สิ่งประดิษฐ์สุดเจ๋ง คุณลุงจบป.4 ประดิษฐ์รถสามล้อ ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ในการวิ่งรถ วิ่งได้ถึง 200 กม.

ถือเป็นสุดยอดวิศวกรรมชาวบ้านจริงๆ สำหรับคุณลุงคนเก่งท่านนี้ นายวิเชียร เรือนไทย อายุ 69 ปี ที่่เรียนหนังสือจบแค่ชั้นประถมปีที่ 4 ได้ทำการต่อยอดในการผลิตรถสามล้อใช้พลังงาน 3 ระบบ ขับขี่โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากแผงโซล่าเซล พลังงานจากแบตเตอรี่ และพลังงานเครื่องยนต์ที่นำมาติดตั้งรวมกันอยู่ภายในรถ

ตนมีความชื่นชอบ ในการประดิษฐ์คิดค้นที่ผ่านมาได้ทำการลิตรถจักรยานยนต์ใช้พลังงาน 3 ระบบมาแล้ว และครั้งนี้ได้ต่อยอดและทำการผลิตรถสามล้อ 3 ระบบ หลังจกาที่ทำการคิดค้นสร้างรถสามล้อ 3 ระบบ มาแล้ว 2 รุ่น เพื่อความสะดวกในการเดินทางและบรรทุกคนพร้อมสิ่งของได้มากขึ้น

โดยได้ใช้เงินลงทุนไปกว่า 80,000 บาท ซื้ออุปกรณ์ต่างๆมาทำการจ้างเชื่อมต่อโครงสร้างประกอบเข้ากับตัวถังด้านนอกที่เป็นอะลูมิเนียมและแผ่นฟิวเจอร์บอร์ด ติดตั้งเครื่องยนต์ของรถจักรยายนต์ ชุดจ่านไฟฟ้าและ มอเตอร์ไฟฟ้าไว้ทางด้านหลัง

พร้อมบังลมพลาสติกด้านหน้าและผ้าใบพลาสติกด้านข้างเพื่อป้องกันลมและฝน พร้อมระบบไฟฟ้าของรถเป็นแบบแอลอีดีสามารถโดยสารได้4 คน

จนกลายเป็นรถสามล้อเนกประสงค์ใช้พลังงาน  ระบบคือพลังงานแสงอาทิตย์ต่อกับระบบแบตเตอรี่ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าและเครื่องบนต์ของรถจักรยานยนต์ ทำให้สามล้อวิ่งได้เป็นระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร ในขณะที่ใช้งานก็มัมอเตอร์ช่วยชาร์จไฟฟ้าเข้าไปในระบบเก็บไฟฟ้าในแบตเตอรี่ทำให้สามารถวิ่งไปได้ไกล

และเป็นความภาคภูมิใจของลุงวิเชียรวิศวกรชาวบ้านชั้น ป.4 ที่ผลิตสามล้อใช้พลังงานได้ 3 ระบบ และยังคงคิดค้นต่อยอดต่อไป หากชาวบ้านท่านใดอยากทดลองทำอย่างลุงวิเชียร ก็ยินดีที่จะทำการช่วยเหลือสอนการผลิตให้ทุกขั้นตอนโดยติดต่อได้ที่บริเวณท่าเรือทรายหน้าวัดพิจารณ์โสภณ ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก

คลิป

เรียบเรียงโดย : https://sharesod.com