คุณอ้วนแบบหมายเลขใด ดูว่าแต่ละแบบ 1-6 นั้นหมายความว่าอะไร


คุณอ้วนแบบหมายเลขใด ดูว่าแต่ละแบบ 1-6 นั้นหมายความว่าอะไร

หลายคนคงมีปัญหากับหน้าท้อง พุงยื่นออกมาแบบไม่ทันรู้ตัว มาก็มองอีกทีนึงก็สายเกินไปเสียแล้ว แต่ช้าก่อนอย่าเพิ่งเหมารวมเป็นเพราะว่าเราทานเยอะถือว่ากินอะไรจริงๆมากเกินไป เรามาดูกันว่าเราอ้วนบริเวณส่วนไหนและมันเกิดขึ้นได้อย่างไร สิ่งเหล่านี้เราสามารถจัดการกับมันได้หากรู้สาเหตุ

1. Obesity of food
บริเวณส่วนนี้ ส่วนมากจะเกิดจากการที่รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป คนที่เป็นโรคอ้วนจะพบเจอกันแทบทุกราย เป็นคนที่ไม่ออกกำลังกาย หากเป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้เกิดโรคอ้วนและโรคภัยต่างๆตามมาในที่สุด

2. Obesity “nervous stomach”
บริเวณส่วนนี้เป็นโรคอ้วนที่เกิดจากการวิตกกังวล เคยได้ยินกันหรือไม่ว่าเครียดลงพุง นี่แหละคือสาเหตุหาใครอยู่ในสภาวะโรคซึมเศร้าก็จะเป็นตามรูปที่ 2

3. Gluten obesity 
เป็นโรคอ้วนซึ่งเกิดจากภูมิแพ้อาหาร ซึ่งเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบเป็นกลูเตน (Gluten) ซึ่งสารกลูเตนจะพบได้มากในอาหารประเภทขนมปัง และธัญพืช ทั้งนี้ โรคอ้วนแบบนี้จะไม่ได้พบทั่วไป แต่จะพบมากในกลุ่มผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน หรือช่วงเริ่มวัยรุ่นที่เพิ่งจะมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน กลุ่มคนที่อ้วนเพราะฮอร์โมนแบบนี้จะอ้วนไม่เหมือนคนปกติ โดยมักจะอ้วนบริเวณช่วงล่าง ก้น หรือสะโพก
มากกว่าส่วนอื่นๆของร่างกาย

4. Atheros Genic
เป็นโรคอ้วนจากความผิดปกติของระบบเผาผลาญอาหาร รวมถึงระบบการหายใจ ซึ่งไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพดังเดิม เมื่อเราไม่สามารถเผาผลาญอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ ก็จะทำให้ไขมันส่วนใหญ่เข้าไปรวมตัวสะสมอยู่บริเวณหน้าท้องนั่นเอง

5. Obesity due to venous circulation
โรคอ้วนเกิดจากการไหลเวียนของเลือดดำ น่าจะเป็นโรคอ้วนมากที่สุดสืบทอดทางพันธุกรรม มันเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตั้งครรภ์หรือคนที่มีขาบวม

6. Obesity of inactivity
โรคอ้วนเพราะความขี้เกียจ ชอบนั่งนิ่งๆ ไม่ค่อยออกแรง ไม่ค่อยทำกิจกรรมอื่นๆใด วิธีแก้ก็ต้องแก้ที่ต้นเหตุ โดยพยายามออกแรงให้มากขึ้น หรือถ้าทำยังไม่ได้ก็ต้องไปเปลี่ยนที่การรับประทานอาหาร โดยการเคี้ยวอาหารให้ละเอียดมากขึ้น จะได้ช่วยลดการทำงานของอวัยวะภายใน และเพิ่มประสิทธิภาพการย่อยให้ดีมากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ : นานาสาระเพื่อสุขภาพที่ดี