เวียนหัว บ้านหมุน ไม่ใช่เรื่องเล่น

เวียนหัว บ้านหมุน ไม่ใช่เรื่องเล่น

การ เ จ็ บ ไ ข้ ได้ ป่ ว ยนั้นเหมือนจะเกิดขึ้นกับทุกคนได้เป็นธรรมดาและส่วนมากก็นิยมซื้อ ย า มากินเองก็ดีขึ้นแต่ถ้าหากบางอาการมันหนักมาก ๆ แนะนำให้ไปหาหมอจะดีกว่านะ โดยเฉพาะอาการปวดหัว เวียนหัว บ้านหมุน จนทำให้ไม่สามารถใช้ชีวิตปกติประจำวันได้ เพราะเป็นปัญหาใหญ่เกี่ยวกับสุขภาพของคุณเลยนะ พอบ้านหมุนมาก ๆ เข้าก็อาจ ห ม ด ส ติ ได้ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอัตรายที่จะตามมา

เวียนหัว บ้านหมุน

นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ ตำแหน่งรองอธิบดีกรมการแพทย์ ได้เผยว่า “อาการบ้านหมุนนั้นเป็นปัญหาสุขภาพที่สร้างความน่ารำคาญใจให้กับชีวิต กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ผู้ที่มีอาการนั้นวิงเวียนศีรษะระหว่างทำงาน หรือใครที่ทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรอาจจะเกิดเหตุที่ไม่ทันคาดคิดได้ อาการที่พบบ่อยก็คือ เวียนศีรษะ อาการคลื่นไส่อาการอาเจียน มีความรู้สึกว่าหน้ามืดคล้ายจะเป็นลม เริ่มทรงตัวยากลำบากขึ้น”

เราจะปล่อยให้อาการนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ กับเราไม่ได้นะ อั น ต ร า ย ถึ ง ชี วิ ต เลยเช่นหากเรา ห ม ด ส ติ เวียนหัวตอนที่กำลังเดินอยู่ริมถนนจะเกิดอะไรขึ้น อาการบ้านหมุนก็จะเป็นแบบว่าเรารู้สึกเหมือนสิ่งแวดล้อมรอบตัวนั้นกำลังหมุนรอบ ๆ ตัวเราอยู่ จะให้ความรู้สึกเวียนหัว เหมือนเรากำลังหมุนทั้ง ๆ ที่ความจริงนั้นก็ไม่ได้ขยับตัวหมุนอะไรเลย ทั้งนี้ก็อาจจะมีอาการอื่นร่วมอย่าง หูอื้อ ได้ยินเสียงในหู สาเหตุก็มักจะมาจากหูชั้นใน หรือเหรียญระ บ บ ป ร ะ ส า ท ผิดปกติอะไรสักอย่าง หากเวียนหัวมากเข้า ๆ จะไม่สามารถเคลื่อนไหวศีรษะได้เลยนะ

ในบางกรณีอาจจะเกิดอากา รอ า เจี ย น มีเสียงดังในหู น้ำในหูไม่เท่ากัน หรือมีหินปูนในหูหลุด คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดว่า อาการบ้านหมุนนั้นเกิดจากการน้ำในหูไม่เท่ากัน แต่จากการศึกษาพบว่า มีเพียงร้อยละ 50 ที่เกิดขึ้น จากความ ผิ ด ป ก ติ ของหูชั้นใน อาการน้ำในหูไม่เท่ากัน จะพบเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ถ้ามีอาการเหล่านี้ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียดทันที ส่วนสาเหตุอื่นๆ ของการเวียนศีรษะอาจเกิดจาก เช่น อาการ เ ม า รถ   เ ม า เรือ หรือปวดศีรษะ ไ ม เ ก ร นได้ ดังนั้นการ วิ นิ จ ฉั ย โ  ร ค ที่ถูกต้อง จึงมีความสำคัญกับผู้ ป่ ว ย เพราะถ้าได้ รั ก ษ า ในระยะแรกจะได้ผลดี หากสงสัยว่าตนเองมีความผิดปกติ รู้สึกเวียนศีรษะ บ้านหมุนโดยที่ไม่เคยเป็นมาก่อน หรือมีประวัติ โ ร ค หู ควรไปพบหมอ เพื่อรับการตรวจและรั ก ษ า ที่ถูกต้อง

รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับรายที่มีอาการเวียนศีรษะและ อ า เ จี ย น มากๆ จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่อย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ความดันในโลหิตต่ำ ทำให้เกิด เ ห ตุ ที่ไม่ทันคิดได้”

หากมีอาการในระหว่างการทำงาน ทำกิจกรรมอะไรก็ตามควรจะหยุดแล้วพัก หากยังไม่ดีขึ้นควรไปหาหมอ ในระยะแรก ๆ ที่รู้สึกนอนพักเฉย ๆ หลับตาก็พอจะช่วยได้นิดหน่อยก่อนไปหาหมอนะ และพยายามนอนให้เร็ว นอนให้พอ อย่าหันศีรษะเร็ว ๆ รวมถึงการเปลี่ยนอิริยาบถอื่น ๆ ก็เช่นกัน งดแ อ ล ก อ ฮ อ ล์ ทุกชนิด ลดความเครียด ต่าง ๆ จะช่วยลดการบ้านหมุนได้ และอย่าลืมออกกำลังกายและเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วยนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ