วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน ทำเองง่ายๆ ไม่ถึง 10 นาที ไม่ต้องเข้าไปถึงสนง.ที่ดิน

วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน ทำเองง่ายๆ ไม่ถึง 10 นาที ไม่ต้องเข้าไปถึงสนง.ที่ดิน

สำหรับคนที่ชอบการลงทุนที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ ที่จะต้องคอยตรวจสอบและประเมินราคาที่ดินอยู่บ่อย ๆ นั้นจะต้องอ่านเลย รวมถึงคนที่ต้องการจะซื้อที่ดินก็ต้องอ่านด้วยจะได้ไม่โดนนายหน้าขายที่โกงได้ง่าย ๆ และในการดูราคาประเมินที่ดินแต่ละแปลงปัจจุบันนี้ง่ายมากไม่ต้องไปถึงกรมที่ดินก็ได้ ดูผ่านมือถือเลย โดยจะมี วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน ในการทำง่าย ๆ ซึ่งสร้างความสะดวกสบายในการทำ ธุ ร ก ร ร ม เกี่ยวกับที่ดินมากขึ้น

ถ้าอยากจะรู้ที่ดินแปลงไหนเราก็จะต้อง “โฉลดที่ดิน” แปลงนั้นด้วยจะเป็นตัวจริงหรือว่าสำเนาโฉลดก็ได้เหมือนกัน ถ้ามีโฉลดพร้อมแล้วก็ทำตามขั้นตอนการตรวจสอบราคาประเมินที่ดินได้ดังนี้

1. เข้าเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ ก ร ะ ท ร ว ง ม ห า ด ไ ท ย

วิธีตรวจสอบราคาประเมินที่ดิน

2, จากนั้นกดคลิกที่เมนู ราคาประเมินที่ดินจากเลขที่โฉนด

3. ก็จะเข้ามาเจอเว็บไซต์สำหรับการค้นหา

4. จากนั้นเอาโฉนดที่ดินขึ้นมาดูตำแหน่งเลขที่ดิน (ตำแหน่ง 1) และเลขหน้าที่สำรวจ (ตำแหน่ง 4)

4. เอาเลขทั้ง 2 ชุดที่ได้ดูในขั้นตอนที่ 4 พร้อมกับชื่อจังหววัดไปใส่ในหน้าดังกล่าวเลย จากนั้นก็กดปุ่ม “ค้นหา” ได้เลย

5. แล้วเราจะเห็นราคาประเมิน และอยากให้ทุกคนกดปุ่มเมนู “ พิมพ์เอกสาร” จะได้เอามาดูชัด ๆ ว่ารายละเอียดมีอะไรบ้าง

6. เมื่อกดเมนู “พิมพ์เอกสาร” เราจะสามารถเห็นข้อมูลที่ดีได้ละเอียดมากยิ่งขึ้นว่ามีขนาดกี่ตารางวา และราคาตารางวาละเท่าไหร่นั่นเอง

วิธีคำนวณราคาที่ดินทั้งหมดของโฉนดฉบับนั้นๆ ก็คือ ให้เอาขนาดพื้นที่คูณด้วยราคาประเมินต่อตารางวา ผลลัพธ์ก็คือราคาประเมินของที่ดินทั้งหมด เช่นดังตัวอย่าง ขนาดพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ 1 งาน 54 ตารางวา รวมพื้นที่ทั้งหมดเป็น 8,154 ตารางวา มีราคาประเมินตารางวาละ 175 บาท นั่นก็หมายความว่าที่ดินทั้งหมดในโฉนดฉบับนี้มีราคา 8,154 x 175 = 1,426,950 บาท

ท่านใดที่อยากจะรู้ราคาประเมินที่ดินแปลงไหน หากมีโฉนดอยู่ก็เอาออกมาประเมินด้วยตนเองผ่านมือถือ ผ่านอินเตอร์เน็ตได้เลย ทุกวันนี้ระบบออนไลน์มันสร้างความสะดวกสบายให้เราอย่างมาก มันก็สะดวกดีจริง ๆ และ ราคาที่เราประเมินไว้นั้น เป็นเพียงไปใช้ในการกู้หรือจำนองได้เท่านั้น หากราคาขายจริงยังต้องมีการประเมินอีกหลายเงื่อนไขที่ทำให้ราคาที่ดินสูงกว่าราคาประเมินจากทางราชการ เช่น

ในกรณีที่ติดกับถนนใหญ่ หรือใกล้กับรถไฟฟ้า แต่ในบางกรณีนั้นราคาอาจจะต่ำกว่าราคาประเมิน เช่น เป็นที่ดินมองไม่เห็นเป็นต้น ซึ่งการประเมินแบบนี้ก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งแต่พอถึงหน้างานจริง ๆ ก็ควรจะละเอียดรอบคอยและมีขั้นตอนมากกว่านี้จะได้ครบถ้วนและถูกต้องมากที่สุดนะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : postsod