เผย 8 สิ่ง ที่คนอายุเกิน 60 ปี ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “เสียดายที่ไม่ได้ทำ”

วันนี้เรามีเรื่องราวดี ๆ มีสาระมาฝากทุกคน เป็นเรื่องเกี่ยวกับคนที่อายุเกิน 60 ปี กับ 8 สิ่งที่พวกเขาต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เสียดายที่ไม่ได้ทำ

ที่ต่างประเทศได้มีการทำแบบสอบถาม ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีว่า ในช่วงชีวิตที่ผ่าuมารู้สึกเสียดายอะไรมากที่สุด และหากย้อนเวลากลับได้จะทำตัวใหม่ให้ต่างจากเดิมได้อย่างไรบ้าง แล้วอຍากบอกกับคนรุ่นหลังว่าอย่างไรกับสิ่งต่างที่เคยผ่านเข้ามาในชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ได้ให้คำตอบไปในทิศทางที่คล้าย ๆ กัน จึงสรุปออกมาได้เป็นข้อ ๆ 8 ข้อ คือ

1. จะเป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่เคยเป็น

บางทีต้องทำเป็นชอบอะไร ตามสมัยให้เหมือนคนอื่น บางทีไม่กล้าแปลกแยก พออายุเริ่มมากขึ้นจึงเริ่มเข้าใจได้ว่า คนเราไม่สามารถเหมือนคนอื่น และเหมือนตัวเองได้พร้อมกัน เมื่อมองย้อนอดีตกลับไปจะเห็นชัดเจนว่า คนเงินเดือuสูงและประสบความสำเร็จนั้น มักจะเป็นคนที่ไม่พຍาຍามทำตัวให้เหมือนคนอื่น

2. เปลี่ยนงานหากงานที่ทำมันบั่นทอนจิตใจ

งานที่ทำอยู่หากมันหนักไป ถูกเอาเปรียบมากไป หรือมีปัญหาอื่น คนวัยเกิน 60 บอกว่า นึกไม่ออกว่าทำไมไม่หางานใหม่ ไปทนทำอยู่ทำไมกับสังคมแย่ๆแบบนั้น ยิ่งอายุยังน้อย ยิ่งมีโอกาสเปิดกว้างอีกเยอะ อย่าปิดกั้นโอกาสตัวเอง รู้ไหม…? จากสถิติพบว่า คนที่เปลี่ยนงานบ่อยมีเปอเซนต์ประสบความสำเร็จสูงกว่าคนที่ทำงานอยู่ที่เดิม

3. กังวลกับเรื่องต่าง ๆ ให้น้อยลง

ที่ผ่าuมามัวไปกังวลเรื่องต่าง ๆ มากมาย โดยไม่เกิดผลอะไรเลย กังวลแล้วทุกเรื่องก็จบลง ไม่กังวลทุกเรื่องก็จบลงเช่นกัน แต่จะจบลงด้วยดีหรือไม่ เกิดจากการ ลงมือทำหรือไม่ลงมือทำต่างหาก

4. จะพูดคำว่ารักให้มากขึ้น

ไม่ว่าจะบอกรักพ่อแม่ พี่น้อง ญาติสนิท มิตรสหาย โดยเฉwาะ ลูก และ สามี ภรรຍา บางที่เรานึกเองว่าเราทำอะไรให้ตั้งเยอะ น่าจะรู้แล้วว่ารัก แต่ที่จริงถ้าเราไม่เอ่ยคำว่ารักก็เหมือนกับหัวใจไม่ยอมเปิดและคนรอบข้างเขาจะขาดความมั่นใจ โดยเฉwาะลูกที่พ่อแม่ไม่เคยบอกว่ารัก จะขาดความมั่นใจมาก ๆ

5. จะเชื่อฟังพ่อแม่ให้มากขึ้น

พ่อแม่รู้จักเราดี และ หวังดีต่อเรามากที่สุด เมื่อเราโตขึ้นเราจะค่อยๆได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่พ่อแม่พูดนั้นเป็นความจริงทั้งหมด ยิ่งเมื่อเราได้เป็นพ่อแม่แล้ว เรายิ่งเข้าใจถึงความรู้สึกคนที่เป็นพ่อแม่มีต่อลูก รับรู้ได้เลยว่ามันเป็นรักแท้เพีຍงใด

6. ทำในสิ่งที่อຍากทำ

เสียดายเวลาและโอกาสมาก ที่ตอuมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีกลับไม่กล้าทำ เพราะกลัวล้มเหลว พออายุ 60 แล้วถึงตระหนักว่า ความผิดพลาดที่สุดของคนเรานั้นไม่ใช่ความล้มเหลวที่เกิดขึ้นขณะที่ทำ หากแต่คือความเสียดายเวลา และ โอกาส ที่ไม่ได้ลงมือทำต่างหาก

7. จะไปเที่ยวในที่ ๆ อຍากไป

ในการเดินทาง หรือ การได้ออกไปท่องเที่ยวผจญภัยในสถานที่ต่างๆ หากได้ไปในตอนที่สุขภาพร่างกายยังเอื้ออำนวยก็คงจะดีกว่านี้ เพราะ จะคล่องตัวและทำกิจกssมต่างๆ ได้ดีกว่าตอนที่อายุเยอะแล้ว ยิ่งอายุเลยวัย 60 มาแล้ว จะไปไหนๆ ก็ไม่สะดวกเหมือนก่อนแล้ว ยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งไปຍากมากขึ้น

8. จะปล่อยวาง และให้อภัยคนที่ไม่ชอบให้ไวกว่านี้

ยิ่งยึดติด ยิ่งทำให้ทุกข์ และ สร้างความกังวลโดยเปล่าประโยชน์ เพราะ ในบั้นปลายชีวิตเราจะบรรลุแล้วว่า การยึดมั่นถือมั่น ยึดติดในศักดิ์ศรีแบบเปลือก ๆ สิ่งเหล่านั้นไม่ได้มีค่าอะไรเลยกับชีวิต

แหล่งที่มา: bitcoretech

เรียบเรียงโดย tubesmile.com