เผยสูตร ขนมฟักทองโบราณ อร่อยหวานหอมมัน ขายสร้างเป็นอาชีพเสริมได้

ขนมฟักทอง เป็นขนมโบราณขนมโบราณที่มีความอร่อย มีเนื้อหนุบหนับ มีรสชาติดี มีความหอม ในปัจจุบันเราจะหาทานได้ยาก ซื้อกินตามร้านก็ไม่อร่อยไม่ถูกใจ แต่ในวันนี้เราได้มีสูตรการทำขนมฟักทองแสนอร่อยมาบอกกับเพื่อนๆทุกคนได้ลองทำตามกัน รับรองว่าเป็นสูตรที่ทำง่าย มีขั้นตอนไม่ยุ่งยากสามารถทำกินกันในครอบครัวหรือจะทำขายสร้างอาชีพเสริมได้ก็ดี

สิ่งที่ต้องเตรียม

ฟักทอง 500 กรัม (ปอกเปลือก และหั่นเป็นชิ้นๆ) , แป้งข้าวเจ้า 1 ถ้วย , แป้งมันสำปะหลัง 1/4 ถ้วย , มะพร้าวขูด 50 กรัม , น้ำตาลทราย 1 ถ้วย , เกลือป่น1/2 ช้อนชา , กะทิ 1 ถ้วย , ถ้วยตะไลสำหรับนึ่ง

วิธีการทำ

1.ในขั้นตอนแรกให้เราเริ่มต้นด้วยการนำฟักทองที่ได้เตรียมไว้ล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำไปนึ่งจนสุก แล้วนำออกมาพักทิ้งไว้จนเย็นสนิท

2.จากนั้นให้นำแป้งข้าวเจ้าและแป้งมัน ใส่ลงในฟักทองที่นึ่งสุกแล้ว นำมานวดผสมให้เข้ากันดี แล้วให้ใส่มะพร้าวขูด น้ำตาลทราย และเกลือป่นลงไปนวดต่อให้เข้ากันดี

3.จากนั้นค่อยๆ เติมกะทิลงไป แล้วคนผสมจนเข้ากันดีและน้ำตาลทรายละลายจนหมด ทำการตักส่วนผสมใส่ถ้วยตะไลประมาณ 3/4 ของถ้วย นำไปนึ่งที่มีน้ำเดือดประมาณ 15-20 นาที จนแป้งสกและมีความใส คอยสังเกตดู

4.เมื่อครบเวลาแล้วให้ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็น ทำการแคะขนมออกจากถ้วย เป็นอันเสร็จ

เคล็ดลับความอร่อย

หากใครที่มีความต้องการอยากให้ขนมออกมาดูเป็นแบบมีรสชาติของความเป็นไทยๆ มากขึ้น ให้ใช้วิธีนี้ด้วย “กรวยใบตอง” ซึ่งมีวิธีการทำดังต่อไปนี้

1.ก่อนทำการนึ่งให้นำใบตองมาเช็ดให้สะอาด ทำการเจียนใบตองเป็นวงกลมแล้วม้วนเป็นทรงกรวยเล็กๆ

2.จากนั้นกลัดด้วยไม้กลัด แล้วตักขนมฟักทองใส้ลงไปประมาณ 3/4 ของกรวย

3.นำไปเสียบลงในช่องของชุดนึ่ง (แบบช่องเว้นช่อง) แล้วทำการนึ่งจนสุกเป็นอันเสร็จ

ขนมฟักทองเป็นขนมไทยที่ทำไม่ยากอย่างที่คิด มีเนื้อที่เหนียวนุ่ม อร่อยในแบบไททยๆ หากใครที่ชื่นชอบลองนำสูตรนี้ไปทำกันดู รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอน

เรียบเรียงโดย : tubesmile.com