ท่าโยคะ 10 นาที ก่อนนอน ช่วยให้หุ่นดี และหลับสนิทตลอดคืน

ท่าโยคะ 10 นาที ก่อนนอน ช่วยให้หุ่นดี และหลับสนิทตลอดคืน

ท่าโยคะ มีเยอะหลายท่ามาก ๆ แต่วันนี้เราจะเลือกมาเฉพาะท่าที่ทำแล้วให้นอนหลับสบาย ทำง่าย ๆ สามารถทำได้ทุกคน แม้คนที่ไม่เคยเรียนโยคะมาก่อนก็ยังสามารถทำได้ ใช้เวลาบริหารร่างกายเพียง 10 นาที ก่อนนอนทุกวันทำให้มีสุขภาพดี หุ่นดี นอนหลับสบายอีกด้วยนะ มาทำตามกันได้เลย

ท่ากอดเข่า

เป็นท่าที่ให้นอนกอดเข่า ให้ขาและทั่วร่างกายมีความยืดหยุ่นมากโดยร่างกายจะรู้สึกผ่อนคลาย ไขมันจะถูกเผาผลาญไป โดยเริ่มที่นอนแล้วงอเข่าเข้าหาลำตัว โดยให้มือกอดเข่าค้างเอาไว้ 10 วินาที ยืดขาออก แล้วทำซ้ำเป็นการบริหาร เ ชิ ง ก ร า น จากนั้นก็เอาสองมือลอดขาไปจับฝ่าเท้าทั้ง 2 ข้างให้เข้าประกบกัน แล้วใช้แรงดึงฝ่าเท้าเข้ามาหาตัว ทำค้างไว้ 10 วินาที

ท่าโยคะ

ท่าผ่อนคลาย

เป็นท่าที่จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายอย่างเต็มที่ในขณะที่นอนหลับ เริ่มที่การผ่อนคลายร่างกายโดยจะใช้ริมหัวเตียงหรือโซฟาเป็นอุปกรณ์ช่วยก็ได้ แล้วใช้มือซ้ายจับไว้จากนั้นมือขวาก็ให้ยืดออกไป ให้ 2 เท้าชิด ต่อมาก้าวขาซ้ายออกมา 1 ก้าว ยืดลำตัวมาด้านหน้า ตอนนี้ปลายเท้าขวาจะอยู่บนพื้น หันหน้าไปมองทางด้านซ้ายที่จับพนักพิง ตามมองตรงไปตามธรรมชาติแล้วโฟกัสที่สะโพกซ้ายค้างไว้สักพักค่อยสลับข้าง

ท่าโยคะ

ท่าบริหารทั้งตัว

สำหรับท่านี้ร่างกายทุกส่วนจะได้รับการบริหารให้ผ่อนคลาย จะทำให้เป็นเหมือนลูกตุ้มเลยโดยมือซ้ายวาดเป็นวงกลมตามเข็มนาฬิกาเลย ทำตามจังหวะช้า ๆ เริ่มที่การนอนหงายแล้วงอเข่าซ้ายเข้ามาหาลำตัว แล้วเอามือ 2 ข้าง กอดเข่าเอาไว้ ต่อด้วยการยืดมือซ้ายไปทางซ้ายในระดับเดียวกัลป์ไหล่ แล้วหันศีรษะไปทางซ้ายด้วย ตามองซ้าย เอามือขวามาจับแขนซ้ายในตอนแรกให้ตึงเข่าซ้ายไปทางขวาแล้วกดลง

ท่าโยคะ

จากนั้นก็หายใจ ให้มือซ้ายเริ่มวาดเป็นวงกลมทวนเข็มนาฬิกา ให้มือซ้ายวาดไปถึงศีรษะหมุนไปทางขวา ศีรษะก็จะพาไหล่และคอให้หมุนไปทางขวาด้วย เมื่อทำแล้วร่างกายจะค่อนข้างเพลียเลยมีเดียวสำหรับท่านี้ ต่อมาให้นอนตะแคงขวา แล้วให้มือซ้ายวาดไปถึงเข่าซ้ายก็สามารถวาดต่อไปให้ครบวงสมบูรณ์ แล้วทำซ้ำหลาย ๆ รอบ แล้วสลับข้างกัน

ท่าโยคะ

ทำท่าโยคะที่แนะนำมานี้ไขมันจะถูกเผาผลาญไปเยอะมาก ทำบ่อย ๆ จะทำให้ผอมลงและมีหุ่นดี สุขภาพดีได้นั่นเอง ไม่ต้องหักโหมออกกำลังกายหนัก ๆ ก็สามารถมีหุ่นดีได้เหมือนกันนะ ใช้เวลารวม ๆ แล้วก็ประมาณ 10 นาที เท่านั้นเองลองทำดูก่อนนอนก็ได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR