เปิดตัวโครงการใหม่โลตัส “โครงการ 60 ยังแจ๋ว” ผู้อาวุโสสามารถทำงานได้ทุกตำแหน่ง

นางอรกานดา อรรถวิภัชน์ ประธานกรรมการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่นซิสเทมจำกัด ผู้บริหารเทสโก้โลตัสเปิดเผยว่า เทสโก้โลตัสมีการจ้างงานหลายหมื่นอัตราทั่วประเทศ ได้ร่วมกับกระทรวงแรงงานเปิดรับสมัครพนักงานในชื่อของโครงการว่า “60 ยังแจ๋ว”

โครงการ “60 ยังแจ๋ว” รับสมัครผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้ามาเป็นครอบครัวเดียวในสาขาของเทสโก้โลตัสทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้กลุ่มประชากรผู้สูงวัยมีรายได้ด้วยตนเองเหมาะสำหรับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงแล้วมีใจอยากจะทำงานจริงๆ

และมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยไม่จำกัดจำนวนพนักงานที่จะรับ ซึ่งผู้สูงอายุสามารถเลือกสมัครงานที่สาขาใกล้บ้าน รวมทั้งสาขาของเทสโก้โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตลาด หรือเอ็กซ์เพรส ที่มีกว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ ทั้งนี้

ให้ผู้สูงอายุทำหน้าที่ที่เหมาะสมกับทักษะและความถนัดอาทิเช่น แนะนำ ดูแล จัดเรียงสินค้าและคอยให้บริการลูกค้า ณ จุดให้บริการลูกค้า และแคชเชียร์ โดยทางเทสโก้โลตัส จะให้อัตตราค่าจ้างรายชั่วโมงมากและสูงกว่าที่กดหมายกำหนด

และยังมีสวัสดิการดูแลผู้สูงอายุและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมที่เหมาะกับผู้สูงวัย อาทิ ตรวจสุขภาพประจำปี และรับเงินสมทบค่ารักษาพยาบาลเมื่อทำงานครบตามที่กำหนดไว้ คูปองส่วนลดสินค้า ร่วมกิจกรรมของพนักงานที่บริษัทจัดตั้งขึ้นมาให้

รับการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะต่างๆ ทั้งนี้ คาดการว่าในปีแรกจะมีผู้สูงอายุสมัครงานหลายพันคน โดยผู้สูงอายุสามารถเลือกทำงานที่สาขาเทสโก้โลตัส ใกล้บ้านได้เลยและเลือกตารางการทำงานที่เหมาะสมกับตนเองได้โดยไม่ต้องมีคนมาแบ่งตารางงาน

“กระทรวงแรงงานระบุว่าในประเทศไทยมีผู้สูงอายุในปี 2560 จำนวน 11.35 ล้านคน หรือคิดเป็น 16.8% ของประชากรทั้งประเทศ จำนวนนี้มีผู้สูงอายุทำงานอยู่เป็นจำนวน 4.06 ล้านคน หรือคิดเป็น 35.8% ของผู้สูงอายุทั้งหมดคิดได้ว่าเป็นจำนวนผู้สูงอายุที่ทำงานในไทยไม่น้อยเลยทีเดียว

โดยทำงานในระบบ 0.47 ล้านคน และนอกระบบ 3.59 ล้านคน ซึ่งประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในปี พ.ศ.2564 โดยคาดว่าจะมีจำนวนประชากรที่อายุมากกว่า 60 ปี เป็นจำนวนมากถึง 20% ของประชากรทั้งหมดในประเทศไทย

คาดหวังว่าโครงการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุนี้จะทำให้ผู้สูงอายุที่มีอยู่ทั่วประเทศ ได้มีโอกาสทำงานสร้างรายได้ให้ตนเองและเป็นที่ตอบโจทย์กับจุดมุ่งหมายและความต้องการของแต่ละบุคคล ซึ่งเทสโก้โลตัส เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า

ศักยภาพและประสบการณ์ของผู้สูงอายุเป็นสิ่งที่มีคุณค่า และจะช่วยให้เทสโก้โลตัส สามารถยกระดับการให้บริการลูกค้าภายในสาขา รวมถึงสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนรอบข้างและสร้างรายได้ให้ตัวเองไปในตัว” นางอรกานดา เป็นผู้กล่าว