10 ประโยชน์ของ “น้ำยาล้างจาน” หลายคนอาจไม่รู้ใช้ทำความสะอาดได้รอบด้าน

น้ำยาล้างจานเป็นสิ่งที่เรานั้นมีติดในบ้านอยู่ในครัวทุกๆบ้านกันใช่ไหมล่ะคะ มีคุณประโยชน์ในการทำความสะอาดภาชนะใส่อาหารของเราให้สะอาด ปราศจากคราบอาหารต่างๆและคราบมัน แต่รู้หรือไม่เขาว่านอกจากทำความสะอาดภาชนะที่ใส่อาหารของเราแล้ว มันยังมีประโยชน์อีกมากมายที่ใช้ทำอย่างอื่นก็ได้ค่ะ ต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ใช้ได้คุ้มค่ามากเลยทีเดียวเพราะมีประโยชน์สารพัดเลยจริงๆ ส่วนจะมีประโยชน์อะไรบ้างสามารถทำอะไรได้อีก ตามมาดูกันเลยค่ะ

10 ประโยชน์ของน้ำยาล้างจาน ที่นอกเหนือจากทำความสะอาดภาชนะ

1. ใช้ลบคราบที่เหนียวสกปรกติดเสื้อ

น้ำยาล้างจานนั้นสามารถนำมาลบคราบน้ำมันหรือคราบน้ำสลัดที่ติดเสื้อได้ค่ะ หากเรานั้นมีความฉุกเฉินที่ไม่มีเวลาเปลี่ยนเสื้อหรือทำความสะอาดเสื้อ ก็ให้เรานั้นลองขยี้ด้วยน้ำยาล้างจานชุบน้ำเล็กน้อยค่ะ คราบจะสามารถเจือจางลงได้

2. สามารถใช้ทำความสะอาดพื้นห้องครัว

พื้นห้องครัวของเรานั้นบางทีนั้นก็สกปรกและเต็มไปด้วยคราบน้ำมันมากมาย น้ำยาทำความสะอาดพื้นอาจจะเอาไม่อยู่ ละครแนะนำให้คุณนั้นใช้น้ำยาล้างจาน 2 ช้อนโต๊ะ ชุดผ้า และถูทำความสะอาดลงบนพื้นกระเบื้องหรือพื้นไวนิล แต่อย่าใช้กับพื้นไม้นะคะเพราะจะทำให้ไม้นั้นผุพังได้

3. ใช้ลบรอยเปื้อนบนเฟอร์นิเจอร์นอกบ้าน

เพียงแค่เรานั้นนำน้ำยาล้างจานเล็กน้อยผสมลงในน้ำอุ่น จากนั้นชุบด้วยผ้าหมาดเช็ดทำความสะอาดโต๊ะและเก้าอี้ที่ตั้งอยู่นอกบ้าน และก็ใช้สายยางล้างน้ำทำความสะอาด

4. ทำให้เครื่องประดับของเรานั้นมีความแวววาว

ก็เพียงแค่เรานั้นนำโซดากับน้ำยาล้างจานผสมเล็กน้อยลงในถ้วย คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นก็นำเครื่องประดับของเรานั้นลงไปแช่ประมาณ 5 นาที แล้วก็นำขึ้นมาขัดคราบที่ติดแน่นออกด้วยแปรงสีฟัน เพียงเท่านี้ แล้วก็ล้างน้ำออกให้สะอาดเป็นอันเสร็จ

5. ใช้ทำความสะอาดหวีและแปรงผม

หวีและแปรงผมสิ่งที่เรานั้นใช้เป็นประจำอยู่ทุกวันและได้มีการหนีลงไปบนหนังศีรษะบนผมที่มีคราบต่างๆหรือฝุ่น และเป็นแหล่งหมักหมมไขมันได้ดีเลยทีเดียว การล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานผสมน้ำอุ่นเพื่อให้หวีและแปรงผมของเรานั้นมีความสะอาดพร้อมที่จะใช้งานค่ะ

6. สามารถใช้แทนผงซักฟอกแบบมือ

ถ้าหากเราเกิดความฉุกเฉินที่จะไม่สามารถหาน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกมาใช้ได้ เราก็สามารถที่จะใช้น้ำยาล้างจานซักผ้าแทนได้เช่นกันค่ะแต่ใช้ได้เพียงเฉพาะแค่สำหรับการซักมือนะคะ

7. ใช้กำจัดแมลงวัน

สามารถกำจัดแมลงวันด้วยน้ำยาล้างจานได้ด้วยการ เติมน้ำยาล้างจานลงในถ้วยที่มีน้ำส้มสายชูประมาณ 3 หยด จากนั้นก็นำไปตั้งไว้ที่มีแมลงวันจมน้ำเมื่อแมลงวันตอมน้ำน้ำยาล้างจานก็จะทำให้แมลงวันนั้นจมลงไปในน้ำส้มสายชูนั่นเองค่ะ

8. ลบคราบเปื้อนของพรม

เราสามารถทำความสะอาดคราบที่เปื้อนอยู่บนพรมได้โดยการให้ละลายน้ำยาล้างจานลงในน้ำอุ่นประมาณ 2 ถ้วย จากนั้นชุบด้วยผ้าขาวและนำไปเช็ดบนรอยเปื้อนที่ผมจนกว่าจะจางหายไปค่ะ จากนั้นก็ให้เรานั้นใช้ฟองน้ำซับทำความสะอาดด้วยน้ำเย็นอีกที และก็ซับอีกทีด้วยผ้าสะอาดแห้ง

9. ทำความสะอาดตู้ในห้องครัว

ตู้ในครัวของเราเมื่อมีความสกปรกแล้วก็ต้องทำความสะอาดและเหล่านั้นก็สามารถใช้น้ำยาล้างจานทำความสะอาดตู้เย็นได้เช่นกันค่ะ เพียงแค่เรานั้นผสมน้ำอุ่นกับน้ำยาล้างจานลงในขวดสเปรย์ จากนั้นก็นำไปฉีดพ่นและเช็ดทำความสะอาดตู้ในครัวของเรา และก็ใช้ผ้าแห้งเช็ดทำความสะอาดอีกที

10. ใช้ลบรอยเปื้อนน้ำมันจากคอนกรีต

หลายคนนั้นผสมกับปัญหาที่บ้านนั้นมีรถและเมื่อจอดรถก็จะมีรอยเปื้อนบริเวณที่จอดรถ ที่เป็นคอนกรีต เพียงแค่เรานั้นนำเบกกิ้งโซดาไปโรยแล้วราดทับด้วยน้ำยาล้างจาน จากนั้นก็ให้ใช้แปรงพลาสติกนั้นขัดออก และก็ใช้สายยางล้างน้ำสะอาดสะอาดซ้ำอีกครั้ง

เป็นยังไงบ้างคะกับประโยชน์ของน้ำยาล้างจานที่มีมากมายเลยทีเดียว ขวดเพียงแค่ไม่กี่บาทก็สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างรอบด้านเลยทีเดียวค่ะ คุณแม่บ้านพ่อบ้านทั้งหลายก็อย่าลืมนำประโยชน์เหล่านี้ไปลองใช้กันที่บ้านดูนะคะ หาได้ง่ายแถมสะดวกอีกด้วยดีมากๆเลยล่ะค่ะ อ่านประโยชน์ดีๆแบบนี้แล้วก็อย่าลืมแชร์ประโยชน์นี้ให้กับคน เพื่อนของคุณก็ได้นะคะ หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับทุกคนค่ะ