9 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้าน

9 ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้าน

การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านนั้นช่วยให้มีสีเขียวในบ้านไว้มองสบาย อีกทั้งยังช่วยให้ร่มเงาได้ดีอีกด้วย แล้วยังช่วยบังแสงแดดแรง ๆ ได้ บ้านไหนมีต้นไม้เยอะบ้านนั้นจะมีความร่มเย็นมากกว่าบ้านที่ไม่ปลูกต้นไม้นะ  แม้ว่าจะนิยมปลูกต้นไม้กันแต่ว่าก็ยังมี ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้าน เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา ซึ่งจะมีต้นอะไรบ้างที่ไม่ควรปลูกมาดูกันเลย

1 ต้นกระถินณรงค์

ต้นนี้ให้ร่มเงาได้เยี่ยมมาก แต่ว่า ห น o น   แ ม s ง ก็ยังเยอะมากเหมือนกัน ถ้าปลูกใกล้บ้านอาจจะแพ้หนอนในต้นก็ได้ แล้วไหนจะดอกมีละออกเกสร ไม่เหมาะกับคนเป็น ภู มิ แ พ้ อีกด้วยนะ ฉะนั้นปลูกไว้ไกล ๆ บ้านจะดีกว่า

2 ต้นโพธิ์

หากคิดถึงต้นโพธิ์ก็คงจะคิดถึงความศักดิ์สิทธิ์ แต่ว่าก็ยังมีคนปลูกไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล แต่ว่าถ้าปลูกใกล้บ้าน ในบ้านนั้นรากของต้นโพธิ์จะทำให้พื้นบ้านมีปัญหา ทรุดลงไปได้นะ ฉะนั้นเราควรจะศึกษาลักษณะของต้นไม้ก่อนปลูกด้วยนะ

ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้าน

3 ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์

หลายคนชอบเพราะว่าดอกสวยมาก มีความโรแมนติกอยู่ในดอกของมัน แต่ถ้าหากมันร่วงเยอะเข้า ๆ จะสร้างความลำบากเวลาเก็บกวาดได้เลยนะ นอกจากดอกร่วงแล้วก็ยังมีกิ่งที่หักง่ายร่วงลงมาอีกด้วย

4 ต้นมะรุม

เห็นหลายคนก็ปลูกไว้ใกล้บ้านเพราะสะดวกจะเก็บมาประกอบอาหาร แต่ว่าตามความเชื่อแล้วจะแปลว่า จะมี เ รื่ อ ง ร้ า ย ๆ เข้ามาตามชื่อต้น มะรุม จะแปลประมาณว่า “มะรุมมะตุ้ม” อะไรประมาณนั้น อยู่แบบสงบ ๆ ไม่ค่อยได้เลย

5 ดอกชบา

เป็นไม้ดอกสวย ๆ มีความสดใสแต่ว่าคนโบราณก็ถือว่าเป็นดอกไม้ที่ไม่ ม ง ค ล ในสมัยก่อนจะเอาไปคล้องคอคนที่ ลั ก ล อ บได้เสียกัน หรือคล้อง นั กโ ท ษ ป ร ะ ห า s จึงไม่นิยมปลูกใกล้บ้านนั่นเอง

6 ต้นกุหลาบพุกาม

เป็นไม้พุ่มอีกเหมือนกัน และไม่ควรปลูกไว้ใกล้บ้านหรือตรงทางเดิน หรือจุดที่คนเดินผ่าน เนื่องจากต้นมีหนามแหลม อั น ต ร า ย อันจะโดนหนามได้

7 ต้นหูกระจง

เป็นอีกหนึ่งต้นที่ให้ร่มเงาได้ดี ลำต้นสูง กิ่งก้านเยอะ แต่ว่ารากของมันนั้นนั้นซอนไซไปตามพื้นดิน ไม่ต่างจากต้นโพธิ์เลย มันอาจจะทำให้มีปัญหาในบ้านก็ได้ และรากมันก็ไม่เคยหยุดเลยด้วย

8 ต้นมะพร้าว

เป็นอีกต้นที่เราเห็นกันบ่อย ๆ เพราะว่าน้ำมะพร้าวอร่อยมาก เนื้อมะพร้าวก็อร่อยเหมือนกัน แต่ที่ไม่ควรปลูกไว้ในตัวบ้านก็คือ เกรงว่าก้านมะพร้าว ลูกมะพร้าวจะร่วงลงมาแล้วเป็นอัตรายกับคนในบ้าน หรือทำให้บ้านเสียหายนั่นเอง

9 ต้นมะม่วง

เป็นอีกต้นที่นิยมปลูกกันเยอะนะ บางบ้านก็เยอะถึง 1 – 2 ต้นเลย หรือมากกว่านั้นเพื่อจะได้เก็บผลมะม่วงกินได้ง่าย ๆ แต่ว่าต้นมะม่วงนั้นอาจจะทำให้บ้านเปื้อนยางของมันก็ได้

ในบ้านคุณมีต้นอะไรใน 9 ต้นไม้นี้หรือไม่ หากเป็นไปได้ก็ลองย้ายมันไปปลูกที่อื่นจะดีกว่า โดยเฉพาะต้นไหนที่รากชอนไชเยอะ แผ่กิ่งก้านเยอะมากเกินไปเพื่อความปลอดภัยของตัวบ้านและคนในบ้าน