“ครึ่งนาที 3 อย่าง ครึ่งชั่วโมง 3 อย่าง” รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง

“ครึ่งนาที 3 อย่าง ครึ่งชั่วโมง 3 อย่าง” รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง

รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง ถ้าใครมีนิสัยชอบลุกเร็วๆ จากเตียงควรอ่านนะเพราะว่าพฤติกรรมแบบนั้นไม่เป็นผลดีต่อร่างกายและ ส ม อ ง อย่างมาก ก่อนที่จะสายเกินไปควรจะแก้ให้ถูกและใช้งานร่างกายให้แบบถนอมที่สุด เคยเห็นไหมในเวลากลางวันก็ยังรู้สึกปกติดี แต่พอกลางคืนแล้วก็ดันจากไปเสียอย่างนั้นอันมีสาเหตุก็เพราะว่าลุกเร็วไป อาจจะลุกไปเข้าห้องน้ำ ลุกไปทำอย่างอื่นก็ตามถ้ามันกะทันหันเกินไปนั่นคืออันตรายแล้ว

รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง

เวลาที่ลุกเร็วๆ กะทันหันแบบนั้นจะทำให้โลหิตไปหล่อเลี้ยงสมองไม่ทันทำให้เกิดอาการความดันต่ำ เวียนหัว อาจลื่นล้ม กระดูกหักและอาจ เ สี ย ชี วิ ต ได้เลยนะ ในช่วงเวลากลางคืนนั้นโลหิตไปเลี้ยงตรงกล้ามเนื้อหัวใจทำให้มันหดตัว แต่ถ้าลุกกะทันหันความดันโลหิตก็ต่ำลง ทำให้ไปเลี้ยง ส ม อ ง ไม่พอจน เ สี่ ย ง ที่จะทำให้ หัว ใ จ หยุดเต้นนั่นเอง

ซึ่งจะมีวิธีแก้ได้ที่นักวิทยาศาสตร์ต่างก็ย้ำบอกไว้ “ ครึ่งนาที 3 อย่าง และ ครึ่งชั่วโมง 3 อย่าง” เป็นวลีที่สั้น ๆ หากใครเข้าใจและทำตามได้จะดีมาก และด้วยวลีนี้ช่วยลดจำนวนคน เ สี ย ชี วิ ต ลงได้เยอะมากพอสมควรเลย

รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง

ครึ่งนาที 3 อย่างคืออะไร

มันหมายถึงเวลาที่เราตื่นนอนในทุกวัน เมื่อตื่นแล้วอย่าลุกในทันทีทันใด ให้นอนต่อไปอีกสักครึ่งนาที จากนั้นก็ค่อย ๆ ลุกขึ้นมานั่งอีกครึ่งนาที จากนั้นค่อยเอาขาทอดทิ้งไว้ข้างเตียงอีกครึ่งนาทีนั่นเอง โดยให้ทำแบบนี้ทุกวันก่อนจะลุกไปทำกิจวัตรยามเช้า

ครึ่งชั่วโมง 3 อย่างคืออะไร

ก็คือการตื่นมาตอนเช้าก็ควรออกกำลังกายสัก 30 นาที จะหนักหรือเบาแค่ไหนก็ตามแต่สะดวกและตามแต่ร่างกายของแต่ละคนจะรับไหม ส่วนในตอนเที่ยงนั้นก็ให้นอนกลางวันบ้างประมาณ 30 นาทีเช่นกัน จากนั้นช่วงบ่ายจะกลับมามีพลังอีกครั้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุตื่นเช้ามาก ๆ กลางวันเลยจำเป็นต้องนอน ส่วนตอนเย็นนั้นควรเดินช้า ๆ สัก 30 นาที เวลากลางคืนนอนจะได้หลับสนิทยิ่งขึ้น ลดอัตราการเกิด โ ร ค ก ล้ า ม เ นื้ อ หั ว ใ จ ตี บ และความดันโลหิตสูงได้เป็นอย่างดี

รู้ไว้ก่อนลงจากเตียง

มีวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับคนที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ต่าง ๆ มีอะไรบ้างที่เราพอจะช่วยได้มีดังนี้

– อาการสำลักอาหาร จัดการได้เพียงแค่ยกมือขึ้นไปก็จะหาย

– ตกหมอน ถ้าตื่นขึ้นมาแล้วปวดคอแปลว่านอนคอตกหมอน วิธีการแก้คือให้ยกขาขึ้น แล้วจับนิ้วโป้งของเท้าค่อย ๆ นวดเบา ๆ หมุนไปตามเข็มนาฬิกาหรือทวนนาฬิกา

– ขาเป็นตะคริว แก้ได้ง่าย ๆ หากขาซ้ายเป็นตะคริวให้ยกขาขวาขึ้นสูง ๆ เข้าไว้เวลาขาขวาเป็นตะคริวก็ยกขาซ้ายสูง ๆ แทน แบบนี้จะทำให้รู้สึกผ่อนคลายและหายจากตะคริวได้

– อาการขาชา เช่นกันเป็นการสลับซ้ายขวา ถ้าหากขาซ้ายขาให้เอาขาขวาขึ้นมายกสะบัด ๆ เร็ว ช้า สลับกัน ถ้าขาขวาชาก็ให้ทำแบบนั้นกับขาซ้ายนั่นเอง

หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่าน เป็นเคล็ดลับความรู้เล็ก ๆ ที่ไม่ควรจะมองข้าม เพราะมันหมายถึง ชี วิ ต และสุขภาพของคุณเอง และถ้าหากต้องการให้คนอื่นมีสุขภาพดีด้วยเหมือนกัน อย่าลืมเชฟเก็บไว้นะมีประโยชน์อย่างมาก

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Sasithorn Charatruaidi , postsara