ตำรวจกลับมาเข้ม ห้ามนั่งท้ายกระบะอีก หลังอุบัติเหตุ นศ.เทคนิค

วันที่ 30 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีนโยบายให้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และการจราจรอย่างเข้มงวด หลังเกิดอุบัติเหตุรถกระบะบรรทุกนักศึกษาฝึกงานเทคนิคศรีสะเกษ ประสบอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน และบาดเจ็บ 6 คน

กรณีดังกล่าวเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.รถยนต์ เพราะเป็นการใช้รถผิดประเภท นำรถกระบะมาบรรทุกประชาชน และเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การจราจรทางบก เนื่องจากใช้ความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด

นอกจากนี้คนขับรถกระบะและคู่กรณีอาจมีความผิดกฎหมายอาญาฐานขับรถประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและบาดเจ็บสาหัส รวมทั้งทำให้เสียทรัพย์

จากนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเร่งสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและผู้ขับขี่ให้ตระหนักถึงความปลอดภัยไม่ทำผิดกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ แล้วจึงจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยจะจับเพื่อตักเตือนและหากพบการฝ่าฝืนอีกก็จะจับดำเนินคดีทันที อีกทั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังสั่งให้เข้มงวดกับรถโดยสารสาธารณะโดยเฉพาะรถตู้ ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเพราะวิ่งเร็วเพื่อทำรอบ

ทั้งนี้ กรณีห้ามนั่งท้ายรถกระบะเคยมีการห้ามเด็ดขาดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ในการเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่มีเสียงไม่เห็นด้วยจำนวนมาก จึงมีอนุโลมให้โดยจำกัดจำนวนคนนั่ง

ขอขอบคุณที่มาและข้อมูลจาก : siamnews.com