หมดปัญหากับแกงที่มีรส “เปรี้ยว” หรือ “เค็ม” เกินไป แก้ได้ไม่ต้องทิ้งให้เสียของ

การกินอาหารรสจัดนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเราสักเท่าไหร่ แต่เมื่อเวลาที่เรานั้นซื้อแกงมาหรือทำเอง แต่เกิดการปรุงที่ไม่พอดีมีรสชาติเค็มหรือเปรี้ยวเกินไปนั้น ว่าทุกคนนั้นอาจจะกินไม่ได้และก็ต้องทิ้งกันใช่ไหมล่ะคะ เพราะถ้าหากคุณฝืนกินไปก็อาจจะเสียอารมณ์ได้เลยทีเดียว และก็ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไรจะให้แกงนั้นหายเปรี้ยวหรือเค็ม จะปรุงเพิ่มก็กลัวที่จะลดชาติเสียกันไปใหญ่ จะเติมน้ำหรืออะไรก็อาจจะทำให้เครื่องแกงนั้นมีความเจือจางลงไปรสชาติไม่อร่อยอยู่เหมือนเดิม วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับวิธีการแก้แกงที่มีรสเค็มหรือเปรี้ยวเกินไปมาฝากทุกคนกันค่ะ โดยที่เรานั้นไม่ต้องนำแกงไปทิ้งให้เสียของแล้ว มาดูกันเลยค่ะว่าจะมีวิธีอะไรกันบ้างและทำอย่างไร

วิธีแก้แกงที่มีรสเปรี้ยวหรือเค็มจนเกินไป

วิธีแรก ให้เรานั้นใช้ข้าวสารดูดซับความเค็ม

  • เริ่มแรกให้เรานั้นใช้ข้าวสารประมาณ 1 กำมือ

  • จากนั้นนำข้าวสารไปล้างให้สะอาดแล้วห่อด้วยผ้าขาวบางฟ้อนให้หนา 2 ชั้น และใช้ได้มัดให้แน่น

  • นำถุงข้าวสารนั้นลงไปต้มในหม้อน้ำแกง

  • จากนั้นก็ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงค่อยตักถุงข้าวสารขึ้นมาค่ะ รสเค็มก็จะค่อยๆถูกดูดเข้าไปในข้าวสาร และแกงของเราก็จะมีรสเค็มที่น้อยลง

วิธีที่ 2 ใช้มันฝรั่งแก้เค็ม

  • เริ่มจากการที่เรานั้นนำมันฝรั่งมาซัก 2 หัวมาปอกเปลือกให้หมด

  • และใส่มันฝรั่งลงไปเคี่ยวในหม้อน้ำแกงจนมันฝรั่งนั้นสุก

  • จากนั้นก็ทิ้งไว้สักครู่แล้วตัดมันฝรั่งขึ้น แกงของเรานั้นก็จะมีรสชาติที่กลมกล่อมความเค็มก็จะค่อยๆดูดออกไป

วิธีที่ 3 ใส่ไข่ต้มลงไปแก้เค็ม

  • โดยให้เรานั้นนำไข่ต้ม ไข่อะไรก็ได้ค่ะไม่ว่าจะเป็นไข่เป็ดหรือไข่ไก่มันจะไปช่วยดูดความเค็มของน้ำแกงได้

  • ให้เรานั้นใส่ไข่ต้มสุกลงไปในหม้อน้ำแข็งสักพัก รสชาติเค็มนั้นก็จะจางลง ด้วยไข่แดงนั้นจะสามารถดูดความเค็มได้ดีกว่าไข่ขาว

วิธีที่ 4 ใช้ความหวานและความเปรี้ยวปกปิดความเค็ม

เติมน้ำส้มสายชูและน้ำตาลลงไปอย่างละ 1 ช้อนชา ต่อแกง 1 หม้อ ความเปรี้ยวและความหวานนั้นจะช่วยลดความเค็มลงไปได้ค่ะ

เป็นยังไงบ้างคะกับวิธีการแก้รสชาติเค็มและเปรี้ยวของแกงแบบง่ายๆ ที่ใครบางคนอาจจะไม่รู้ โดยที่เรานั้นไม่ต้องไปปรุงเพิ่มอะไรเลยค่ะ เพราะว่าถ้าหากเราปรุงเพิ่มแล้วรสชาติอาจจะเสียจนกินไม่ได้เลย และเราไม่ต้องนำแกงไปทิ้งให้เสียของอีกด้วย แม่บ้านก็อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปลองทำกันดูนะคะแก๊งของเราจะได้กลับมาอร่อยเหมือนเดิม