‘สะพานห้วยตอง’ สะพานเชื่อมเหนือกับอีสาน กับความงดงามกลางหุบเขา

โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนนั้นมาชมสะพานแห่งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นสะพานเชื่อมแผ่นโลกเลยก็ว่าได้นั่นก็คือสะพาน ห้วยตอง พี่บอกเลยว่าสะพานแห่งนี้นั้นสวยงามโดยไม่น่าเชื่อว่ามีสะพานแห่งนี้อยู่ที่ประเทศไทยโดยสะพานแห่งนี้และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สะพานพ่อขุนผาเมือง เป็นสะพานทางเชื่อมภาคเหนือ กับภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าด้วยกัน มีระยะทาง 103.4 เมตร ใช้เวลาก่อสร้างรวม 6 ปี

โดยตลอดทางของสะพานแห่งนี้นะจะมีการลาดยาวและมีผิวลาดยางกว้างกว่า 7 เมตรมีหลายภาคกลางกว้างกว่า 1.50 เมตรถือเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีต่อเหมาะสมที่สุดในประเทศไทยเพราะมีความสูงถึง 50 เมตรเลยทีเดียวอีกทั้งยังเป็นสะพานรัศมีโค้งที่มีการเชื่อมระหว่างภูเขาที่อยู่ใกล้กับพื้นที่ราบและเป็นแนวต่อระหว่างแนวต่ออนุทวีปชาน-ไทย และแผ่นอนุทวีปอินโดไชน่าที่บริเวณ หลักกิโลเมตรที่ 39 บนทางหลวงแผ่นดินสายหล่มสัก-ชุมแพ เป็นสะพานที่มีตอม่อ สูงที่สุดในประเทศไทย

โดยสะพานแห่งนี้มีทางเชื่อมยาวประมาณ 103.4 กิโลเมตร ใครอยู่ท่ามกลางภูเขามีต้นไม้ใหญ่ๆนานาชนิดและเป็นถนนหมายเลข 12 บนทางด่วนที่อยู่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวจึงกลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่แอนยอดนิยมอีกสถานที่หนึ่งในช่วงฤดูหนาวเรียกว่าเป็นอีกต่างหากที่ทำให้ประเทศไทยและมีกี่หน่วยงานเป็นอย่างมาก

ด้วยถ้าหากได้ขับไปอยู่บริเวณการสะพานก็สามารถเห็นทางนะพี่อยู่ด้านหน้าได้อย่างชัดเจนอีกทั้งยังมีจุดชมวิวที่สามารถเข้าไปเดินเท้าได้และเดินทางเป็นระยะ 200 กิโลเมตร โดยนัยตรงนั้นสามารถชื่นชมภูมิทัศน์อันสวยงามจากการชนของแผ่นเปลือกโลกได้ด้วยเช่นกันนอกจากนี้ยังเป็นบริเวณป่านกบนภูเขา และยังเป็นแหล่งอาศัยของค้างคาวมงกุฎมาร์เซล ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน อีกด้วย