3 ข้อที่จะต้องดูก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง

3 ข้อที่จะต้องดูก่อนตัดสินใจซื้อรถมือสอง

ซื้อรถมือสอง ระวังได้ของแถม ฮั่นแน่! มีกลัวกันล่ะสิ ไม่ต้องคิดมากขนาดนั้น เราหมายถึงว่า หากเลือกไม่ดีอาจจะได้รถที่สภาพไม่คุ้มราคาก็ได้นะ รถมือสองดี ๆ ก็มีเยอะ ดาวน์น้อย ผ่อนนาน สารพัดโปรที่ทำให้ทุกคนอยากจะเป็นเจ้าของรถกันแบบง่าย ๆ ตลาดรถมือสองมีความคึกคักอยู่เสมอ เมื่อเทียบกับรถใหม่แล้วบางรุ่นก็ราคาถูกมาก ๆ การขับรถมือสองก็ไม่ได้เสียหายอะไรแถมยังประหยัดงบอีกด้วยเหลือเงินไปทำอย่างอื่นได้อีก

สำหรับคนที่เปลี่ยนรถบ่อย ใช้ไม่กี่ปีก็เบื่อแล้วจับรถมือสองจะคุ้มมากกว่า หาสภาพดี ๆ มาก็ยังดี แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อรุ่นไหน เต้นซ์ไหน ควรจะเลือกให้ดีด้วยนะ เพราะรถย้อมแมวมันก็ยังมีอยู่เต็มไปหมด ฉะนั้นควรตรวจเช็คให้ดีด้วย ทั้งภายใน ภายนอกตัวรถ ทดลองขับ ดูระบบ ดูเครื่องยนต์ให้เป็น และอื่น ๆ มากมาย หากไม่มีความรู้อะไรเลยควรหาคนที่ชำนาญไปช่วยดูนะ และมี 3 ข้อ หลัก ๆ ที่คนจะซื้อรถมือสองทุกคนต้องรู้

1 ระบบช่วงล่างของรถยนต์

ถ้าหากซื้อรถมือสองกับเจ้าของขายเองก็ถามไปเลยว่าช่วงล่างของรถยนต์นั้นได้ดูแลรักษาบ้างไหม มีการซ่อมบำรุงอะไรมาบ้างตามระยะทาง และให้ทดลองขับเพื่อตรวจดู หากขับแล้วรถไม่ส่ายไปมาก็ถือว่าโอเคในระดับหนึ่ง แต่ถ้ารถส่าย ๆ คุมยาก ทรงตัวยากแปลว่ามีปัญหาแล้วล่ะ

2 ดูเครื่องยนต์ให้เป็น

เป็นอีกจุดที่สำคัญมาก ๆ ถึงมากที่สุดเพราะว่ารถมือสองส่วนมากมักจะมีปัญหาตรงเครื่องยนต์ ฉะนั้นควรตรวจเช็คให้ดีก่อน มีรอยคราบ รอยรั่ว อะไรตรงไหนไหม เพราะถ้าเครื่องยนต์มีปัญหาค่าซ่อมมันหนักกว่าการซื้อรถใหม่เสียอีก

3 ตรวจดูสภาพภายนอก ภายใน ของตัวรถให้ดี

ง่าย ๆ เลยดูด้วยตาก็เห็นว่ามันมีอะไรบ้างที่เสียหาย โดยที่ดูภายนอก รอยเฉี่ยวมีมั้ย รอยขนแมว รอยอื่น ๆ และภายในตัวรถควรจะดูทุกซอกทุกมุมของรถเลย เพราะถ้าไปเจอตอนที่เราซื้อรถมาแล้ว มันจะเสียเงินค่าซ่อมมากกว่าเดิม ฉะนั้นควรดูให้ละเอียดนะ

การใช้รถมือสองนั้นก็ไปถึงจุดหมายเหมือนกัน ส่วนราคารถมือสองแต่ละรุ่นนั้นก็แตกต่างกัน แต่ยังไงมันก็ยังคงถูกกว่ารถมือหนึ่งป้ายแดงอยู่แล้ว ยิ่งใครเปลี่ยนรถบ่อย ๆ เบื่อง่ายจับรถมือสองจะเหมาะมากกว่า หากเปลี่ยนมือหนึ่งบ่อย ๆ นั้นมีหวังสิ้นเปลืองแน่นอน ฉะนั้นแล้วหากจะเล่นรถมือสองจะต้องเชี่ยวชาญเรื่องรถนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Sanook