‘ผักกระสัง’ หลายคนมองข้าม คิดว่าเป็นวัชพืช

โดยโดยในวันนี้ทางทีมงานนั้นก็จะพาทุกคนมารู้จักกับผักกระสังซึ่งแน่นอนว่าใครคนนั้นอาจจะไม่ค่อยได้ยินพักนี้มาก่อนโดยภะกะสะนั้นถือเป็น พืชอีกชนิดหนึ่งที่มองเผินๆก็เหมือนวัชพืชธรรมดาธรรมดาโดยจะมีลักษณะลำต้นเป็นสีเขียวและใบสีเขียวอวบน้ำลักษณะคล้ายๆกับรูปหัวใจมีปลายใบแหลมและมีใครหลายคนมักจะถอนทิ้งก็เป็นประจำแต่บอกเลยว่านี่คือสมุนไพรชั้นดีชนิดหนึ่ง

โดยผักกระสันนั้นมักจะขึ้นอยู่ในบริเวณทางภาคกลาง โดยผักกระสันนั้นขึ้นอยู่ในหลายภาคในประเทศไทย แต่ในแต่ละภาคก็จะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามแต่ละภาคด้วยยเช่นกัน ภาคเหนือ เรียกว่าผักฮากกล้วย / ภาคอีสาน เรียกว่า ผักตาโค้ง, ผักตาก้ง / ภาคใต้เรียกว่าชากรูด / แม่ฮ่องสอนเรียกว่าตาฉี่โพ / สุราษฎร์ธานีเรียกว่าผักสังเบา โดยผักชนิดสามารถเจริญเติบโตได้ทั้งปี

โดยผักชนิดนี้สามารถนำมาทำได้หลากหลายเมนู เพราะผักชนิดนี้ สามารถกินไดเแบบสดๆและนำมาปรุงได้หลากหลายเมนู….โดยการกินคือการนำต้นอ่อนและยอดอ่อนไปลวกแล้วจิ้มกับน้ำพริกกิน บอกเลยว่าแซ่บมาก!!

โดยผักชนิดนี้ พบว่า กระสัง 1 ขีด หรือ 100 กรัมจะมีเบต้าแคโรทีนราว 285 ไมโครกรัม และมีแคลอรี่แค่ 10 กิโลแคลอรี่ เท่านั้น อีกทั้งยังมีฤทธิ์ในการต่อต้านสารอนุมูลอิสระอีกด้วยและมีวิตามินซีสูงเป็นอย่างมากจึงเรียกว่าผักชนิดนี้นอกจากต้านมะเร็งได้แล้วยังสามารถบรรเทาโรคอาการอื่นๆอย่างมากมายเลยจริงๆ ประโยชน์ของผักชนิดนี้มีดังนี้

ช่วยเรื่องของภูมิต้านทานต่อโรคต่างๆได้ / ป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง / รักษาแผลและฝีได้ / รักษาและลดอาการเลือดออกตามไรฟัน / รักษาอาการปวดท้อง / นำมารับประทานจะช่วยลดอาการปวดศรีษะ / ใช้เป็นยารักษาเริม / ช่วยรักษาอาการต้อในตา / รักษาอาการผื่นคัน

โดยใบนี้นำมาใช้รักษาโรคได้ต่างๆดังนี้เลย…

1. บรรเทาอาการปวดตามข้อต่าง ๆ โดยการเอาผักกระสันมา 1 กำต้มน้ำ 2 แก้ว และรับประทาน ครั้งละครึ่งแก้ว เช้าเย็นเป็นเวลา 2 เวลา หรือหลังอาหารก็ได้ โดยวีธีนี้จะช่วยรักษาอาการปวดตามข้อต่างๆได้เป็อย่างดีและสามารถบรรเทา โรคเกาต์ ได้ด้วย

2.รักษาสิว แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก โดยเอาผักกระสันมาต้มและเอาน้ำของมันมาล้างหน้าบ่อยๆจะทำให้ผิวหน้าของสาวๆนั้นสะอาด สดใส บ้างก็สามารนำมาตำพอกสดเพื่อรักษาฝีและสิว ได้ด้วยเช่กันหรือ ใช้ทั้งต้นสดบดประคบฝี หรือตุ่มหนอง และโรคผิวหนังอื่น ๆ ได้ นอกจากนี้ ผักกะสังเป็นยาสระผมทำให้ผมนุ่มโดยนำใบขยำกับน้ำชโลมศีรษะให้ศีรษะเย็น ป้องกันผมร่วง ทำให้ผมนุ่ม

3.รักษาเริมและมะเร็งเต้านม นำต้นกระสันมาผสมกับขมิ้น ข้าวสาร จากนั้นนำมาตำให้ละเอียดแล้วพอกทิ้งไว้ 1 คืน และนำใบมาตำขยำแปะทาเม็ดที่เป็นใต้ราวนม แก้มะเร็งเต้านม

4.รักษาโรคลักปิดลักเปิด การกิน หรือบดต้นแปะไว้บริเวณที่เลือดออกตามไรฟัน และยังช่วยรักษาโรคลักปิดลักเปิดได้