะ บ บ ป ร ะ ส า ทผ่อนคลาย สงบ เยือกเย็นลง ทำให้ระบบการ ห ลั่ ง ฮ อ ร์ โ ม น เ ซ โ ร โ ท นิ น ออกมา ทำให้นอนหลับสนิท หลับสบายตลอดคืน แล้วยังทำให้หลับเร็วมากขึ้นอีกด้วย

3 ช่วยทำให้มีสมาธิ เหมาะกับคนที่มักจะมีเรื่องให้คิดเยอะ จิตฟุ้งซ่านง่าย จิตนาการเยอะ มักคิดวนไปเวียนมาหลายเรื่องจนทำให้นอนไม่หลับ ทำอะไรก็ไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเพราะสมาธิหลุดนั่นเอง กลิ่นของมะนาวนั้นจะทำให้สมองสงบเยือกเย็นลง ส่งผลทำให้มีสมาธิมากขึ้น

4 ลดค ว  า ม ดั น เ ลื o ดก็ได้นะ เวลาเราเครียดนั้นความดันจะสูงใช่ไหม แต่ถ้าเราผ่อนคลายความเครียดลงได้จากการได้กลิ่นหอม ๆ ของมะนาวนั้นจะทำให้ความดันเป็นปกตินั่นเอง ใครที่โมโหง่ายอย่าขาดมะนาวในหัวเตียงเด็ดขาดนะ

5 ลดค ว า ม เ สี่  ย งในการเป็น อั ลไ ซ  เ ม อ ร์ มีงานวิจัยออกมาเลยนะว่ากลิ่นของมะนาวนั้นมี ส า ร ต่ อ ต้ า น อ นุ มู ล อิสระที่ช่วย ป้ อ ง กั น เ ซ ล ล์ ส ม อ ง ไม่ให้ ถู ก ทำ ล า ย กลิ่นของมะนาวนั้นจะช่วยให้ ร ะ บ บ ป ร ะ ส า ท และ ส ม อ งทำงานได้อย่างเป็นปกติ

6 ทำให้บรรยากาศในห้องนอนดี สดชื่น น่านอน บรรยากาศนั้นสำคัญนะ กลิ่นในห้องนอนเปลี่ยนเป็นกลิ่นอ่อน ๆ ของมะนาวสดฝานลองดูนะ นอกจากจะสดชื่นแล้วยังทำให้รู้ว่าหลับสบายมากยิ่งขึ้น ร่างกาย ส ม อ ง รู้สึกผ่อนคลายกว่าเดิม ส่งผลต่อการนอนหลับได้เต็มที่กว่าเดิม

7 ทำให้ร่างกายตื่นมาพร้อมกับความสดใส สดชื่น แน่นอนว่าพอเราหลับสนิทแล้วการตื่นมาสดชื่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร กลิ่นของมะนาวนั้นมีซีตรัสทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ถ้าอยากมีเช้าวันใหม่ที่สดใสก็เอามะนาวสดฝานแล้ววางไว้ใกล้หัวเตียงเลย

มะนาวนั้นหาซื้อไม่ยากยิ่งในช่วงมะนาวถูกยิ่งหน้าทำมาก ๆ แต่ถ้าหากเป็นช่วงมะนาวแพงก็อาจจะนาน ๆ ทำทีก็ได้ พอให้บรรยากาศในห้องนอนสดชื่นน่าอยู่ มีหลายคนแล้วที่นำไปปฏิบัติตามแล้วส่งผลทำให้สุขภาพร่างกายสดชื่นขึ้น หลับสบายกว่าเดิม

เรียบเรียงโดย Krustory