ทำเค้กเนยสด ในหม้อหุงข้าว เเบบง่าย ใครก็ทำได้ และอร่อยด้วย

การทำขนมหวานหลายคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ใช้อุปกรณ์เยอะแยะเต็มไปหมด แต่ในวันนี้เราจะมาบอกเรื่องที่ไม่ยุ่งยากเลย ขอนำเสนอการทำขนมเค้กฉบับหม้อหุงข้าว ลองไปทำกันดู ไม่ได้ยากอย่างที่คิด

ส่วนประกอบที่สำคัญที่จะต้องใช้

1 แป้งเค้กแบบสำเร็จรูป 400 กรัม จะใช้เจ้าไหนก็ได้

2 นมสดรสจืดครึ่งแก้ว จะใช้แบบไหนก็ได้ถ้าเป็นแบบไขมันต่ำจะดีมาก

3 เนยเค็ม 210 กรัม หรือประมาณ 1 ก้อน

4 ไข่ไก่ 4 ฟอง

5 ผงฟูครึ่งช้อนชา

6 น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ

ข้าวของเครื่องใช้ตามรูป

วิธีการทำ

– ก่อนอื่นเลยให้เราทำการปั่นน้ำตาลให้ละเอียดในโถก่อน โดยการเทลงภาชนะที่เราใช้ผสมแป้งนั่นแหละ

– ทำการเทภาชนะที่เราใช้ผสมแป้ง เทแป้งที่เราเตรียมเอาไว้ลงไป ใส่ผงฟูลงไป กะเอาประมาณครึ่งช้อนชา จากนั้นก็ทำการย่อยแป้งในตะแกรงเพื่อให้ส่วนผสมเข้ากันดี

– ทำการร่อนแป้งประมาณ7 รอบหรือมากกว่านี้ก็ได้ พอเราร่อนแป้งเสร็จก็จะได้หน้าตาเป็นแบบนี้

– จากนั้นเราก็เริ่มทำของเหลวได้เลย โดยการใส่ในภาชนะที่เราจะทำการผสม ใส่ลงไปทั้งก้อนเลย 210 กรัม

– หลังจากนั้นก็ค่อยๆตีให้ฟู โดยใช้มือเรานี่แหละตี ไม่ต้องใช้เครื่องตีแต่อย่างใด แล้วก็ใส่ไข่ที่เราเตรียมไว้ลงไป สำหรับนมที่เราใช้ก็ใช้นมจืด ประมาณครึ่งแก้ว ไม่ต้องตวงอะไรกะเอา แทนลงในชามแล้วก็ตีส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกัน

– ทำการผสมแป้งที่เตรียมไว้ให้หมด แล้วก็ตีไปเรื่อยๆจนส่วนผสมทั้งหมดขึ้นเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วก็ตีต่ออีกประมาณ 3 นาทีให้เหนียว แล้วก็ละเอียด ก็เป็นการใช้ได้แล้ว

แล้วก็เทใส่ในหม้อหุงข้าว เขย่าๆ ให้หน้าแป้งเรียบเสมอกัน หลังจากนั้นก็นำไปหุง พาหุงเสร็จก็จะได้รูปออกมาเป็นแบบนี้ แล้วก็เทออกจากหม้อลงในตะแกรง เพื่อเวลาที่เค้กเจอความร้อนจะได้ไม่อ่อนตัวลง

ระหว่างที่รอเค้กเย็นแล้วก็ใช้ภาชนะใดก็ได้ส่วนที่ดำๆ ก้นหม้อจากเนื้อเค้ก แล้วเราก็จะได้เนื้อเค้กที่เป็นรูปร่างหน้าตาแบบนี้