บอกลาสายตาสั้น ด้วยวิธีธรรมชาติ ไม่ต้องใส่แว่นอีกต่อไป

คนไทยหลายคน สายตาสั้น อยู่ตั้งแต่ยังเล็กยันวัยทำงานเลย และมันไม่ใช่เรื่องที่สบายตัวเอาเสียเลยเวลาที่สายตาสั้น เพราะหากไม่พึ่งแว่นกับคอนแทกเลนด์นั้นก็มองอะไรแทบไม่เห็นเลยทีเดียว เหมือนกับว่าโลกนี้เลือนรางและเบลอไปหมด ส่งผลให้เกิดอัตรายได้ง่ายทีเดียว และสายตาสั้นรู้ไหมว่า มันสามารถรักษาให้หายได้ หากรู้วิธีในการรักษาที่ถูกต้อง  มาดูกันเลยถ้าคุณอยากบอกลาสายตาสั้น

วิธีแก้ไขปัญหา สายตาสั้น นี้ถูกตีพิมพ์ลงในบทความแห่งหนึ่งของนิตยสารเกี่ยวกับสุขภาพของประเทศสหรัฐอเมริกาค่ะ โดยเขาบอกว่าวิธีบำบัดนี้จะช่วยให้สายตาดีขึ้น หากลองปฏิบัติตามเป็นประจำ จะมีวิธีอะไรกันบ้าง ไปดูเลย

1. สวมแว่นตาในเฉพาะขณะที่จำเป็นเท่านั้น

หากใส่แว่นตาตลอดเวลานั้นสายตามีสิทธิ์จะล้าได้ และกล้ามเนื้อจะผ่อนคลายมากไป ใส่นาน ๆ ก็ถอดเสียบ้างหากต้องอ่านหนังสือควรมีแสงสว่างที่เพียงพอ รวมถึงการทำงานที่จะต้องใช้สายตาหนักๆ ด้วย เมื่อใส่แว่นแล้วมากในช่วงเวลาหนึ่งก็จะต้องพักบ้างและควรจะหาการบริหารตา มาทำตามด้วยเพื่อคลายความอ่อนล้าของตา และออกจากหน้าจอหรือหน้ากระดาษสักพักเพื่อพักสายตา

บอกลา สายตาสั้น ด้วยวิธีธรรมชาติ

2. กระพริบตาบ่อย ๆ เพื่อคลายความเนื้อ

ให้กระพริบตาบ่อยๆ บ้าง อย่างน้อย 1 ครั้งต่อ 10 วินาที ซึ่งวิธีนี้จะทำให้สายตาคลายความล้าลงได้ ลดความตึงเครียดลงด้วย แต่ก็ไม่ต้องถึงขั้นจับเวลาแต่ให้กระพริบตาบ่อย ๆ ก็พอ

3. บริหารกล้ามเนื้อตา

วิธีในการบริหารสายตาทำง่าย ๆ เพียงให้ชำเลืองตาขั้นบน 5 วินาที ลงล่างอีก 5 วินาที ต่อทางซ้ายอีก 5 วินาที  และขวาอีก 5 วินาที พอเสร็จแล้วก็ให้พักสายตาสักหน่อยจากนั้นค่อยเริ่มใหม่อีกครั้ง และควรทำให้เป็นประจำวันละอย่างน้อย 10 นาที

4. ใช้น้ำเย็นบำบัด

โดยก่อนที่จะอาบน้ำนั้นให้เตรียมน้ำเย็นเอาไว้แล้วตักมาแปะแตะ ๆ ใส่ที่รอบดวงตาประมาณ 10 นาที/วัน จากนั้นให้ทำเป็นประจำเลย เพราะความเย็นนั้นจะทำให้กล้ามเนื้อสายตารู้สึกผ่อนคลายลงมาได้

บอกลา สายตาสั้น ด้วยวิธีธรรมชาติ

5. การบำบัดด้วยมโนภาพ

อะไรคือการบำบัดด้วยมโนภาพ? คือในเวลาที่อ่านหนังสือลองเลือกมา 1 คำ และจำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลย จากนั้นยื่นหนังสือออกไปให้ไกล ๆ จนสายตามองดูแล้วมันเบลอ จากนั้นหลับตาลงมาแล้วนึกภาพคำนั้นเอาไว้ คำที่จำได้นั้นแล้วเพ่งออกไปอีกที จากนั้นกล้ามเนื้อสายตาจะคอยๆ ปรับโฟกัสให้ดีขึ้นเองเรื่อยๆ แบบอัตโนมัติเลย และให้ลองทำแบบนี้วันละ 10 นาที สายตาจะดีขึ้น

6. การบำบัดด้วยอุ้งมือ

ก่อนที่จะนอนให้เอนตัวลงบนเก้าอี้หรือที่นั่งสักที่สบาย ๆ จากนั้นก็เอาอุ้งมือเรามาปิดตาทั้ง 2 ข้างเลย เพื่อไม่ให้แสงอะไรเข้าไปในสายตา จะทำให้ดวงตารู้สึกสบาย ๆ ผ่อนคลาย ไม่ล้ามากนัก ขั้นตอนนี้จะต้องทำในตอนก่อนนอนทุกวันอย่างน้อยวันละ 45 นาที

บอกลา สายตาสั้น ด้วยวิธีธรรมชาติ

การบริหารสายตาและการดูแลดวงตาแบบนี้ ไม่ใช่ว่าทำเพียงไม่กี่ครั้งแล้วสายตาจะดีขึ้นนะ สิ่งที่ดีที่สุดคือ การพักสายตา การบำรุงทำได้โดยการทานผักใบเขียวเยอะ ๆ ดื่มน้ำเยอะ ๆ หาอาหารเสริมได้แต่ก็อย่าให้เปลืองเกินเหตุ เพราะว่าการทำให้สายตาสั้นหายเป็นปกตินั้นหากพักสายตา และใช้สายตาพอดี รู้ว่าเวลาไหนควรพักก็ต้องพัก เพียงเท่านี้สายตาก็จะค่อย ๆ ฟื้นคืนสภาพได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : healthy2balance, โพตสาระ